ClockThứ Năm, 16/05/2013 05:27

Để đồng tiền sinh lời

TTH - Đồng tiền đứng yên là đồng tiền “chết”, chỉ có đưa vào đầu tư mới là đồng tiền “sống”. Nếu chọn “nhầm” địa chỉ đầu tư, chẳng những không “sống” mà còn “chết” hơn cả đồng tiền đứng yên. Việc tìm địa chỉ sinh lời cho đồng vốn nhàn rỗi trong bối cảnh hiện nay đối với các nhà đầu tư là bài toán chưa đồng đáp số...

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư tạm thời

Bên quán cà phê vỉa hè ở đường Trương Định, anh D, một nhà đầu tư tỏ ra am tường: “Ở môi trường tự nhiên, “nước sẽ chảy chỗ trũng”; còn ở thị trường trong nền kinh tế, “tiền sẽ chảy vào chỗ sinh lời cao”. Song theo quy luật của tự nhiên, nếu khi chỗ trũng đã đầy, nước sẽ không chảy nữa; theo quy luật của thị trường, nếu khi cung-cầu đã ngang bằng, giá cũng sẽ không còn tăng nữa và cũng không còn khả năng sinh lời, đồng tiền lại tìm đến địa chỉ mới có khả năng sinh lời cao hơn. Để tìm địa chỉ sinh lời cho đồng vốn nhàn rỗi, trước tiên cần xem xét tốc độ tăng, giảm giá trên các thị trường trong những tháng đầu năm nay”.

Chưa bao giờ, giao dịch vàng lại “giậm chân” như thời điểm hiện nay, hay nói đúng hơn là các nhà đầu tư ở Huế đã chứng kiến một thị trường vàng khá bình lặng. Đây được xem là hệ quả tất yếu và khá tích cực, bởi hàng loạt các chính sách về vàng của Ngân hàng Nhà nước đã được triển khai quyết liệt thời gian qua. Đó là việc kiểm soát chức năng công cụ thanh toán của vàng, định lại chức năng cất giữ và phòng tránh rủi ro suy giảm về giá trị cho vàng để loại bỏ những “cơn sóng” làm giá, đầu cơ trục lợi. Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, trong thời gian tới, sẽ khó xảy ra hiện tượng vàng hút vốn khi mà hiện tượng đầu cơ găm giữ, “lướt sóng” không còn béo bở. Nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu với khối lượng tương đương như vừa qua, trạng thái của vàng ở các ngân hàng thương mại sẽ cân bằng, khi đó các hoạt động đầu cơ sẽ giảm, giá vàng năm nay sẽ giảm, kết thúc “thập kỷ của vàng” mà có người cho rằng “vàng bỏ ống cũng có lãi”?

Đối với lĩnh vực bất động sản, mặc dù gần đây đã có một số chính sách được khởi động, kích hoạt của Chính phủ, kế đó là chương trình hỗ trợ bù lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội của Ngân hàng Nhà nước, tập trung mở lối nhu cầu nhà ở xã hội, nhắm vào phân khúc người có thu nhập thấp… Tất cả nhằm làm “tan băng” thị trường này, tránh hệ lụy cho nền kinh tế, sau nữa là tạo hiệu ứng dây chuyền kích hoạt sự tăng trưởng của một số ngành nghề khác, đặc biệt là sản xuất vật liệu xây dựng. Đồng thời, khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại, sẽ mở ra cơ hội cho ngân hàng giải quyết nhanh vấn đề nợ xấu… Tuy nhiên, hiệu ứng của chính sách bao giờ cũng có “độ trễ” nhất định. Muốn phá thế “đóng băng” thị trường này, đòi hỏi cần có thời gian nhất định. Do vậy, hiện hấp lực vốn của bất động sản vẫn còn rất yếu. Đơn cử, giá đất ở khu quy hoạch thôn Thượng 3, phường Thủy Xuân-TP Huế vốn tương đối thấp, nay đồng loạt giảm giá 300.000đ/m2 vẫn chưa thấy người mua...

Còn đối với chứng khoán, chỉ số VN-Index trong hơn 4 tháng qua ở bảng điện tử thuộc Công ty Chứng khoán Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) Huế đã tăng khá cao. Tuy nhiên, với diễn biến “lình xình” trong một tuần mà “3 ngày béo, 4 ngày gầy” như thời gian gần đây, cộng với tốc độ tăng đã đạt được so với cuối năm trước đã lên đến gần 20% (trong khi 25% cũng là tốc độ tăng được dự báo cho cả năm 2013). Đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi phải có trình độ, phải cập nhật thông tin thường xuyên, có độ rủi ro lớn và không phải ai cũng biết, thì cũng không nên đầu tư vào chứng khoán. Nếu dự báo trên là đúng, thì tốc độ tăng còn lại của cả năm nay sẽ không còn cao. Tất nhiên, đó là chỉ số chung; nếu biết đầu tư (chọn mấy mã có tiềm năng tăng trưởng, theo dõi sự tăng, giảm theo chu kỳ một số ngày để bán ở “đỉnh”, mua ở “đáy”, thì dù chỉ số chung có giảm xuống vẫn thắng...). “Chứng khoán là một cuộc chơi có sự kết hợp giữa trình độ tương đối cao, dự đoán giỏi, độ liều lớn và sự may rủi”, Giám đốc APEC Huế-Đặng Anh Tuấn phân tích.

Gửi tiết kiệm trong quý I, lãi suất bị thực âm. Từ quý II đến quý III năm 2013, lãi suất gửi tiết kiệm (dù có giảm xuống) cũng có thể sẽ chuyển sang thực dương, với mức lãi suất cao hơn tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Do vậy, gửi tiết kiệm không chỉ thu hút được những người có số tiền không lớn, gửi tiết kiệm để “tích cốc phòng cơ”, những người có tiền nhàn rỗi nhưng không biết đầu tư và cần sự an toàn, mà còn thu hút cả những người có lượng vốn lớn, biết đầu tư, nhưng “tạm trú” vào tiết kiệm để chờ thời cơ đầu tư vào một kênh nào đó có lợi nhuận cao hơn. Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) Huế - Bùi Tiến Bảo nhận định: “Dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm có giảm song vẫn theo chế độ thực dương, trong bối cảnh các kênh đầu tư chủ chốt như vàng, bất động sản, chứng khoán... đều kém hấp dẫn, nguồn vốn nhàn rỗi sẽ tiếp tục tìm đến ngân hàng như một sự đương nhiên...”

Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top