ClockThứ Bảy, 02/07/2016 13:09
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016:

Đề ngữ văn nhiều bất ngờ

TTH.VN - Sáng 2/7, các sĩ tử tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai. Buổi sáng, thí sinh (TS) thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 180 phút. Nhiều TS nhận định đề ngữ văn năm nay không quá khó nhưng nhiều bất ngờ.

Vui buồn lẫn lộn

Tại điểm thi Trường đại học (ĐH) Khoa học – ĐH Huế, đa số những TS không thi hai khối C, D rời khỏi phòng thi sớm hơn với nhiều tâm trạng khác nhau. Dương Thị Thu, TS dự thi vào Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế lắc đầu: “Đề dài và hơi khó cho những TS không chuyên môn ngữ văn. Em cũng làm hết từ đầu đến cuối nhưng đoán chắc mình chỉ được khoảng 4 điểm”.

Nhiều cảm xúc khác nhau trên gương mặt TS sau khi thi môn ngữ văn (Ảnh: Hữu Phúc)

Khảo sát nhanh, có 7/10 TS đánh giá đề ngữ văn có nhiều bất ngờ, rơi vào phần làm văn. Hồ Thị Quỳnh Trang, TS chọn tổ hợp các môn khối C để xét đại học cho rằng, đề thi không khó như năm 2015 nhưng bản thân em và rất nhiều bạn bất ngờ. “Tụi em đoán năm ngoái phân tích văn xuôi thì năm nay sẽ ra thơ nhưng lại tiếp tục văn xuôi về tình huống truyện trong tác phẩm “Vợ Nhặt” của Kim Lân. Bất ngờ thứ hai là đề không ra nghị luận xã hội về vấn đề thời sự được dư luận quan tâm hiện nay mà lại bàn luận một ý kiến về sự hèn nhát và dũng khí của con người”.

Tuy bất ngờ so với dự đoán, nhưng nhiều TS dự thi ở hai khối C, D vẫn tự tin "kiếm" được điểm 7 – 8 bởi chỉ cần nắm vững kiến thức đã học và thường xuyên thử giải các dạng đề là có thể làm được.

Theo Hội đồng thi cụm thi do ĐH Huế chủ trì, trong sáng nay, có 78 TS vắng mặt, tỷ lệ TS dự thi đạt 99,16%. 1 TS bị đình chỉ thi do đưa tài liệu vào phòng thi.

Các điểm thi nghiêm túc, trật tự

Ở cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì (cụm thi 33), có lẽ do thời gian làm bài dài nên ở trước các điểm thi không khí yên tĩnh, nhiều phụ huynh chọn các quán nước để đợi con thay vì chờ trước cổng trường.

Nhắc nhở TS lần cuối trước giờ thi (Ảnh: Hữu Phúc)

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, dù chỉ thi tốt nghiệp nhưng công tác chuẩn bị của ngành vẫn hết sức chu đáo. Sự chu đáo nằm ở công tác chuẩn bị CSVC là những địa chỉ giáo dục có khuôn viên an toàn và cả trang thiết bị trong phòng thi, bảo đảm cho cả khi trời nắng lẫn trời mưa, có quạt mát, đèn sáng.

Tại điểm thi Trường THPT Hương Vinh (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà) nơi có 305 TS dự thi, không khí bao quanh trường thi yên ắng. Trong câu chuyện trong lúc chờ con thi xong, phụ huynh của em Phan An K. (học sinh Hương Vinh) cho biết, cháu học tốt, nhiều năm là học sinh giỏi, năm lớp 12 cũng đạt học sinh loại khá. Nhưng do thích cơ khí và xác định sẽ học Cao đẳng Nghề nên K. chọn thi cụm 33.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng thông tin, số TS vắng mặt không tăng. Tỷ lệ vắng cao vẫn thuộc về điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng với buổi sáng nhiều nhất là 14 em. Cho đến hết môn thứ 3, 100%  điểm thi cụm 33 an toàn, không có TS cũng như giám thị bị kỹ luật.

Chiều nay, các TS tiếp tục thi môn Vật lý, thời gian làm bài 90 phút.

Phúc – Quang – Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh vào lớp 10:
Đề văn không đánh đố học sinh

Sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh ra về với vẻ mặt vui vẻ và tự tin vào kết quả bài làm vì đề thi môn ngữ văn được cho là nằm trong chương trình ôn tập, không đánh đố học sinh.

Đề văn không đánh đố học sinh
Quá nhiều “sạn” trong các bài thi môn ngữ văn

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã khép lại, quá trình chấm thi kết thúc. Bao buồn vui xoay quanh bài làm của thí sinh về môn ngữ văn vẫn còn đó. Bên cạnh những bài làm tốt, còn vô số những bài văn ngô nghê, khó chấp nhận.

Quá nhiều “sạn” trong các bài thi môn ngữ văn
Ngày thi thứ hai kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016:
Ngày thi thứ 2: Khó đạt điểm cao

Hôm nay (2/7), các sĩ tử tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai. Buổi sáng, thí sinh (TS) thi môn ngữ văn, buổi chiều môn vật lý (90 phút). Ở cả hai môn, nhiều TS cho rằng rất khó để lấy điểm cao.

Ngày thi thứ 2 Khó đạt điểm cao
90 thí sinh vi phạm quy chế ở môn Văn, tăng đột biến

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay, có 90 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý. Trong đó có 89 em bị đình chỉ thi (cụm thi tốt nghiệp 9 em và cụm thi đại học có 80 em), một thí sinh bị cảnh cáo.

90 thí sinh vi phạm quy chế ở môn Văn, tăng đột biến
Sát cánh cùng mùa thi

Bắt đầu từ ngày 28/6 các đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, đã có mặt tại nhiều điểm để sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh về Huế tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

Sát cánh cùng mùa thi
Return to top