ClockThứ Năm, 05/07/2018 06:30

Để người mù sống có ích

TTH - Hội Người mù huyện Phong Điền có nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, trở thành chỗ dựa tin cậy và vững chắc cho hội viên.

Hội Người mù huyện Phú Vang Đại hội đại biểu khóa VIHội Người mù Phú Lộc tròn 20 năm thành lập

Làm hương trầm tại cơ sở Hội người mù Phong Điền

Thành lập từ năm 1995, đến nay Hội Người mù huyện Phong Điền có 340 hội viên tham gia sinh hoạt. Năm 2000, hội thành lập Hợp tác xã sản xuất kinh doanh- dịch vụ Tình Thương tại cơ sở hội và đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia sản xuất với các mặt hàng như tăm tre, chổi đót, làm hương với thu nhập bình quân từ 850 đến 950.000 đồng/người/tháng. Mức thu nhập chưa cao nhưng với những người khiếm thị đã góp phần giúp họ ổn định cuộc sống. Để giúp hội viên duy trì nghề và tăng thu nhập, hội kêu gọi và đã nhận được sự ủng hộ của các đơn vị, trường học, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện và tỉnh trong việc sử dụng sản phẩm tăm tre và chổi đót, hương trầm. Doanh thu của HTX trong 5 qua đạt gần 1,4 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Hội Người mù huyện Phong Điền được Trung ương Hội Người mù Việt Nam và UBND tỉnh tặng 22 bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Hội cấp trên và các ban ngành cấp huyện tặng 92 giấy khen cho hội và hội viên hội đạt thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào hội.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước 5 năm qua, hội đã tạo điều kiện tín chấp cho 125 hội viên vay vốn, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả hàng năm, 100% người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, phát triển bền vững. Có những mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả đem lại thu nhập từ 50 – 80 triệu đồng/năm, như anh Nguyễn Bá Luyện, Nguyễn Hưng, chị Nguyễn Thị Điệp, Nguyễn Thị Chiu, Lê Thị Vân, Trương Thị Hường….

Anh Nguyễn Ngọc Duy, thôn Tả Hữu Tự, xã Phong Bình, hội viên Hội Người mù huyện Phong Điền chia sẻ: “Từ khi có hội quan tâm giúp đỡ, tôi cũng có việc làm ổn định hơn. Trước kia, tôi sống dựa vào gia đình, rất khó khăn. Nay, bản thân thấy tự tin, vui hơn. Ngoài việc làm tăm tre, chổi đót, tôi và gia đình còn chăn nuôi heo, gà, vịt cho thu nhập ổn định”.

Được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, trong 5 năm qua, Hội Người mù huyện Phong Điền đã tổ chức được nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ hội viên. Trong đó, vận động được 12.333 suất quà, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và sửa chữa 19 ngôi nhà cho các hội viên khó khăn về nhà ở. Hội còn nâng cấp, sửa chữa 4 phòng để cho hội viên nghỉ ngơi, sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Chủ tịch Hội Người mù huyện Phong Điền cho biết: “Hội luôn xác định dạy chữ, dạy nghề và tạo việc làm cho người mù là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, hội thường xuyên tổ chức dạy chữ Brai cho người mù, dạy nghề và tạo việc làm cho hàng trăm hội viên, nhằm giúp họ sống có ích với đời, không còn mặc cảm, tự ti…”

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị
Chị Thanh vượt khó

Vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo, nỗ lực vươn lên để trở thành chỗ dựa vững vàng cho bốn người con của mình, chị Trần Thị Thanh đã mang đến hạnh phúc cho bản thân và tiếp thêm động lực cho nhiều người mù, người khiếm thị chung cảnh ngộ.

Chị Thanh vượt khó
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Return to top