ClockThứ Ba, 29/05/2018 06:40

Đem đến sự hài lòng cho người bệnh

TTH - Người đứng đầu nêu gương, các tổ chức Đảng quan tâm và có những cách làm phù hợp, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong ngành Y tế mang lại hiệu quả trên nhiều mặt.

Siết tiêu chuẩn hành nghề, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người bệnhTăng cường quản lý chất lượng phòng mổ, hướng đến an toàn người bệnh

Nêu gương

TS. Nguyễn Nam Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế được đồng nghiệp đánh giá là người có trách nhiệm, hết lòng vì công việc với phong cách làm việc khoa học, sâu sát cơ sở. 

TS Hùng giám sát chỉ số bọ gậy muỗi tại xã Vinh Hưng (Phú Lộc)

Hè năm 2015, khi dịch sốt xuất huyết (SXH) lây lan ở xã Vinh Hưng (Phú Lộc), ông kịp thời có mặt tại địa phương để nắm bắt tình hình dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chủ động phun hóa chất, khoanh vùng khống chế dịch ngay từ những ca bệnh xuất hiện đầu tiên. Sau đó đẩy mạnh công tác điều tra các chỉ số, tuyên truyền cho người dân ý thức vệ sinh môi trường, góp phần khống chế triệt để dịch SXH tại đây.

Cuối năm 2016, Bộ Y tế chủ trương triển khai việc tự chủ tài chính ở các cơ sở y tế công lập, TS. Hùng đã đau đáu, trăn trở vì bản thân nhận thấy nguồn lực y tế cơ sở tại địa phương còn thấp, hạ tầng, nhân lực hạn chế. Với trách nhiệm người đứng đầu, ông chỉ đạo và đồng hành cùng các ban, phòng chức năng của Sở Y tế thực hiện các cuộc thăm dò, nắm bắt thực tế và đưa ra phương án thực hiện cho từng đơn vị. Hiện nay, nhiều đơn vị như: BV Mắt Huế, BV Phục hồi chức năng tỉnh, BV huyện Phú Vang... đã tự chủ nguồn thu chi gần 100%.

Mới đây, khi thực hiện việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) theo chủ trương của Chính phủ, cụ thể là hợp nhất 5 trung tâm trực thuộc Sở Y tế thành một, các giám đốc đơn vị cũ được chuyển sang làm phó giám đốc; các phó giám đốc cũ chuyển sang làm trưởng các khoa, phòng... Ban đầu, không ít người có những băn khoăn, lo lắng. TS. Hùng đã tổ chức nhiều cuộc họp ở cơ sở để lắng nghe tâm tư, chia sẻ nguyện vọng... Kết quả là gần 170 cán bộ, công nhân viên, lao động của 5 đơn vị đồng thuận cao, xác định tư tưởng và tập trung cho công việc.

Học và làm theo Bác, bác sĩ CK II Trương Như Sơn- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang luôn xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trăn trở, chủ động triển khai các chính sách, đổi mới tư duy cho cán bộ, nhân viên.

Bác sĩ Sơn đã quán triệt trong đơn vị phương châm hoạt động là nhân viên y tế phải tìm đến người bệnh chứ không phải để bệnh nhân tìm đến nhân viên y tế. Lấy bệnh nhân làm trung tâm để xây dựng các quy trình phục vụ nhằm hướng đến mục tiêu làm hài lòng bệnh nhân, trong đó việc đổi mới phong cách phục vụ được đặt lên hàng đầu. Cùng với sự nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, hiện nay, mỗi ngày BV Phú Vang thu hút 700-800 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú gần 300 bệnh nhân; BV được đánh giá đạt chất lượng tốt với 4,02/5 điểm.

Chuyển biến rõ

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được các đơn vị ngành Y tế cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực.

Chi bộ Văn phòng Sở Y tế lãnh đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện một cửa liên thông hiện đại, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh theo kế hoạch của UBND tỉnh; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho đơn vị, doanh nghiệp.

Chi bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay là Trung tâm CDC tỉnh) lãnh, chỉ đạo chính quyền tổ chức nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết, chân tay miệng...; chủ động giám sát, xử lý hiệu quả các ổ dịch phát sinh, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm.

Chi bộ BV Phục hồi chức năng tỉnh chỉ đạo đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, đổi mới đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu KCB. Bình quân mỗi ngày, BV đón từ 40-50 lượt bệnh nhân đến khám; phục hồi chức năng nội trú cho 30-40 bệnh nhân (chưa kể trẻ em), từng bước xây dựng địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Return to top