ClockThứ Sáu, 16/09/2016 05:56

Đến giảng đường bằng nghị lực

TTH - Mồ côi cả cha lẫn mẹ, hai tân sinh viên Trần Thị Như Ý và Lê Thị Lan Hương quyết không đầu hàng số phận.

Trần Thị Như Ý (trái) và Lê Thị Lan Hương vượt lên số phận, chinh phục giấc mơ cuộc đời

Cả hai là cựu học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà), kỳ xét tuyển vừa qua Ý trúng tuyển ngành tiếng Nhật, Trường CĐ Sư phạm Huế, Hương trúng tuyển ngành Kinh doanh thương mại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế.

Vượt lên nghịch cảnh

Câu chuyện của cô nữ sinh Trần Thị Như Ý ai nghe cũng xót thương. Mất cha từ lúc 9 tuổi, ba năm sau đó một cơn đột quỵ do bệnh tim cũng cướp đi người mẹ thân yêu của em.

Tìm về căn nhà nhỏ ở thôn Phú Ổ (phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà), nơi mà Ý đang sống với hai anh trai, mới hiểu được hoàn cảnh ngặt nghèo. Thương em gái, hai anh trai của Ý học hết THCS, đi làm kiếm tiền nuôi em.

Ý kể, trong những tháng ngày theo học phổ thông, cuộc sống khó khăn nên nhiều lần em định bỏ cuộc. Những giọt mồ hôi của hai anh trai đã vực dậy nghị lực trong em. Ba năm học THPT, Ý liên tục đạt danh hiệu học sinh khá. Kỳ thi vừa rồi, Ý trúng tuyển vào ngành tiếng Nhật, Trường CĐ Sư phạm Huế với giấc mơ trở thành thông dịch viên. Những ngày này, ngay khi bắt đầu cuộc sống sinh viên, Ý phải làm thêm nhiều việc để tự trang trải cuộc sống.

Kể về cô học trò của mình, thầy Trần Hưng Ba, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Ý xúc động bởi tấm gương vượt khó của Ý. “Trong Ý là cả một sức sống mãnh liệt, đầy khát vọng. Chừng đó thôi sẽ là hành trang giúp em vượt qua mọi khó khăn phía trước”, thầy Ba nói.

Vay tiền đi học

Đó là câu chuyện của tân sinh viên ngành Kinh doanh thương mại, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế Lê Thị Lan Hương. Hương thoát chết kỳ diệu trong một vụ tai nạn kinh hoàng vào năm 4 tuổi, nhưng vụ tai nạn ấy đã cướp mất người mẹ của em. Năm 16 tuổi, một cơn bạo bệnh tiếp tục cướp ba Hương đi khỏi cuộc đời.

Để có tiền đi học, Hương cùng chị gái thế chấp sổ đó, vay ngân hàng 40 triệu đồng trong suốt thời gian dài. Trong căn nhà hai chị em đang ở chẳng có vật dụng gì giá trị ngoài chiếc bàn gỗ. Thùy Dung (chị gái Hương) kể, trước kia khi còn ba mẹ cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Chẳng mấy chốc, tai nạn, bệnh tất đã cướp đi tất cả. “Từ đó, cuộc sống của hai chị em rơi vào khủng hoảng. May thay, nhờ bà con lối xóm cưu mang mà hai chị em đùm bọc nhau qua ngày”, Dung nghẹn ngào.

Thương em, sau khi tốt nghiệp đại học, Dung chạy vạy đủ nơi, làm đủ công việc từ dạy thêm, chạy bàn đám cưới, bán cà phê để kiếm tiền lo cho em ăn học. Ba năm học THPT, Hương đến trường bằng xe buýt giá ưu đãi dành cho học sinh.

Niềm vui vỡ òa bởi năm nay Hương đã thực hiện được ước mơ đặt chân vào giảng đường đại học, trở thành nhà kinh doanh giỏi. Sau khi nhập học, hành trình từ nhà lên trường và ngược lại của Hương vẫn là xe buýt bởi chưa có tiền thuê trọ. “Chờ một thời gian nữa khi thời khóa biểu ổn định em sẽ kiếm một việc làm để có tiền thuê trọ, trang trải cuộc sống những tháng ngày sinh viên. Chỉ cần mình cố gắng, sẽ thành công”, Hương tâm sự.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Học bổng không chỉ là sự ghi nhận về quá trình học tập, đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh, mà đó còn là nguồn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời khi bước vào năm học mới cho nhiều tân sinh viên.

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên
Return to top