ClockThứ Năm, 24/01/2019 07:15

Để hàng Việt được tin dùng

TTH - Không chỉ dừng lại ở việc vận động người tiêu dùng (NTD) “ưu tiên”, để sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương ngày càng được tin dùng cần có sự kết nối, tham gia giữa nhà sản xuất kinh doanh (SXKD), người tiêu dùng và nhà quản lý.

Thị trường Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế bằng chất lượng và mẫu mãHàng Việt cần tăng chất lượng để tăng cơ hội xuất khẩu chính ngạch

Sản phẩm mỹ nghệ, đặc sản của địa phương được xúc tiến quảng bá để đưa ra các thị trường lớn

Nâng giá trị sản phẩm địa phương

 Nếu chỉ kêu gọi, vận động "suông" mà không tạo dựng sản phẩm uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý từ nhà sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế của NTD thì thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng Việt, trong đó kể cả sản phẩm địa phương sẽ bị chia phần, thậm chí dễ bị lép vế khi cạnh tranh.

Tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh (gọi tắt CVĐ) năm 2018, ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ tỉnh chỉ ra rằng, công tác tổ chức sản xuất trên địa bàn còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, nên cần kết nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp (DN) và người sản xuất.

Thực tế vẫn còn tình trạng "được mùa mất giá", "khan hàng đắt giá" khi trái vụ trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, chế biến hàng nông đặc sản ở một số địa phương trong tỉnh.

Tồn tại này đang được khắc phục bằng cách xây dựng các mô hình sản xuất, cung ứng lượng hàng tập trung để đáp ứng ổn định, đủ số lượng cho đối tác như các nhà phân phối, siêu thị... Hội phụ nữ đang hỗ trợ chị em khởi nghiệp sáng tạo trong sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm thông qua lựa chọn đầu tư một số sản phẩm để hình thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong đó, chuối già lùn ở A Lưới là một sản phẩm điển hình đã được thực hiện khá thành công, được đưa vào chuỗi hệ thống hơn 20 siêu thị của Big C. Gạo hữu cơ, thịt lợn hữu cơ của nhiều vùng sản xuất tập trung và không tập trung trên địa bàn tỉnh được  DN Quế Lâm phân phối.

Hàng Việt vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng

Cuối năm 2018, Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm và Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt được Sở Công thương hỗ trợ xây dựng thêm các điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam" tại đường Đặng Thái Thân và Trường Chinh (TP. Huế). Tại cửa hàng Nông sản hữu cơ & Thực phẩm an toàn Quế Lâm và cửa hàng hữu cơ Huế Việt kinh doanh các mặt hàng nông sản thực phẩm như gạo, thịt, rau củ quả các loại, nhu yếu phẩm hàng ngày như nước mắm, mắm, dầu lạc, mè... do các cơ sở sản xuất trên địa bàn cung ứng hoặc nhập từ các cơ sở, vùng sản xuất trong nước.

Tương tự, các cửa hàng kinh doanh sản phẩm địa phương của phụ nữ, nông dân, tư thương... mở bán tại nhiều điểm trên địa bàn TP. Huế đã được NTD lựa chọn. Không chỉ dừng lại ở kênh trung gian là trao đổi thu mua, phân phối, một số DN, HTX, tổ chức hội đoàn thể đã bắt tay liên kết với người sản xuất xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông sản hữu cơ, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn thực phẩm.

Mở rộng đối tượng và thị trường

Ông Phạm Văn Trai, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương cho rằng, trước đây chúng ta tập trung lấy NTD làm trung tâm để đẩy mạnh lựa chọn tiêu dùng hàng Việt. Nhưng đến giai đoạn này, trong khi nhiều nhà sản xuất chưa tiếp cận, chưa nắm bắt được CVĐ, nên cần mở rộng liên kết với đối tượng này. Nhà kinh doanh, quản lý  cần chung tay tham gia để cùng kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng tồn kho, kém chất lượng tung ra thị trường, gây mất lòng tin NTD. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hàng nhập khẩu, ngăn chặn hàng nhập lậu không đảm bảo chất lượng, hàng nhái để đảm bảo quyền lợi NTD và cơ sở SXKD trong nước.

Nhiều cơ sở sản xuất hàng đặc sản Thừa Thiên Huế như rau an toàn Hoá Châu, mây tre đan Bao La, rau má Quảng Thọ (Quảng Điền), thanh trà Thủy Biều, nón lá Thủy Thanh... đã được tạo điều kiện mở rộng thị trường. Nhưng sản phẩm chưa thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của NTD một phần do yếu tố khách quan về mùa vụ, mặt khác do mẫu mã chưa bắt mắt, chưa phù hợp xu hướng tiêu dùng, giá chưa hấp dẫn.

Những năm gần đây, để sản phẩm địa phương không chỉ quanh quẩn tiêu thụ khu vực nội địa, về nông thôn, lên miền núi..., nhiều DN đã tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm vươn ra các tỉnh, thành, các nước láng giềng. Các loại thủy sản chế biến như mắm, ruốc của DN Tấn Lộc, tinh dầu Hoa Nén, tinh dầu Kim Vui, mè xửng Thiên Hương, trà Cung Đình, gia vị bún bò Huế, áo dài Chi Silk... là những điển hình khi đã đưa sản phẩm đến thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, An Giang...

Đây cũng là tín hiệu khả quan trong kế hoạch thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2017-2020 của tỉnh là phấn đấu đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt có thế mạnh chiếm trên 80% tại các kênh phân phối; 100% các huyện, thị xã, thành phố có những điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam", tạo cơ hội cho DN sản xuất giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường và cung cấp những mặt hàng thiết yếu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Khám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người Việt

Tết không chỉ là lễ hội trọng đại để sum vầy bên gia đình, mà còn là thời khắc tôn vinh những giá trị cổ truyền, những nét văn hóa đậm chất dân tộc. Với những hoạt động truyền thống được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác làm nên vẻ đẹp đặc biệt của ngày lễ trọng đại này. Hãy cùng Hiwine.vn khám phá những nét đẹp văn hóa tinh thần và những hoạt động đầy ý nghĩa của người Việt trong bài viết sau.

Khám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người Việt
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập?

Sự xuất hiện tràn lan của hàng ngoại trên thị trường giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mong muốn. Tuy nhiên, xen lẫn sản phẩm chính hãng là những mặt hàng gắn mác “ngoại” giả, kém chất lượng. Vậy đâu mới là địa chỉ cung cấp hàng ngoại nhập uy tín giúp khách hàng tránh cảnh “tiền mất tật mang”?

Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập
Return to top