ClockThứ Ba, 18/04/2017 05:41

Để tổ chức Đoàn phát huy được thế mạnh

TTH - Với hơn 5.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), công tác đoàn và phong trào của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã gặt hái được những kết quả trên một số mặt hoạt động. Tuy nhiên, tính tiên phong, gương mẫu của không ít người trẻ trong các hoạt động chưa cao.

Đoàn cơ sở Cục Hải quan tổ chức hội thao thanh niên

Nhiều tổ chức cơ sở đoàn còn thụ động

Trong số 46 ĐVTN của Cục Hải quan tỉnh, có hơn một nửa đang thực thi nhiệm vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nhiều bạn trẻ giữ cương vị chủ chốt tại các đơn vị cơ sở và nhiều khâu nghiệp vụ quan trọng. Trung bình mỗi năm, Đoàn cơ sở Cục Hải quan đóng góp 10 sáng kiến kinh nghiệm, được hội đồng sáng kiến đánh giá cao và đã được áp dụng vào thực tế. Đội ngũ trẻ của đơn vị cũng là lực lượng tiên phong trong tiếp cận công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động chuyên môn, nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tuổi trẻ Cục Hải quan tỉnh còn đảm nhận nhiều công trình thanh niên hiệu quả và thiết thực như: xây dựng  “Ao cá thanh niên”, “Vườn cây thanh niên” tại các chi cục Hải quan A Lưới, cảng Chân Mây và Thuận An, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ các chi cục sở tại; nhận hỗ trợ gia đình chính sách, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.  

Tuy nhiên, những cơ sở đoàn hoạt động hiệu quả như ở Cục Hải quan tỉnh chưa nhiều. Qua khảo sát,  vẫn còn nhiều tổ chức cơ sở đoàn hoạt động còn hình thức, chưa xây dựng được nhiều mô hình, điển hình thanh niên mới trong xung kích thực hiện nhiệm vụ công tác...

Dù là đơn vị tổ chức được nhiều hoạt động mang màu sắc thanh niên nhưng khi nói về phong trào đoàn của đơn vị mình, anh Trần Minh Tuấn, Bí thư Chi đoàn Viện Qui hoạch xây dựng tỉnh thừa nhận: “Nhiều hoạt động của chi đoàn còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu, chưa thực sự hấp dẫn để thu hút ĐVTN”.

Chị Trần Thị Thảo Ly, Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng cũng thẳng thắn: Hàng năm, chi đoàn chỉ thực hiện được 10- 20% hoạt động do đoàn cấp trên phát động, do phần lớn các đoàn viên đều lớn tuổi, tính xung kích có phần hạn chế, trong khi áp lực về công việc chuyên môn lớn, kinh phí hoạt động lại hạn hẹp. Chưa kể mối quan hệ giữa các đoàn viên còn rời rạc do đặc thù công việc khác nhau nên khi tổ chức các hoạt động rất khó tập hợp”. Đây cũng là lý do được anh Trần Phước Hải, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp đề cập.

Anh Lê Hải Minh, Bí thư Chi đoàn Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng tỉnh nêu khó khăn: Do đội ngũ cán bộ đoàn chưa có kinh nghiệm nên các hoạt động được tổ chức ít mang màu sắc của đoàn. Hơn nữa, đặc thù chuyên môn là giám sát, tư vấn nên nhiều ĐVTV thường xuyên phải theo bám công trình, một số khác lại không mặn mà nên hoạt động đoàn chưa hiệu quả ”.

Anh Lê Hồng Quảng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thừa nhận: “Nhiều hoạt động đoàn khối phát động nhưng các cơ sở không thực hiện được đầy đủ. Khi về duyệt đại hội, báo cáo của nhiều đơn vị rất sơ sài, chỉ viết chung chung vì thực tế không tổ chức được hoạt động nào để báo cáo. Nhiều tổ chức cơ sở đoàn phải lấy thành tích chung của cơ quan hay của công đoàn để báo cáo...”. Đánh giá thực trạng này, ông Cao Ngọc Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh cho rằng: “Chất lượng hoạt động của các cơ sở đoàn trong khối chưa toàn diện, chưa thật sự phát huy được thế mạnh. Các phong trào còn mang tính hô hào, phương thức hoạt động chưa đổi mới, chưa có sự đột phá. Nhiều cơ sở đoàn chưa chủ động, còn chờ cấp uỷ lên tiếng mới tổ chức hoạt động...”.

Đa dạng hóa hình thức hoạt động

Đó là giải pháp được nhiều cơ sở đoàn đã và đang áp dụng để vực dậy phong trào đoàn của đơn vị. Chị Trần Thị Thảo Ly, Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng chia sẻ: “Để đoàn hoạt động có màu sắc, chi đoàn đã đảm nhận phần việc trả lời bạn đọc trên website của sở. Chi đoàn thành lập nhóm trên trang mạng xã hội, thường xuyên giữ liên lạc với nhau để có sự gắn kết hơn trong các hoạt động đoàn”.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác đoàn, anh Trương Thế Khánh Quỳnh, Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh cho biết: Người thủ lĩnh cần phải biết truyền lửa để khơi dậy nhiệt huyết trong mỗi ĐVTN, giúp các bạn trẻ tìm đến với đoàn vì thấy niềm vui, quyền lợi chứ không phải vì trách nhiệm”.

Anh Lê Hải Minh, Bí thư Chi đoàn Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng tỉnh đề xuất: Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nên thành lập trang kết nối tất cả các tổ chức cơ sở đoàn với nhau. Qua trang này, các tổ chức cơ sở đoàn sẽ cập nhật những hoạt động của đơn vị mình, đồng thời chia sẻ, học hỏi cách làm của các đơn vị bạn để xây dựng phong trào đoàn ngày càng hiệu quả”. 

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, anh Lê Hồng Quảng khẳng định: Nhiệm kỳ tới đoàn khối sẽ đẩy mạnh phong trào “Ba trách nhiệm” trong ĐVTN công chức, viên chức; nhân rộng các mô hình như: “Văn minh công sở”, “Tháng làm việc hiệu quả”; “Ngày đoàn viên”. Đoàn khối cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phong trào để rút kinh nghiệm và nhân rộng; mở rộng quan hệ giao lưu, kết nghĩa, hợp tác với các tổ chức đoàn cùng cấp nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đoàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Ông Cao Ngọc Dũng cho biết, Đảng ủy khối sẽ chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc có tổ chức đoàn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia công tác đoàn. Riêng Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phải đổi mới phương thức hoạt động, phải có sáng tạo riêng, không rập khuôn, nên tổ chức theo hình thức sân khấu hoá để tạo sự phong phú.

“Các tổ chức cơ sở đoàn phải ý thức được trách nhiệm, chủ động tham mưu với cấp uỷ lãnh đạo tốt công tác thanh niên; sắp xếp thời gian hợp lý để hoạt động đoàn và trăn trở để đảm nhận những công trình thanh niên nhằm gây quỹ hoạt động”- ông Dũng gợi ý.

Kiều Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top