ClockThứ Tư, 06/02/2019 11:41

Đem khúc ca xuân đến mọi người

TTH.VN - Khi người người, nhà nhà dành hết thời gian cho việc ăn tết, du xuân, thì các nghệ sĩ vẫn ngày đêm biểu diễn để mang không khí rộn ràng của mùa xuân đến với khán giả.

Đưa ca Huế vào học đườngCa sĩ Đức Tuấn: “Sống với đam mê, âm nhạc không tính toán”...Nghệ sĩ Huế không “lép vế”...

Các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn trích đoạn vở tuồng đồ "Trần Bồ cưới vợ lẽ" trong đêm mùng 1 tết

Trong chương trình ca Huế chào xuân Kỷ Hợi tối mùng 1 tết tại sân khấu Bia Quốc Học, trích đoạn vở tuồng đồ “Trần Bồ cưới vợ lẽ” nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Vở diễn do nghệ nhân Kim Vàng cùng hai học trò là Thu Thủy và Thanh Hiền đóng vai chính. Lên án thói hợm hĩnh, tham lam của tầng lớp quý tộc, ca ngợi những con người nghèo khổ nhưng có nghĩa, có tình, vở tuồng đồ này mang đến cho người xem những tình huống hài hước nhưng ý nghĩa sâu cay.

Từ bài thi của Thủy và Hiền tại lớp Ca kịch Huế, Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật, đây là lần đầu tiên vở diễn được biểu diễn trước công chúng. Để chuẩn bị cho đêm diễn này, cả ba cô trò đã tập luyện công phu ngay trong những ngày giáp tết. Đến 28 tết, nghệ nhân Kim Vàng cùng Thanh Hiền, Thu Thủy và êkip tập dượt lại lần cuối trước khi lên sân khấu, ai cũng háo hức với đêm diễn đầu năm này.

Thanh Hiền vui vẻ kể: “Được biểu diễn trên sân khấu là ước mơ của em. Thế nên, khi nghe cô Kim Vàng điện thoại thông báo sẽ biểu diễn vở này vào đêm mùng 1 tết, dù đang ở TP. Hồ Chí Minh, em đã hủy kế hoạch ăn tết bay ra Huế vào ngày 26 tết. Ngay ngày đầu năm, em đã có trải nghiệm tuyệt vời khi giới thiệu vở diễn đến mọi người, với em đó là niềm hạnh phúc”.

Có năng khiếu và niềm yêu thích đặc biệt với ca Huế, Thu Thủy theo đuổi bộ môn nghệ thuật này, mặc sự ngăn cản của gia đình. Ngoài thời gian lên lớp, Thủy còn tham gia biểu diễn ca Huế trên sông Hương. Ngày tết, Thủy vẫn biểu diễn phục vụ du khách. Em bộc bạch: “Ngày tết, ai cũng muốn dành thời gian để du xuân, nhưng với em được hóa thân thành nghệ sĩ cũng là niềm vui”.

Các nghệ nhân, nghệ sĩ vui vẻ chờ biểu diễn trong đêm mùng 1 tết

Năm nay đã 70 tuổi, nghệ nhân Kim Vàng vẫn dành niềm đam mê đặc biệt với ca Huế. Nghệ nhân chia sẻ, với những người làm nghề lâu năm như bà, được biểu diễn trên sân khấu dù ở thời điểm nào cũng có niềm hứng khởi và đam mê: “Năm nay, cô đã 70 tuổi nhưng vẫn có đủ sức khỏe, minh mẫn biểu diễn trước công chúng, đó là điều hạnh phúc nhất. Đêm nay lại là một đêm đặc biệt, ngày khởi đầu của năm mới, niềm hạnh phúc như được nhân đôi khi được mang lời ca, tiếng hát đến với mọi người”.

25 năm gắn bó với nghề, NSƯT Mai Lê không nhớ hết bao nhiêu năm chị đón giao thừa trên sân khấu. Giao thừa năm nay, chị cùng nhiều nghệ sĩ khác biểu diễn ở sân khấu Bia Quốc Học. Từ chiều, chị đã lo chuẩn bị đầy đủ mâm cỗ, về nhà sau thời khắc giao thừa, chị cúng giao thừa muộn hơn so với mọi người. Tết năm nay, hầu như đêm nào NSƯT Mai Lê cũng đi diễn. Từ đêm giao thừa đến mùng 2 tết, chị diễn phục vụ công chúng ở sân khấu Bia Quốc Học và tiền sảnh Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Từ mùng 3 đến mùng 6 tết thì biểu diễn ca Huế trên sông phục vụ du khách. “Công việc của người nghệ sĩ là vậy, phải ưu tiên cho công việc trước, dù là ngày tết. Hơi vất vả nhưng chúng tôi quen rồi nên không buồn lòng vì điều đó”, NSƯT Mai Lê tâm sự.

NSƯT Mai Lê kể, cả tháng nay, chị cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế rất vất vả khi vừa làm việc vừa tập luyện chương trình nghệ thuật tại Lễ hội Đền Huyền Trân diễn ra vào ngày mùng 8 và mùng 9 tết. Những ngày giáp tết, khi mọi người dành thời gian cho việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa và mua sắm thì các diễn viên, nghệ sĩ của nhà hát vẫn tất bật tập hát, tập múa, chạy chương trình. Với các nữ nghệ sĩ, công việc cuối năm càng thêm hối hả khi họ còn bộn bề việc nhà. Cả ngày tập luyện, buổi tối lại đi diễn, việc chuẩn bị tết của nghệ sĩ Mai Lê cũng đơn sơ. Vậy nhưng, khi nói về công việc, chị vẫn vui vẻ: “Nghệ sĩ mà, khi mọi người vui chơi thì mình biểu diễn phục vụ. Dù không được nghỉ tết trọn vẹn nhưng tôi vui vì được cống hiến cho khán giả, đem đến cho mọi người không khí rộn ràng của mùa xuân”.

Bài, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn

TIN MỚI

Return to top