ClockThứ Ba, 25/09/2018 22:09
Làm việc với ĐH Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ:

“Đề nghị mỗi trường, mỗi đơn vị có phương án hợp tác toàn diện với tỉnh”

TTH - Chiều 25/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Đại học (ĐH) Huế và các trường thành viên, đơn vị trực thuộc trong vấn đề xây dựng, phát triển ĐH Huế và thúc đẩy mối quan hệ giữa ĐH Huế với tỉnh.

Triển khai giải pháp đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành, địa phươngCần xác định rõ tiềm năng, lợi thế để đầu tư phát triểnPhát triển Huế xứng tầm đô thị động lựcChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kêu gọi các trường hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dàiThông báo thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với lãnh đạo ĐH Huế bên lề buổi làm việc

Tháo gỡ khó khăn

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế báo cáo quá trình thực hiện những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao trong chuyến công tác đầu năm 2018, trong đó có 5 nhiệm vụ chính là: Hoàn thiện giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đô thị ĐH Huế tại Trường Bia, tiếp tục đầu tư xây dựng ĐH Huế giai đoạn II; tái cấu trúc để phát huy thế mạnh về đội ngũ nhân lực chất lượng cao và hướng đến tự chủ; tập trung đào tạo các ngành tiên tiến chất lượng cao hoặc liên kết nước ngoài tạo các ngành tiên phong về khoa học kỹ thuật và công nghệ, y dược, nông lâm ngư nghiệp, sư phạm, khoa học cơ bản, khoa học xã hội nhân văn, du lịch văn hóa và nghệ thuật; tăng cường đào tạo cho Lào, Campuchia, Myanmar; sớm phê duyệt đề án Viện Công nghệ sinh học (CNSH) tầm quốc gia và đầu tư xây dựng trên cơ sở nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, sắp xếp và chuyển đổi công năng một số cơ sở để có nguồn lực tập trung xây dựng các công trình tại khu đô thị ĐH Huế tại Trường Bia.

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh cho biết, ĐHH gặp một số khó khăn, trong đó việc thực hiện đề án đơn vị dự toán cấp 1 tương tự như hai ĐH Quốc gia chưa thuận lợi do còn nhiều ý kiến khác nhau khi xây dựng Dự án Luật sửa đổi Luật Giáo dục ĐH; Chính phủ chưa cho chủ trương cụ thể và có cơ chế đặc thù, chính sách và hành lang pháp lý thiếu khi thực hiện; quy trình, thủ tục thực hiện kinh phí đền bù, GPMB, vốn đầu tư giai đoạn III gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian. Đặc biệt là chưa có quỹ đất tái định cư (hơn 300 lô) để phục vụ công việc GPMB khu quy hoạch ĐH Huế; tiến độ đền bù GPMB trong khu quy hoạch tại Trường Bia, khu tập thể số 1 Lê Lợi chậm do thiếu kinh phí và đất tái định cư, ảnh hưởng đến công tác đầu tư, xây dựng cơ bản của ĐH Huế; việc chuyển đổi công năng hoặc bán để tái đầu tư một số cơ sở của ĐH Huế còn nhiều rào cản...

Các cơ sở giáo dục thành viên, đơn vị trực thuộc cũng trăn trở nhiều vấn đề, trong đó có khó khăn từ việc thu hút người tài và sinh viên, tỷ lệ sinh viên ra trường làm việc tại tỉnh còn ít, liên quan đến môi trường việc làm; cơ chế phối hợp trong nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị thuộc ĐH Huế với các sở, ban, ngành còn thiếu, khó chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra sản xuất và thị trường.

PGS. TS. Trương Thị Hồng Hải, Viện trưởng Viện CNSH, ĐH Huế mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho Viện và ĐH Huế triển khai ngay các thủ tục cấp đất và giải phóng mặt bằng để xây dựng các khu ươm tạo, khu sản xuất, thử nghiệm tại thị xã Hương Trà; cần có chính sách phân cấp các chương trình nghiên cứu khoa học, nhất là tăng đặt hàng các nghiên cứu cho ĐH Huế để phân cấp về cho Viện; hỗ trợ xây dựng các công ty khoa học và công nghệ để phối hợp với nhà nghiên cứu nhằm đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường…

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ban, ngành đề xuất các giải pháp, đồng thời phân tích nhiều vấn đề trong việc tháo gỡ những khó khăn trên các lĩnh vực, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ, hướng dẫn ĐH Huế trong các vấn đề liên quan. Trong vấn đề GPMB, tỉnh sẽ có những phương án hỗ trợ cần thiết, nhưng ĐH Huế phải đăng ký nhu cầu tái định cư và kinh phí phục vụ cho chi trả, bồi thường, phải có lộ trình cụ thể. Trong quy hoạch, đề nghị ĐH Huế rà soát tổng thể quy hoạch đô thị ĐH, nhiều cái đã cũ, cần nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Cần phát huy tri thức, nguồn lực giúp tỉnh phát triển

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định vai trò của ĐH Huế gắn liền với quá trình phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, dù tỉnh và ĐH Huế đã có nhiều cố gắng trong thời gian qua, nhưng vẫn chưa đạt kết quả mong muốn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, sự phối hợp giữa ĐH Huế, các trường thành viên, đơn vị trực thuộc với các sở, ban, ngành, địa phương đang còn lúng túng, chưa thực sự hiệu quả và đây là trách nhiệm từ hai phía. Đồng thời đề nghị mỗi trường, đơn vị thuộc ĐH Huế phải có phương án hợp tác toàn diện với tỉnh thông qua các sở, ngành, các địa phương. Các trường cần đề xuất, kiến nghị tỉnh cần làm gì để phát triển trong lĩnh vực chuyên môn từ nông nghiệp, giáo dục, y khoa… Điển hình như Trường ĐH Khoa học, phải có chiến lược cùng với tỉnh để đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trên xu hướng áp dụng những công nghệ nền tảng tiên tiến nhất.

Hiện, tỉnh đã có phong trào mỗi làng một sản phẩm và đã ban hành tiêu chí sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hy vọng tỉnh sẽ có bộ sản phẩm chủ lực. Tỉnh sẽ đầu tư từ khâu giống, khâu canh tác, thu hoạch, chế biến, xây dựng thương hiệu, thị trường và mong muốn ĐH Huế sẽ tham gia trong các khâu.

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc cụ thể với từng trường ĐH để nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng trường; đồng thời có những cơ chế hợp tác để tận dụng nguồn lực, thế mạnh của các đơn vị qua đó thúc đẩy sự đóng góp, giúp tỉnh phát triển hơn nữa.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Return to top