ClockThứ Tư, 17/10/2018 15:18

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống

TTH - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua bán thuốc lá đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, sau 5 năm có hiệu lực, luật này vẫn rất khó đi vào cuộc sống vì chưa có chế tài xử phạt.

Lắp đặt thêm 180 pano truyền thông phòng, chống thuốc lá

Hàn Quốc đầu tư 600 triệu USD

vào các công ty châu Âu

Theo thông tin từ Bộ Thương mại Seoul, Hàn Quốc vừa ký kết thành công các thỏa thuận đầu tư mới có giá trị lên đến 600 triệu USD với nhiều công ty của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), chính thức đạt được mục tiêu hằng năm về đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc khẳng định, các thỏa thuận mới với bốn công ty EU đã đi đến kết quả thành công tại hội nghị đầu tư bàn tròn được tổ chức ở Paris (Pháp). Đây là sự kiện được tổ chức bên lề của chuyến công du Pháp kéo dài 4 ngày của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Các thỏa thuận đầu tư mới nâng tổng giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2018 của Hàn Quốc lên thành 20,27 tỷ USD, vượt qua mục tiêu đã đặt ra trước đó vào khoảng 20 tỷ USD.

 

Không nắm quy định pháp luật

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ cửa hàng tạp hoá tại thành phố Huế cho biết, mỗi ngày cửa hàng chị bán trung bình khoảng 40 bao thuốc lá và trong số đó khoảng 10 bao bán cho trẻ em. Đó là những đứa trẻ được bố nhờ đi mua thuốc lá và cũng có những cháu cỡ tuổi 15, 16 cũng mua để tập tành hút thuốc.

Chị Hà cho biết, không biết quy định nào cấm bán cho người dưới 18 tuổi và từ trước tới nay cũng không có ai nhắc. Hơn nữa, khách hàng là thượng đế nếu chị không bán người ta sẽ sang cửa hàng khác để mua. Nhiều năm bán hàng tạp hoá, khi được hỏi về tác hại thuốc lá, chị Hà mới giật mình là có thể bị phạt tiền vì bán cho người dưới 18 tuổi.

Em Q. 17 tuổi, trú tại thành phố Huế, cho biết em hút thuốc lá từ năm 15 tuổi và đến nay vẫn hút. Em không hề biết có quy định về cấm hút thuốc lá đối với người dưới 18 tuổi và cho rằng chắc không ai biết và quan tâm điều này.

Anh V. T, một bảo vệ tại thành phố Huế, mỗi lần mua thuốc lá anh nhờ con trai 8 tuổi chạy sang quán tạp hoá gần nhà mua thuốc lá. Biết sẵn anh hút loại gì, người bán hàng cứ thế đưa cho con anh mang về. Khi được nhắc có quy định việc cấm bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi, anh Tuấn ngạc nhiên vì không hề biết có quy định này.

Thiếu chế tài xử lý

Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (FCTC) mà Việt Nam đã ký kết tham gia có những điều khoản “thi hành các biện pháp lập pháp, hành pháp, hành chính và các biện pháp khác có hiệu quả tại cấp chính phủ phù hợp để cấm việc bán các sản phẩm thuốc lá cho những người dưới tuổi quy định bởi luật trong nước, luật quốc gia hoặc người dưới 18 tuổi. Những biện pháp này có thể bao gồm: Yêu cầu mọi người bán các sản phẩm thuốc lá đặt một bảng hiệu rõ ràng và nổi bật tại các điểm bán của họ về việc cấm bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Điều 32 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá được quy định như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán hàng theo quy định; phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá. Mặc dù đã được quy định rất rõ ràng, nhưng những vi phạm này vẫn diễn ra phổ biến mà chưa bị xử lý. Chủ yếu các vụ việc, hành vi vi phạm chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Do đó, việc bày bán thuốc lá vi phạm quy định của Nhà nước vẫn xảy ra liên tục, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Điều 24, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, chưa có văn bản nào quy định chế tài xử phạt việc cung cấp, mua bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Theo luật sư Lê Văn Lập, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế: Theo quy định của pháp luật thì rất khó để xử phạt trường hợp có hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, bởi để xử lý được hành vi này cần bắt được quả tang, có bằng chứng, song, hành động mua - bán diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, chưa kể đến số lượng các cửa hàng buôn bán mặt hàng này đều nằm rải rác ở khắp các tuyến phố, khu vực từ thành thị đến nông thôn, nên rất khó để có thể quản lý, kiểm soát được.

Để ngăn chặn hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có các biện pháp tuyên truyền, vận động, ký cam kết, yêu cầu các chủ cửa hàng không bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên...

Vũ Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Return to top