ClockThứ Ba, 19/03/2019 08:14

Đề xuất thành lập các trung tâm điều phối ghép tạng theo vùng

Hiện cả nước đã có 19 trung tâm ghép tạng với gần 3.700 ca ghép đã được thực hiện, trong đó có 7 ca ghép tạng xuyên Việt. Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia (Bộ Y tế) đang đề xuất thành lập các trung tâm điều phối vùng và xây dựng cơ cấu giá ghép tạng làm cơ sở để thanh toán bảo hiểm y tế.

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamBệnh viện Trung ương Huế ký kết hợp tác chương trình ghép gan với Trung tâm Y tế ASANHành trình ghép tim "xuyên Việt"Ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam đã thành công

Khó khăn lớn nhất hiện nay tại Việt Nam là thiếu nguồn tạng để ghép cho bệnh nhân.

Tại Hội thảo quốc tế về điều phối ghép tạng vừa được tổ chức, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia cho biết, mặc dù Việt Nam đã có 19 trung tâm ghép tạng nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn tạng để ghép cho bệnh nhân. Hầu như ngày nào tại các bệnh viện cũng có hàng chục bệnh nhân chết não nhưng số trường hợp hiến tạng còn ít. Trong khi đó việc kết nối thông tin giữa các trung tâm ghép tạng chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng nhận định, hiện nay 19 trung tâm ghép tạng ở nước ta kết nối thông tin chưa hiện đại. Ở các nước phát triển như Mỹ, phần mềm kết nối giúp tra cứu thông tin rất nhanh và chúng ta cần tiến tới kết nối với các trung tâm ghép tạng lớn trong khu vực để có thể điều phối ghép tạng được nhanh hơn và có hiệu quả hơn.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Phúc- Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Luật hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người ban hành từ năm 2006, tuy muộn so với các nước phát triển trên thế giới nhưng ngành y cũng đã theo kịp tiến trình ghép tạng như ghép thận, gan, tim. Hiện cả nước đã có gần 20.000 người đăng ký hiến mô tạng sau khi qua đời, tăng hàng trăm lần so với 5 năm trước.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Phúc, qua triển khai thực tế đã nảy sinh một số bất cập trong hệ thống chính sách pháp luật về hiến mô tạng, như quy định người dưới 18 tuổi không được hiến mô tạng, chưa có quy định về ghép tạng được bảo hiểm y tế thanh toán, chưa có quy định về sự tham gia của  các quỹ hỗ trợ nhân đạo cho bệnh nhân ghép tạng…

Chính vì vậy, đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề xuất Bộ Y tế kiến nghị sửa đổi quy định về điều kiện hiến tạng như đăng ký hiến tạng sau chết não không giới hạn độ tuổi và phải được bố mẹ cùng đồng ý… Trung tâm cũng đề xuất thành lập các trung tâm điều phối vùng, xây dựng cơ cấu giá ghép tạng làm cơ sở cho bảo hiểm y tế thanh toán, đề xuất mức hỗ trợ của bảo hiểm y tế từ 50% trở lên…   

Theo Đại đoàn kết

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền

Nhiều đề xuất, kiến nghị của huyện Phong Điền liên quan đến việc hoàn trả đồng bộ các tuyến đường công vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng như các phát sinh liên quan, nhưng đến nay Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện đầy đủ.

Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền
Return to top