ClockThứ Năm, 22/06/2017 11:32

Đề thi môn văn THPT Quốc gia 2017 “dễ thở”

TTH.VN - Đó là đánh giá của hầu hết thí sinh sau khi kết thúc môn thi ngữ văn với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút vừa diễn ra sáng nay. Thời gian này rút ngắn 60 phút so với mọi năm.

Đảm bảo an toàn và hiệu quả cho kỳ thi THPT quốc gia 2017Thi THPT Quốc gia 2017: Đề thi được chuyển đến các địa phương an toànChuẩn bị giao đề thi THPT quốc gia 2017 cho các Sở GD-ĐTĐại học Huế chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017Sĩ tử lên tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cầu may trước giờ “vượt vũ môn”Khởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi 2017”

Các thí sinh chuẩn bị làm bài thi tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học

Ngay từ hơn 6 giờ sáng, rất đông đến điểm thi sớm, tranh thủ ôn lại một vài kiến thức để tự tin hơn khi bước vào phòng thi. Dù thời tiết khá nóng, nhà của nhiều thí sinh lại ở gần điểm thi nhưng nhiều phụ huynh vẫn chủ động chở con đi thi và kiên nhẫn chờ đợi ở cổng trường thi. Anh Nguyễn Thành Nhân, phụ huynh của một thí sinh ở điểm thi Trường THPT Phú Bài chia sẻ: “Con đi thi, cha mẹ sốt ruột. Không thích vào quán cà phê đợi mà cứ ngồi ở đây để ngóng vào điểm thi. Hy vọng con thi suôn sẻ”.

Kết thúc 2/3 thời gian làm bài, bắt đầu có các thí sinh ra về, song số lượng khá ít. Ghi nhận tại điểm Trường THPT Hương Thủy, rất đông thí sinh đánh giá đề văn năm nay “dễ thở”, chỉ cần nắm chắc kiến thức đã học là làm được. Đồng thời đề có tính mở, thiên về suy nghĩ, cảm nhận của thí sinh. “Đề có 6 câu thì đã có 4 câu liên quan đến suy nghĩ, cảm nhận của thí sinh. Ngoài 2 câu ghi rõ yêu cầu nêu suy nghĩ, cảm nhận ở phần làm văn thì 2 câu ở phần đọc hiểu cũng yêu cầu người làm bài là nhận xét hoặc nêu quan điểm của mình có đồng với một ý kiến trong đoạn trích không. Theo em nghĩ nếu thí sinh chịu khó suy nghĩ thì sẽ làm được vì đề gần như không có tính chất đánh đố. Bản thân em làm khoảng 7 điểm, nhiều người bạn của em không chuyên về văn cũng làm được khoảng 6 điểm trở lên”, thí sinh Phạm Thị Diễm Quỳnh, thi ở điểm Trường THPT Hương Thủy nói.

Trong khi đó, một số thí sinh khác cho rằng, câu khó nhất ở đề môn văn là câu 4 “Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm? Vì sao?”. Lý do được các TS đưa ra là câu hỏi này cần TS tư duy kỹ mới làm đúng và trong dung lượng thời gian có hạn thì rất khó diễn tả được hết. Tuy nhiên, cũng có nhiều TS cho rằng câu hỏi này thú vị. “Thí sinh được phân tích, bày tỏ suy nghĩ của mình, có thể thoải mái nói ra những điều mình nghĩ, theo em là rất hay và thú vị”, Sương Lam, thi ở điểm Trường THPT Hai Bà Trưng nói.

Các thí sinh trước giờ làm bài thi môn ngữ văn

Tại điểm thi trường THPT Chuyên Quốc học (TP Huế), các thí sinh sau khi bước ra khỏi cổng điểm thi đều nhận được một tràng pháo tay chúc mừng đến từ các bạn tình nguyện viên đứng đợi sẵn bên ngoài. Đa phần các thí sinh đều cho rằng đề thi môn văn năm nay không quá khó, vừa sức. Bạn Khâu Thành Long (trường THPT Chuyên Quốc học Huế) tự tin bài làm của mình đạt trên điểm 7. “Câu đọc hiểu về sự thấu cảm là câu hỏi em cảm thấy thích nhất. Từ việc nhận xét về hành vi của đứa trẻ ba tuổi, cậu bé Bồ Đào Nha, cô giáo có bạn bị ốm trong đoạn văn để nói về sự chia sẻ, cảm thông giữa con người và còn người. Đây là câu hỏi hay và rất có ý nghĩa trong hiện thực xã hội đang thiếu sự thấu hiểu như hiện nay", Long nói.

Còn bạn Nguyễn Mai Thái Hiền (Khối chuyên Văn THPT, trường Đại học Khoa học – ĐH Huế) nói rằng đề thi văn năm nay tuy không khó nhưng lại dài. Theo Hiền thì để làm trọn vẹn đầy đủ các ý trong 120 phút là không đủ. “Đề dài nhưng thời gian thi lại bị rút ngắn nên dù em đã cố gắng hết sức nhưng chỉ làm được trọn vẹn trên 60% bài thi”, Hiền nói.

Nhiều thí sinh cũng đánh giá, đề thi ngữ văn được xây dựng trên cơ sở có 60% thuộc về kiến thức cơ bản nên thí sinh nắm vững kiến thức lớp 12 có thể làm được phần cơ bản để đậu tốt nghiệp; 40% còn lại có tính phân loại giúp các trường tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. 

Tiến sĩ Phạm văn Hùng Chủ tịch Hội đồng thi THPT Quốc gia cụm 33 (Thừa Thiên Huế) cho rằng, kỳ thi đã thành công ở khâu đầu tiên. Các điểm trường đã vào cuộc nghiêm túc, với sự hỗ trợ của các ban ngành và tất cả nguồn lực tốt nhất của sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Cho đến thời điểm này, sự hợp tác giữa các ban ngành hữu quan, Đại học Huế, Trường cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế diễn ra suôn sẻ. TS thi ngay tại địa phương, ngay tại trường mình đang học nên không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. 

Theo quy chế, thí sinh có thể mang theo thiết bị ghi âm ghi hình không có chức năng phát âm phát hình tại chỗ để có thể ghi nhận những tiêu cực của kỳ thi phản ánh với những người có trách nhiệm để xử lý. Năm nay thanh tra không cắm chốt mà thanh tra lưu động, không báo trước. Thanh tra có thể đến bất cứ điểm thi nào để kiểm tra phát hiện những sai phạm để xử lý. Tất cả những điều đó nhằm đảm bảo cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn, kết quả trung thực khách quan. Tuyệt đối không đem vào trường thi những dụng cụ không được phép. 

Trong buổi sáng đầu tiên của kỳ thi, nhiều thí sinh đánh giá không khí trong phòng thi nghiêm túc. Bên cạnh đó, công tác an ninh ở các điểm thi khá tốt, lực lượng công an được bố trí ở những vị trí cần thiết của điểm thi, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tình nguyện viên cũng có mặt từ sớm, trợ giúp thí sinh và người nhà những thông tin cần thiết. 

Báo cáo nhanh của bộ phận tổng hợp thông tin kỳ thi, trong buổi thi đầu tiên có 42 thí sinh vắng mặt, không có trường hợp thí sinh hay cán bộ coi thi bị lập biên bản.

Một số hình ảnh trong buổi thi môn ngữ văn được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Các thí sinh tranh thủ đọc lại bài trước khi vô phòng thi

Hội đồng thi Trường THPT Quốc Học là một trong những điểm tập trung đông thí sinh nhất

Cán bộ coi thí ghi số báo danh lên từng bàn tại hội đồng thi Trường THPT Hương Thủy

Tranh thủ dò lại thông tin giúp thí sinh trên tờ làm bài thi

Việc đối chứng giấy báo dự thi của thí sinh và danh sách thí sinh được kiểm tra khá kĩ 

Niềm vui của thí sinh sau giờ thi môn văn với tâm lý thoải mái

Một điểm tiếp sức mùa thi bên ngoài hội đồng thi THPT Hương Thủy

    HỮU PHÚC - PHAN THÀNH - HƯƠNG GIANG (Thực hiện)
 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Nhà theo phong cách Muji: Nhỏ mà thoải mái

Nhiều người trẻ hiện nay chọn phong cách Muji tối giản khi xây mới hoặc cải tạo lại từ nhà cũ. Nói tối giản, nhưng thiết kế nhà phong cách Muji lại đem đến cho nhiều gia đình một không gian sống thoải mái.

Nhà theo phong cách Muji Nhỏ mà thoải mái
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top