ClockThứ Tư, 19/09/2018 14:26

Đến Houston thử món “Việt... cay dần”

TTH - Khi đến thành phố tập trung khá nhiều người Việt ở Houston (tiểu bang Texas), bạn sẽ được nhiều người dân địa phương mời đến nhà hàng ăn món “Việt... cay dần” mà tôi nghe qua tưởng rằng đó là món cay xứ Huế mới phát hiện nào đó!

Trọng Nguyễn đang chế biến món tôm càng vị Viet-cajun của mình

Cajun là gì?

Văn hóa Cajun được hình thành tại các khu vực dọc bờ vịnh của Hoa Kỳ, bờ biển phía Nam giáp vịnh Mexicô. Hầu hết dân số Cajun sống ở vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Tổ tiên của người Cajun có nguồn gốc từ người Acadian là những người thực dân nói tiếng Pháp đến miền Nam Hoa Kỳ từ khu vực mà bây giờ là một phần của Canada.

Họ mang theo những phần khác nhau của văn hóa bao gồm âm nhạc, khiêu vũ và thực phẩm.

Dòng ẩm thực mộc mạc này được đặc trưng bởi nhiều loại gia vị cay khác nhau, cách chế biến cực kỳ đơn giản từ những loại thực phẩm địa phương như tiêu, hạt hồ đào (pecan), cam, khoai, gạo, cà chua kèm với hàu, tôm, các loại cá và cua bể.

Khi nói đến việc chế biến món ăn theo kiểu Cajun thì không có bất kỳ một quy tắc hay công thức chuẩn nào bởi “Ẩm thực Cajun thật sự là một sự sáng tạo trong nấu nướng. Đó là sự thể hiện của kinh nghiệm và luôn luôn thay đổi để mang đến hương vị thơm ngon”.

Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất là crawfish (thường được gọi là tôm hùm đất, tôm càng) - một loài động vật nước ngọt nhỏ, chủ yếu được tìm thấy trong các con sông hoặc các vùng nước nhỏ. Loại tôm này có thể được hấp chín hoặc nấu trong một nồi súp cajun truyền thống gọi là gumbo.

“Việt Cajun” (Viet - Cajun) cũng là một phong cách ẩm thực mới nổi được người dân Mỹ yêu thích bởi những loại ớt, vị hương được nhập từ Việt Nam cùng cách chế biến mới lạ so với tôm cajun truyền thống.

Món ăn Mỹ thuần Việt

Toàn Ngô, đứa em bà con người Huế đã sinh sống ở Houston từ lâu, đưa tôi đến nhà hàng “Crawfish & Noodles” do người Việt Nam làm chủ trên đại lộ Bellaire. Vừa lái xe, Toàn vừa giải thích: “Đây là món cajun của bang Lousiana được người Việt chế biến với  hương vị Việt theo từng cấp độ cay tăng dần: không cay (regular) - cay nhẹ (mild) - cay bình thường (medium) và cay... phong cách Huế (spicy). Từ đó cái tên Việt... cay dần được gọi tên thay cho Viet - cayjun cho thuận miệng”.

Nơi đây là một nhà hàng có “số má” ở trung tâm thành phố Houston, từng là nơi dừng chân của những thực khách showbiz Việt nổi tiếng trong những đợt sang Mỹ lưu diễn.

Dù đã đọc trước các bài báo giới thiệu về “10 nhà hàng Viet-cajun nổi tiếng ở Houston” hay “Viet-cajun crawfish, món ngon đang “đánh chiếm” thủ phủ ẩm thực Houston” nhưng tôi vẫn không hết bất ngờ với việc có nhiều món ngon được kết hợp với vị Viet-cajun đến vậy.

Dù rất muốn thử món “Phở...crawfish”, tôi cũng phải chiều lòng theo Toàn để gọi món crawfish cajun, một trong những món ăn phổ biến trong thực đơn tại nhà hàng.

Vừa thưởng thức, tôi may mắn gặp được Trọng Nguyễn là chủ của nhà hàng và đầu bếp chính. Anh giải thích những gì làm cho món cajun của mình giúp cho tôm hùm đất nơi đây có vị đặc biệt. “Chúng tôi rắc lên tôm gia vị Viet - Cajun, hỗn hợp đặc trưng này kết hợp hương vị truyền thống của Việt Nam với các loại gia vị và nguyên liệu cajun thông thường”. Trọng Nguyễn cho rằng anh ấy đã kế thừa khả năng nêm nếm hương vị từ bà ngoại của mình. “Hồi còn ở Việt Nam, bà ngoại của tôi là một đầu bếp rất tuyệt vời. Vì vậy, tôi có khả năng nhận biết nhiều hương vị từ nhiều năm sống cùng với bà qua việc giúp đỡ chuẩn bị món ăn”.

Nền văn hóa Việt Nam và Cajun có vẻ khác nhau nhưng lại cùng chia sẻ một vài yếu tố ảnh hưởng chung của người Pháp bởi cả hai từng là thuộc địa cũ của họ. Do vậy Trọng Nguyễn cũng đã sử dụng rất nhiều nguyên liệu của Pháp trong thức ăn của mình kèm nhiều gia vị truyền thống từ quê hương. “Bí quyết của tôi là sử dụng rất nhiều gia vị của Việt Nam rồi trộn nó trong một số thành phần Cajun để cho ra món ăn. Bởi vì người Việt Nam rất thích sử dụng gia vị”.

Ngoài món crawfish, tôi đã “mạnh dạn” thử thêm món cá thu Việt - Cajun theo lời mời từ ông chủ. Vị cay lạ mà quen, rất bắt vị nếu người ăn yêu thích các món chế biến từ hải sản và lại thích ăn cay.

Ông Jim ngồi bàn cạnh bên, thấy tôi vừa ăn vừa gật gù, cũng góp chuyện rằng ông từng sinh ra và lớn lên cùng với món ăn Cajun ở Louisiana. Bây giờ, ông ta nghiền ăn tại nhà hàng Crawfish & Noodles mỗi tuần một lần.“Khi tôi đến đây lần đầu, gia vị Việt - Cajun trong crawfish mới lạđã tạo nên ấn tượng mạnh cho đầu lưỡi của tôi. Và tôi đã thích điều này hơn so với crawfish cajun truyền thống đã ăn trước đây”.

Trước khi chia tay, Trọng Nguyễn nói rằng anh rất hy vọng thế hệ đầu bếp tiếp theo sẽ tiếp tục làm việc để sáng tạo  các phiên bản ẩm thực Việt - Cajun mới lạ hơn. Khi tôi ướm lời thử: “Anh có định thử món cơm hến... Huế cajun không?”, anh tròn mắt thú vị: “Tại sao không?”.

Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Êm ru" với món thịt chua dưa cải

Nhà tôi có một cái “nếp” khá lạ: ngày Tết vẫn sẽ ăn cơm hai bữa trưa và tối. Mẹ tôi bảo tết nhất bận rộn nhưng vẫn phải bảo đảm sức khỏe, ăn chút cơm cho đằm bụng, dễ tiêu. Và, món ăn đáp ứng được cả ba tiêu chí ngon, bổ, nhanh gọn cho mùa tết của gia đình tôi chính là “thịt chua dưa cải”.

Êm ru với món thịt chua dưa cải
Thông tin doanh nghiệp:
Đồng hồ Rolex - Biểu tượng địa vị của giới Thượng lưu Việt

Rolex không chỉ đơn giản là một chiếc đồng hồ, nó là biểu tượng của quyền lực, địa vị xã hội và thành công cá nhân. Được thành lập vào năm 1905 tại Thụy Sĩ, Rolex đã từng bước xây dựng một thương hiệu có uy tín không tưởng, trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành đồng hồ thế giới.

Đồng hồ Rolex - Biểu tượng địa vị của giới Thượng lưu Việt
Thông tin doanh nghiệp
Tham vọng thống lĩnh thời trang Việt của ông lớn FM Style

Được thành lập năm 2012 với trụ sở tại Đà Nẵng, đến nay, FM Style đã có hơn 74 chi nhánh trên khắp 23 tỉnh thành. Trong đó, các cửa hàng của doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung - Nam Bộ. Cho đến nay, FM Style đã nhận được sự tin yêu của khách hàng trong nước và hướng đến mục đích thống lĩnh ngành thời trang Việt và vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Tham vọng thống lĩnh thời trang Việt của ông lớn FM Style

TIN MỚI

Return to top