ClockThứ Hai, 17/07/2017 06:21

Để đi lên, chỉ có thể là phấn đấu…

TTH - “Phú Lộc nhiều khó khăn lắm, nhưng để phát triển đi lên, chỉ có một con đường, đó là phấn đấu. Tự thân và tranh thủ sự giúp đỡ từ mọi nguồn lực là định hướng của toàn ngành để xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất”. Chị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tâm sự.

Những HS xuất sắc trong kỳ thi Quốc gia 2017 của Trường An Lương Đông

Thay đổi

Người dân Phú Lộc tự hào về sự thay đổi nhanh, vững chắc của giáo dục, nhất là những năm gần đây. Phú Lộc có hơn 140.000 dân, chiếm trên 12 % dân số toàn tỉnh. Địa hình rộng, có rừng, biển, bị chia cắt bởi hệ thống đầm phá… vì vậy hệ thống trường học đến nay vẫn có đặc trưng là phân bố rải rác, nhỏ lẻ. Phú Lộc có 25 trường mầm non (MN), 26 trường tiểu học (TH), 3 trường TH&THCS và hàng trăm điểm trường lẻ; 15 trường THCS, 4 trường THPT. Nhiều trong số đó đã tạo được dấu ấn về chất lượng giáo dục như TH Lộc Trì, THPT An Lương Đông…

Nhưng, mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn hiện đang là vấn đề “nóng” trong chương trình hoạt động của ngành để thúc tiến sự phát triển một nền giáo dục hiện đại mang lại sự bình đẳng giáo dục cho trẻ em ở mọi vùng miền trong huyện. Với những tiêu chí cụ thể như chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; về CSVC và thiết bị dạy học, về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; về hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục…  và yếu tố cần quan tâm nhất là nỗ lực- đoàn kết vì học sinh thân yêu. Năm học 2016-2017 ngành giáo dục Phú Lộc đã được phê duyệt Đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia với kinh phí tập trung đầu tư gần 140 tỷ đồng giai đoạn 2016-2020. Nhờ vậy trong năm học 2016-2017 có 5 đơn vị được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia là MN Lộc Bình, TH Vinh Hưng 2, TH số 2 Lộc Trì , THCS Vinh Hưng, THCS Lộc Bổn, tuy nhiên, kế hoạch của năm tài chính 2017 về xây dựng trường chuẩn gồm Trường MN Vinh Hiền, MN Tiến Lực, Tiểu học Nước Ngọt 2, Tiểu học Vinh Hải, THCS Lộc Trì, THCS Lộc Sơn và nâng chuẩn lên mức độ II đối với Trường MN Hưng Lộc vẫn chưa thực hiện được.

Gỡ khó… từng phần

Phú Lộc hiện có 19/73 trường đạt chuẩn (26,03%) thấp nhất trong toàn tỉnh và đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 47 trường. Cô Cẩm Hương cho rằng “Một trong những vướng mắc lớn trong lộ trình xây dựng trường chuẩn ở đây là CSVC kỹ thuật của nhiều trường còn thiếu. Ngoài ra, vẫn còn một số cán bộ quản lý hạn chế về năng lực, về công tác tham mưu... dẫn đến chất lượng giáo dục cũng như các mối quan hệ giữa trường và địa phương không phát huy được tiềm năng”.

Trong quá trình phấn đấu thực hiện đổi mới, Giáo dục Phú Lộc  không chỉ cần cố gắng trong chuyên môn mà còn cần đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, có khả năng tham mưu, khả năng vận động để thu hút các nguồn lực. Thực tế chứng minh trường nào cán bộ giỏi thì CSVC, trang thiết bị sẽ tốt. CSVC tốt thì khả năng đa dạng hóa các loại hình như bán trú, nội trú phát triển; huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao. Giáo viên có động lực để tự học nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn. Hiện các trường được đầu tư khá bình đẳng, nhưng tuỳ năng lực cán bộ, sự chuyển biến của từng trường sẽ khác nhau. Nhiều trường vừa củng cố đội ngũ, chủ động xây dựng chuẩn nghề nghiệp vừa kêu gọi địa phương, phụ huynh, mạnh thường quân đầu tư xây dựng mới, nâng cấp CSVC theo hướng tầng hóa, hiện đại hóa và chuẩn hóa; tăng cường trang thiết bị hiện đại phục vụ cho dạy, học và việc đổi mới chương trình, chăm lo giáo dục toàn diện, các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường cho học sinh… nên khi đưa vào quy hoạch đạt chuẩn là được công nhận. 

Với sự nỗ lực từ nhiều phía, các trường trong hệ thống giáo dục Phú Lộc đều tự đối chiếu, chủ động chuẩn hoá những điều kiện nội lực. Nhiều trường đã đạt 3- 4/5 chuẩn, có bậc học 100% trường đạt tiêu chuẩn về cán bộ nhân lực, về hoạt động và kết quả giáo dục… Những "nút thắt" về quỹ đất, kinh phí hoàn thiện CSVC đang được địa phương tập trung tháo gỡ trong thời gian tới với việc đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội, bố trí quỹ đất hợp lý.

Theo lộ trình, năm 2017 Phú Lộc sẽ đề nghị kiểm tra, công nhận Trường MN Vinh Hiền, MN Tiến Lực, Tiểu học Nước Ngọt 2, Tiểu học Vinh Hải, THCS Lộc Trì, THCS Lộc Sơn và nâng chuẩn lên mức độ II đối với Trường MN Hưng Lộc. Năm 2018 Phú Lộc kiểm tra công nhận thêm 3 trường; công nhận lại 3 trường, nâng mức độ đối với 3 trường khác. Năm 2019 kiểm tra công nhận và công nhận lại 9 trường, nâng mức độ II đối với MN Hoa Anh Đào, TH thị trấn Phú Lộc và Vinh Giang. Năm 2020 kiểm tra công nhận và công nhận lại 9 trường... Trong lộ trình đó, từng trường phải có quy hoạch tổng thể. Trên cơ sở đó, địa phương phối hợp các ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo diện tích đất và tăng cường nguồn đầu tư để đảm bảo tiến độ.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Return to top