ClockThứ Năm, 12/05/2016 10:21

Để học và tự học một cách say mê

TTH - Làm sao để có thể học và tự học một cách say mê như thể chơi game hay coi phim nhiều tập của Hàn Quốc? Đó là câu hỏi hóm hỉnh mà diễn giả Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị Tri thức (Knowledge Management Institute - KMI), TP.Hồ Chí Minh, đặt ra với sinh viên, học sinh ở Huế trong một buổi nói chuyện hấp dẫn về chủ đề “Học và tự học”.

Theo diễn giả Thanh Tùng, nếu nghĩ học vì ba mẹ, thầy cô, người thân thì học sẽ rất khác, nhưng khi biết mục đích của việc học tập không phải như vậy thì sẽ học khác. Học là học suốt đời, bởi 12 năm học phổ thông là học để làm người, 4 năm học đại học để làm nghề, ra trường cưới chồng cưới vợ thì học làm vợ, làm chồng, học để đối nhân xử thế, học làm dâu, làm rể, học làm... sếp, rồi thì học cách làm ông, làm bà để dạy cháu,... “Hãy mở khai suy nghĩ ra vì càng lớn lên, bạn sẽ càng thấy có quá nhiều cái để học”, diễn giả Thanh Tùng nói.

Sinh viên học và tham khảo sách chuyên ngành tại Trung tâm Học liệu - Đại học Huế

Đề ra mục tiêu cụ thể

Giải thích lý do vì sao học thì nhiều khi rất... buồn ngủ mà chơi game hay xem phim lại cảm thấy hào hứng, diễn giả Thanh Tùng cho rằng đó là do nhiều bạn trẻ chưa biết cách học say mê ... như thể chơi game. Chơi game có lên level (cấp) nên kích thích người chơi; học cũng vậy, học cũng phải như chơi game mới học tốt được, nghĩa là phải ngày càng giỏi hơn, đạt mục tiêu ngày càng cao hơn. Cách học say mê là học phải có mục tiêu - tức hướng hết tâm hồn mình vào mục tiêu đó và bí kíp để học tập say mê mà diễn giả Thanh Tùng đưa ra là: suy nghĩ một cách thông minh (smart) và viết ra mục tiêu một cách cụ thể chứ không phải là mục tiêu chung chung. Mục tiêu đặt ra phải thực tế, phải thực với năng lực nhưng cũng phải cao hơn năng lực của bạn ở chừng mực nào đó để bạn phải phấn đấu đạt được. Bạn cũng phải đặt ra thời gian thực hiện mục tiêu ngắn hạn, dài hạn là trong bao lâu. Nhìn xa nhưng phải phân ra từng đoạn cho dễ đi.

Học có mục tiêu cụ thể (chẳng hạn như cuối học kỳ này sẽ đạt điểm số như thế nào, cuối năm đạt loại gì, khi nào thì thi IELTS đạt mấy chấm...) thì mỗi người mỗi khác. Khi đó học mới hứng thú để ngày càng đạt mức cao hơn, như kiểu lên level trong game vậy. Sở dĩ phải viết ra vì trong đầu có đặt ra mục tiêu mà không viết ra thì mục tiêu đó cũng mờ mịt và viết ra cũng chính là cam kết với mọi người rằng mình có mục tiêu đó và sẽ cố gắng thực hiện bằng được. “Hãy viết mục tiêu của mình lên mảnh giấy nhỏ rồi dán đầy nhà để ngày nào cũng nhìn thấy thì tự động bạn sẽ phấn đấu thực hiện bằng được và truyển tải cái này đi rất xa”, diễn giả Thanh Tùng đưa ra lời khuyên.

Để học có hứng thú thì phải đặt ra mục tiêu cụ thể (trong ảnh sinh viên học bài và tham khảo sách chuyên ngành tại Trung tâm Học liệu - Đại học Huế)
 

Học nhiều sẽ khùng?

“Nhiều bạn trẻ hỏi tôi vậy cứ học, học mãi, học nhiều quá chắc em... khùng mất?! Tôi sẽ chỉ cho bạn cách học nhiều mà... không điên, không khùng”, diễn giả Thanh Tùng nói. Cách học mà ông chỉ ra là sử dụng cả hai bán cầu não trái và phải. Nhiều bạn học xong mệt mỏi lại giải trí bằng cách chơi game, đánh bài,... Đây là sai lầm bởi làm cho bán cầu não trái càng mệt hơn. Thay vào đó, bạn hãy chơi một loại nhạc cụ nào đó, bởi khi chơi nhạc bạn sẽ sử dụng bán cầu não phải. “Não con người có đến hơn 100 tỉ nơron thần kinh, một người bình thường chỉ sử dụng khoảng 1/100 tỉ nơron thần kinh; chỉ những người rất đặc biệt mới sử dụng nhiều hơn con số này và người sử dụng nhiều nhất là nhà bác học thiên tài và kiệt xuất trong lịch sử phát triển nhân loại Albert Einstein mới sử dụng 16/100 tỉ nơron thần kinh. Càng học, bạn sẽ càng thông minh, hãy xài cho hết bộ não của mình và đừng sợ... khùng! Ngựa hay là ngựa chạy đường dài. Hãy giữ nhiệt huyết và niềm tin vào mục tiêu mình đặt ra. Học Anh văn chẳng hạn, mỗi ngày chỉ cần học 30 phút thôi, 3 tháng sau trình độ Anh văn sẽ khác”.

Một phương pháp học tập hiệu quả nữa mà diễn giả Thanh Tùng chia sẻ với các bạn trẻ là lập thời khóa biểu cho các buổi sáng, chiều, tối. Giờ nào cảm thấy thích học nhất, học “vào” nhất thì khoanh tròn vào đó để học môn khó, giờ nào học ít hứng thú hơn thì dành để học môn mình thích. Học không phải liên tục trong nhiều giờ mà cứ học 45- 60 phút nên nghỉ 5 phút để uống nước, hít thở sâu và vận động nhẹ để làm tim đập nhanh, ôxy được đưa vào máu nhiều, giúp con người cảm thấy tỉnh táo. Phương pháp học này sẽ giúp bạn có thể học lâu mà không cảm thấy mệt mỏi.

“Mỗi người đều có 24 tiếng trong một ngày. Đừng nói là bạn không có thời gian mà các bạn có rất nhiều. Đừng đổ vì cái này cái kia nên mình không thực hiện được mục tiêu đặt ra. Có vị giáo sư bị liệt nửa người nhưng vẫn lừng danh, Nick Vujicic là người khuyết tật không có tay chân nhưng vẫn trở thành diễn giả nổi tiếng thế giới. Bạn hạnh phúc hơn những người đó nhiều. Cuộc đời luôn có nhiều thách thức và bạn phải thách thức nó. Đừng dựa dẫm vào ai mà phải đi bằng chính đôi chân, phải sống bằng chính “thương hiệu” của mình”, diễn giả Thanh Tùng nói.

Bài, ảnh: THANH VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở

Môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường trung học cơ sở (THCS) từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ môn lý, hóa, sinh; môn lịch sử và địa lý (SĐ) tích hợp từ hai môn lịch sử và địa lý. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng đã thực hiện việc tổ chức đào tạo mới giáo viên, sách giáo khoa, tập huấn đầu năm học. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở
Thông tin doanh nghiệp:
Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất

Với những người đang trong quá trình học IELTS sẽ không tránh khỏi việc chán nản bởi không tiếp thu được hết khối lượng kiến thức lớn.

Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất
Sáng tạo trong học Bác

“Học Bác không chỉ là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà học Bác bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, bằng những việc làm cụ thể hằng ngày. Chính điều đó đã giúp phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị...” - Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định.

Sáng tạo trong học Bác
Return to top