ClockThứ Ba, 16/04/2019 14:00

Để người thiện vững tin

TTH - Nhất thiết phải tạo thành nề nếp, mọi hành vi xem thường kỷ cương phép nước, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cộng đồng, của công dân đều phải bị trừng phạt nghiêm khắc, bất kể người đó là ai!

Mọi người cần chung tay để giữ bình yên cho cuộc sống (Ảnh minh họa)

Cái tin anh Mai Xuân Lan (MXL) vì nhắc một thiếu niên cố tình vượt đèn đỏ đã bị tên này dùng dao đâm chết mới đây tại Đông Hà (Quảng Trị) đã gây rúng động trong dư luận xã hội. Người ta tự hỏi, sao một thiếu niên mặt còn búng ra sữa lại có thể ra tay lạnh lùng và tàn ác như vậy? Sao những người vì muốn văn minh, tốt đẹp cho xã hội mà khuyên lơn, nhắc nhở hoặc ngăn cản những hành vi sai trái, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật lại có khi trở nên đơn độc, dễ bị xúc phạm, hành hung, thậm chí có khi còn bị sát hại như trường hợp anh MXL vừa kể?

Ngay sau vụ án mạng từ Đông Hà, bà mẹ vợ hớt hải đến nhà tôi chơi. Sau một hồi kể, “bình”, bà chốt hạ: “Thôi, bữa nay ra đường lo mà lơ hết nhé. Ai làm gì thây kệ họ, kẻo không mà chết oan!”. Âu đó cũng là nỗi lo lắng thường tình của người cao tuổi, luôn cảm thấy lo lắng cho người thân, cháu con. Tôi dạ dạ vâng vâng để bà an lòng.

Sáng, uống cà phê với mấy người bạn, chuyện đông chuyện tây rồi quay về xoay quanh vụ án mạng tại Đông Hà. Cuối buổi không ít người cũng “chốt hạ” tương tự câu nói của nhạc mẫu tôi. Tâm lý bình thường quả thế, nhưng sao cứ thấy bứt rứt hẫng hụt không yên. Cứ vậy thì cái xấu, cái ác đã lấn lướt cái đẹp, cái thiện trong cuộc đời này? Và rồi nếu cứ buông xuôi thì xã hội sẽ đi về đâu?

Đem mỗi băn khoăn ấy chia sẻ với những người quen biết. Thấy nhiều ý kiến cũng rất đáng quan tâm. Nhân đạo, khoan dung là một thuộc tính tốt đẹp của pháp luật chúng ta, tuy nhiên, cũng tùy thời điểm, tùy tính chất mà pháp luật phải được vận dụng thật cứng rắn, thật nghiêm khắc để bảo vệ kỷ cương phép nước, bảo vệ cuộc sống yên bình của bá tánh. Cái chết tức tưởi của nạn nhân MXL tại TP. Đông Hà đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Đấy là lúc dư luận đòi hỏi phải nhanh chóng đưa kẻ thủ ác ra trước pháp luật, xử tột khung hình, buộc y phải trả giá xứng đáng cho hành vi côn đồ, vô pháp vô cương, phi nhân tính của mình. Đồng thời phải loan báo rộng rãi bằng nhiều hình thức, nhiều phương tiện cho toàn xã hội được biết để kẻ ác thấy đó mà làm gương, mà ý thức được rằng “quốc có quốc pháp”; người ngay thiện thì lấy đó làm động lực!

“Pháp luật bất vị thân” nhất thiết phải được tạo thành nề nếp. Mọi hành vi xem thường kỷ cương phép nước, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cộng đồng, của công dân đều phải bị trừng phạt nghiêm khắc, bất kể người đó là ai! Song song đó, xã hội hóa bằng nhiều hình thức để tăng cường hệ thống camera giám sát; tiếp tục phát động, nhân mạnh phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Quan trọng nữa là tiếp nhận, phản ứng, xử lý nhanh và không bỏ sót thông tin, để vừa gây dựng niềm tin trong dân vừa tạo sự răn đe đối với tội phạm. Ấy là những động thái cần có và cần làm ngay để giữ bình yên cho cuộc sống, hạnh phúc cho mọi nhà.

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Return to top