ClockThứ Bảy, 13/07/2019 06:33

Đến Huế để tắm sông Hương

TTH - Ông Ngộ muốn làm cái bến tắm đó cho người Huế trở lại với cái thú tắm sông Hương sảng khoái một thời, nhất là cho bọn trẻ đến đó tập bơi hoặc lặn ngụp một cách an toàn.

Lướt sup trên dòng Hương

Người dân tắm mát trên sông Hương. Ảnh: PHAN THÀNH

Một ngày giữa mùa hè năm nay, tôi thuê thuyền đưa nhóm bạn dạo chơi sông Hương. Thuyền đi qua đoạn sông chỗ làng Kim Long, các vị khách từ TP Hồ Chí Minh đồng loạt ồ lên khi nhìn thấy một đám đông đang say sưa bơi lặn sảng khoái trên dòng nước sông Hương. Cô gái Sài Gòn tròn xoe mắt, hỏi một câu rất ngây ngô nhưng cũng đầy xót xa: “Ủa, sông mà cũng tắm được à?”. Là bởi vì các dòng sông ở Sài Gòn đã bị ô nhiễm nặng nề, đến mức cá tôm cũng không sống nổi, khiến cô gái ấy mặc nhiên nghĩ rằng “sông thì không thể tắm được”.

Câu hỏi xót xa đó đủ cho chúng ta thấy giá trị của dòng nước sông Hương, một con sông quá hiếm hoi và may mắn, chảy qua giữa lòng đô thị mà vẫn giữ được trong xanh, lành lặn. Câu hỏi của người du khách đó cũng khiến tôi giật mình nhận ra cái thú tắm sông Hương vốn đã quen thuộc với người Huế một thời. Thuở ấy, vào đầu buổi sáng hay cuối mỗi buổi chiều hè, những bến sông lúc nào cũng tấp nập người bơi lội. Già trẻ gái trai say sưa hì hụp, bơi lội tung tăng. Thế rồi cái khung cảnh vui tươi đó thưa vắng dần, khi đời sống của xã hội trở nên thay đổi, hầu như nhà nào cũng có những phòng tắm đầy đủ tiện nghi nóng lạnh, nước máy thì vừa sạch vừa tuôn chảy ào ào cùng những bể bơi hiện đại, thông minh ra đời...

Nhưng vài năm trở lại đây, các bến sông đã dần dần đông người trở lại tắm táp, bơi lội. Những ngày hè này, đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, nếu bạn trở lại bến Me, bến công viên Dã Viên, hoặc bến sông ở Kim Long đầu đường Nguyễn Phúc Nguyên, sẽ thấy rất đông người bơi lội tung tăng, lặn ngụp sảng khoái trong dòng nước sông Hương. Du khách đi chơi trên thuyền rồng nhìn thấy cảnh này thì thích thú vô cùng, kéo nhau ra ngắm và bấm máy ảnh liên tục. Những ngày cuối tuần trên sông Hương còn xuất hiện những chàng trai, cô gái trẻ khỏe vui chơi trên những chiếc surf board (ván lướt sóng), thuyền kayak, rồi nhảy ùm xuống sông bơi lội trong tiếng cười sảng khoái... Hình ảnh này còn hơn ngàn lời giới thiệu về sự trong xanh, sạch sẽ của nước sông Hương!

“Tôi thấy nước sông Hương đủ sạch để chúng ta bơi lội thoải mái, nhất là đoạn từ Kim Long trở lên” - ông Trương Đình Ngộ, chủ nhân nhà hát Bến Xuân ở Hương Hồ, cho hay. Nhà ông Ngộ nằm bên bờ sông Hương. Sáng nào chiều nào, vợ chồng ông cũng bơi sông Hương. Sau những ngày bơi lội với sông Hương, ông Ngộ nghĩ rằng: tại sao lại không phục hồi lại những bến sông - bến tắm của người Huế năm xưa? Và tại sao không xây dựng những bến tắm thật an toàn, xanh đẹp?  Ông Ngộ đã lập một dự án hẳn hoi, nhờ kiến trúc sư thiết kế ba bến tắm có hoa lá cỏ cây rất đẹp ở ngay cái chỗ đầu đường Nguyễn Phúc Nguyên, nơi mà nhiều người đang tắm trong tình trạng không mấy thuận tiện. Nước sông sạch thì mới có người xuống tắm. Nhiều người tắm thì dòng sông sẽ được bảo vệ, sẽ trong lành và sạch sẽ hơn!

Ông Ngộ muốn làm cái bến tắm đó cho người Huế trở lại với cái thú tắm sông Hương sảng khoái một thời, nhất là cho bọn trẻ đến đó tập bơi hoặc lặn ngụp một cách an toàn. Nhưng tôi nghĩ không chỉ vậy. Những cái bến tắm như thế còn dành cho du khách. Nếu các hãng lữ hành đưa “đặc sản tắm sông Hương” vào tour du lịch, thì sẽ là một cảm giác rất đặc biệt dành cho du khách đến Huế.

MINH ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân

TIN MỚI

Return to top