ClockThứ Ba, 05/12/2017 15:09

Đề xuất cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội: Liệu có quá tải?

TTH - Việc để cơ quan thuế thu cả bảo hiểm xã hội nếu làm hiệu quả có thể giúp giảm chi phí xã hội nhưng vấn đề chuyên gia băn khoăn là, bộ máy ngành thuế có đảm bảo gánh vác được cả hai việc này không?

Sẽ khởi kiện ra tòa các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội kéo dàiBảo hiểm xã hội Việt Nam giảm tới 75% thủ tục hành chính

Ảnh minh họa

Đây là những ý kiến đã được nêu lên tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi sáng 5/12 tại Hà Nội.

Nói về đề xuất này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc kết hợp nguồn lực giữa cơ quan thuế và bảo hiểm sẽ có lợi cho những doanh nghiệp.

“Khi cơ quan quản lý thu hiệu quả, làm việc đến nơi đến chốn thì chi phí thu sẽ giảm. Việc này cũng sẽ có lợi cho người người lao động,” ông Tuấn lên tiếng.

Còn với bà Hà Thị Tường Vy, Trưởng ban Quản lý hành nghề kế toán, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, thu bảo hiểm xã hội và thu thuế là 2 vấn đề khác nhau.

“Quỹ tài chính cho người lao đông khác với thu ngân sách của cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội còn có nhiệm vụ sau khi thu phải bù đắp lại cho người lao động. Bởi vây, theo tôi, cần xem xét việc này mang lại lợi ích gì,” bà Vy nói.

Thừa nhận ý tốt của đề xuất là giúp tiết kiệm chi phí xã hội nhưng chính Hà Thị Tường Vy lại tỏ ra băn khoăn việc bộ máy của cơ quan thuế nếu thu cả bảo hiểm xã hội sẽ phải cải tiến ra sao bởi theo bà, chính nợ thuế hiện cũng rất lớn và việc xác định đúng nghĩa vụ thuế của từng đối tượng với ngành thuế cũng chưa tốt.

Bởi vậy, bà đặt ra thắc mắc, nếu ngành thuế kiêm cả 2 công việc trên liệu có đảm bảo không? Thậm chí, bà nhận định, đề xuất để ngành thuế thu cả bảo hiểm xã hội chưa chắc đã thực hiện được trong một vài năm tới.

Có cái nhìn khác, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam bày tỏ, thực tế ý kiến để cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội không phải chuyện mới mà đã được nói tới nhiều năm trước.

Tuy nhiên, theo bà, đề xuất để cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội có nghĩa là cơ quan thuế sẽ làm thủ tục hướng dẫn để thu hộ rồi chuyển cho bảo hiểm xã hội quản lý. Như vậy, với đề xuất này, những thủ tục hướng dẫn, kê khai, kiểm soát thu nộp chỉ cần chuyển từ cơ quan bảo hiểm xã hội sang cơ quan thuế.

“Tuy nhiên, cơ quan thuế cũng chỉ có thể thu hộ phần bảo hiểm thuộc về doanh nghiệp chứ không phải tất cả các khoản khác như: bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm học sinh, bảo hiểm y tế,…,” bà Cúc nói.

Theo vietnamplus

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
HẠN CHẾ RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN:
Linh hoạt các phương thức truyền thông

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nên khá nhiều người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc và chưa có cơ hội trở lại làm việc sau 1 năm, nên số người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong năm 2023 tăng đột biến. Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Giám đốc BHXH tỉnh - ông Nguyễn Viết Dũng.

Linh hoạt các phương thức truyền thông
Return to top