ClockThứ Bảy, 13/01/2018 05:56

Để học và làm theo Bác tốt hơn

TTH - Đánh giá về kết quả thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chỉ rõ: “Một số địa phương, đơn vị chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo; lúng túng trong công tác triển khai thực hiện việc học Bác. Vấn đề này cần phải sớm tháo gỡ để thực hiện việc học Bác tốt hơn trong năm 2018”.

“Một lối đi riêng” của Hải Như trong thơ về Bác HồChân dung bác Hồ từ góc nhìn nghệ sĩTriển lãm 40 tác phẩm mỹ thuật về Bác HồHọc sinh Huế tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí MinhHọ mãi là tấm gương sáng

Ông Võ Đại Chí Thân - Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học họ Võ Đại, xã Lộc Bổn (Phú Lộc) tự hào khi nói đến phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ mình

Nhiều cách làm

Từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Phong Điền luôn trăn trở để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các số vụ việc tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, gây bức xúc trong Nhân dân.

Ông Võ Văn Vui, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền cho biết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy, trước những vấn đề nóng phát sinh ở cơ sở, người cán bộ, đảng viên phải là những người có kỹ năng nghiệp vụ: “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Bác Hồ nhắc nhở: Mỗi cán bộ, đảng viên phải có phương pháp tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu; phải kiểm tra, theo dõi, động viên, khuyến khích Nhân dân; khi xong phải kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng kịp thời".

“Thấm nhuần lời của Bác, để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân hiểu vấn đề, chúng tôi quyết định tập trung lãnh, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp 25,2 ha đất rừng ở bản Hạ Long, xã Phong Mỹ. Sau khi tuyên truyền, giải thích, người dân đã hiểu rõ sự việc nên vụ việc giải quyết hết sức thuận lợi. Tiếp theo, chúng tôi chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc vi phạm xây dựng và lấn chiếm đất trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, việc giải quyết đơn thư, kiến nghị ở cấp huyện đạt trên 70%, ở cấp xã đạt hơn 88%. Những việc làm đó cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, nhất là trước những vấn đề phát sinh ở cơ sở”, ông Võ Văn Vui, Phó Bí thư Thường trực Huyên ủy Phong Điền cho biết.

Việc “làm theo” Bác đã có nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện khá sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Bí thư Huyện ủy Nam Đông Trần Xuân Bình chia sẻ: “Nói về phong cách làm việc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kịch liệt phê phán lối làm việc không hiệu quả, bệnh “hữu danh vô thực”, bệnh hình thức, khi ra chỉ thị, nghị quyết thì không gắn với điều kiện thực tế, không gắn với quần chúng và cơ sở.  Vì vậy, chúng tôi đã quán triệt các chi, đảng bộ trực thuộc phải gần gũi, gắn bó với người dân. Ở Đảng ủy xã Hương Phú đã phân công 8 đảng ủy viên về phụ trách 8 chi bộ thôn và chịu trách nhiệm lựa chọn, xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung đột phá phù hợp với đặc điểm tình hình của thôn”.

Nói về những cách làm hay, hiệu quả ở cơ sở trong học Bác, ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế dẫn chứng: “Đảng ủy phường Hương Sơ đã in sao bảng biển cỡ lớn nội dung 27 biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu ra và treo ở vị trí trung tâm của trụ sở cơ quan phường để cán bộ, đảng viên, viên chức tiện theo dõi và không ngừng tự soi, tự sửa mình. Nhiều chi bộ đã photo nội dung 27 biểu hiện suy thoái cho 100% đảng viên nghiên cứu và chi bộ tiến hành thảo luận, góp ý đối với từng đồng chí trước khi viết đăng ký cam kết cá nhân”.

Cần lựa chọn giải quyết những vấn đề nổi cộm

Bên cạnh những nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, vẫn còn những tồn tại, khó khăn cần sớm khắc phục.

Đáng chú ý, cấp ủy ở một số địa phương, đơn vị nhận thức chưa sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đối với nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chưa phát huy hết vai trò chỉ đạo tổ chức thực hiện nên kết quả đạt được chưa như mong muốn, chất lượng, tiến độ đề ra chưa bảo đảm. Ý thức tự giác, trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở một số địa phương, đơn vị ở cấp cơ sở chưa cao; chưa tiên phong, gương mẫu trong lời nói và hành động để thực sự là tấm gương cho quần chúng noi theo.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thái Sơn cho rằng, việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện vẫn còn tình trạng triển khai chưa đồng bộ, liên tục ở một số tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Việc cụ thể hóa và thực hiện các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức chưa thể hiện rõ nét, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức viết thu hoạch, đăng ký cam kết ở nhiều tổ chức Đảng trực thuộc cấp cơ sở còn nặng tính hình thức; nội dung đăng ký làm theo Bác còn chung chung, thiếu cụ thể.

“Để thực hiện Chỉ thị 05 trong năm 2018 thực sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, cấp ủy Đảng các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần triển khai, quán triệt nghiêm túc đến tận cấp cơ sở, tránh việc làm lướt, làm qua loa chiếu lệ, làm cho có. Phải lựa chọn giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhất là giải quyết những hạn chế, tồn tại liên quan đến phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; nâng cao ý thức thực thi công vụ, không ngừng đổi mới, hoàn thiện lề lối làm việc, tác phong lãnh đạo, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường; tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chỉ đạo tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05 năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Return to top