ClockThứ Tư, 31/05/2017 13:46

Đề phòng bệnh liên cầu lợn

TTH - Thông tin từ Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Trung ương Huế, hàng năm BV đón, điều trị từ 5 - 10 trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn. Các bác sĩ ở đây cảnh báo nguy cơ mắc và tử vong về bệnh liên cầu lợn rất cao nếu người dân có thói quen ăn tiết canh, nem, hay những sản phẩm chưa chín từ lợn.

Điều trị bệnh nhân nhiễm viên cầu lợn tại Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Trung ương Huế

Bác sĩ Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Trung ương Huế cho biết, bệnh liên cầu lợn có thể lây truyền qua người khi tiếp xúc với lợn bệnh, hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn mà không được nấu chín. Khả năng nhiễm và gây bệnh của vi khuẩn ở lợn con cao hơn ở lợn trưởng thành.

Bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn thường có ba thể: viêm màng não giống như các viêm màng não mủ khác, nhiễm trùng huyết và thể thứ 3 là kết hợp cả hai. Bệnh nhân mắc ở thể nhiễm trùng huyết thường rất nguy hiểm vì diễn tiến nhanh thành nhiễm độc toàn thân, gây suy đa phủ tạng khiến cho việc điều trị khó khăn và kéo dài. Người bệnh khi nhiễm liên cầu khuẩn có những triệu chứng điển hình của viêm màng não, như nhức đầu, buồn nôn,  sốt cao, thậm chí co giật, hôn mê… Những trường hợp bị nhiễm khuẩn huyết thì sốt, rét run, da đen, xuất hiện những bang hoại tử xuất huyết dưới da... Ngoài ra, có những người tử vong là do nhiễm độc tố vi khuẩn, gây hiện tượng sốc. Có bệnh nhân chỉ qua 3 ngày đã bị sốc nhiễm khuẩn, có người phải 10 ngày mới diễn biến nặng, tùy vào cơ địa của từng người. Bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Người từng nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn có thể mắc lại. Thông thường, một bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần. Còn những người bị nhiễm trùng huyết phải điều trị đến 2 tháng, chi phí hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng

PGS.TS. Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh bệnh liên cầu lợn. Để phòng bệnh, quan trọng nhất là giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người dân không nên giết mổ lợn ốm, chết, không xử lý sản phẩm sống từ lợn với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay sạch sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, nội tạng lợn chưa nấu chín, đặc biệt là tiết canh. Trong trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy phải có các phương tiện phòng hộ.

PGS. TS. Nguyễn Đình Sơn thông tin thêm, thời gian ủ bệnh liên cầu lợn ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi có biểu hiện sốt cao, buồn nôn và xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ; nhất là người có tiền sử tiếp xúc với lợn bệnh, hoặc có ăn các thực phẩm chế biến chưa nấu kỹ từ thịt lợn, tiết canh... phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm, tránh bệnh diễn biến nặng, gây tử vong.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng trộm cắp xe máy

Năm học mới 2023 – 2024 đã bắt đầu. Đây là thời điểm mà các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của các em học sinh để trộm xe máy. Các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đề phòng trộm cắp xe máy
Bệnh tay chân miệng – các dấu hiệu cảnh báo nặng

Theo thông báo của Bộ Y tế (7/7) cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng; trong đó, đã có 3 trường hợp tử vong. Số mắc tay chân miệng đang có xu hướng tăng nhanh.

Bệnh tay chân miệng – các dấu hiệu cảnh báo nặng
Nghiên cứu xác định sâu, bệnh chính gây hại và biện pháp phòng trừ trên cây sen

Chiều 5/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KHCN cấp tỉnh "Nghiên cứu xác định một số loại sâu, bệnh chính gây hại và các biện pháp phòng trừ trên cây sen (sen Huế và sen cao sản) tại Thừa Thiên Huế" do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh chủ trì.

Nghiên cứu xác định sâu, bệnh chính gây hại và biện pháp phòng trừ trên cây sen
Số ngày nắng nóng năm 2023 xuất hiện nhiều hơn năm 2022

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO chuyển từ trạng thái trung tính trong các tháng từ 5 - 6/2023, sau đó trong nửa cuối năm 2023 có khả năng chuyển sang pha nóng (El Nino) với xác suất khoảng 70 - 80% và có thể kéo dài sang năm 2024.

Số ngày nắng nóng năm 2023 xuất hiện nhiều hơn năm 2022
Dị dạng mạch máu não - sự nguy hiểm của bệnh

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, dị dạng mạch máu não chiếm tỷ lệ chung trong dân số là từ 3 – 5%. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Việc nhận biết các dấu hiệu cùng cách xử lý, phòng, tránh sẽ giúp bạn và người thân tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Dị dạng mạch máu não - sự nguy hiểm của bệnh
Return to top