ClockThứ Bảy, 03/08/2019 13:45

Đến Huế học nấu ăn

TTH - Với du khách phương xa có dịp đến Huế và trải nghiệm nấu những món ăn độc đáo từ dân dã đến “cao lương mĩ vị” của xứ Huế, chẳng khác gì là hành trình hòa vào dòng chảy của văn hóa Huế.

Ngỡ ngàng xem Đại sứ Mỹ học nấu bún bò Huế

Trải nghiệm nấu ăn tại cầu ngói Thanh Toàn

Ấn tượng với ẩm thực

Đúng giờ hẹn, nữ hướng dẫn viên (HDV) tên Vy của Công ty Du lịch I Love Việt Nam đến khách sạn và bắt đầu đưa du khách vào hành trình khám phá, trải nghiệm ẩm thực của Huế.

Trước khi xuất phát, nữ HDV không quên chia sẻ với du khách: “Huế không chỉ nổi tiếng với di sản, mà còn thu hút khách bởi các món ăn độc đáo. Tham gia lớp học nấu ăn lần này, quý khách sẽ có cơ hội khám phá cuộc sống của người dân địa phương. Tin chắc rằng, kết thúc tour sẽ giúp anh chị trang bị thêm cho mình những kiến thức về ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, đặc biệt của riêng Huế; cũng như thỏa ước mơ làm đầu bếp thông qua sự hướng dẫn của những đầu bếp giỏi ở Huế”.

Lời hứa hẹn của nữ HDV càng khiến cả đoàn khách háo hức. Xe đưa khách đến nhà hàng dạy nấu ăn trên đường Võ Thị Sáu, ngồi uống cà phê, đọc sách hướng dẫn nấu ăn, nghe giảng viên giới thiệu về chương trình học nấu ăn. Sau đó, nữ HDV đưa khách đi tham quan và mua nguyên liệu tại chợ Đông Ba, nơi mà du khách được tự tay mua các thực phẩm để phục vụ trong lớp học. Tại đây, du khách không chỉ mua nguyên liệu, mà còn được khám phá nét độc đáo của ngôi chợ truyền thống nổi tiếng nhất của Cố đô Huế, tồn tại gần 120 năm.

Du khách Chloe Ashley (đến từ nước Anh) chia sẻ, thật tuyệt vời khi chúng tôi được nấu những số món ăn truyền thống của Việt Nam, sử dụng các loại gia vị truyền thống theo hướng dẫn của đầu bếp. Một cách đầy thú vị để dành một buổi sáng ở Huế, tìm hiểu về đất nước Việt Nam.

Một hành trình khám phá ẩm thực khác được bắt đầu. Lần này, du khách đạp xe về cầu ngói Thanh Toàn. Du khách Calgary (Canada) không giấu được vẻ bất ngờ, bởi tại đây có khu vườn nhỏ, phủ xanh rau tươi. Học nấu ăn diễn ra dưới một mái hiên mát mẻ, nhìn ra khu vườn. Thú vị hơn, nguyên liệu được dùng cho lớp học chính là những loại rau, củ lấy từ trong vườn.

Các món ăn được những người làm du lịch đưa vào giới thiệu và dạy cho du khách chủ yếu là những món ăn đặc trưng, nổi tiếng của Huế, như bún bò Huế, bánh khoái, các loại bánh bèo, nậm lọc, các món chay… và những món ăn dân dã được chế biến từ những nguyên liệu trong vườn nhà.

Du khách Calgary chia sẻ: “Chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ mà tôi đã có thể hiểu được nhiều điều về đất nước các bạn, yên bình và khác biệt lắm. Cảm ơn tất cả vì cho tôi một ngày tuyệt vời sau hai tuần ở đất nước các bạn. Tôi sẽ giới thiệu lớp nấu ăn này và chắc chắn sẽ chờ đợi để có dịp quay trở lại một ngày nào đó, tiếp tục tham gia lớp học. Đây là sản phẩm du lịch đặc biệt và tôi tin chắc, Huế là thủ phủ ẩm thực của Việt Nam”.

Du khách nhí cũng chăm chú khi thực hiện các món ăn đặc trưng của Huế

Đa dạng tour, tuyến

Ông Trương Thành Minh, Chủ tịch Hội Lữ hành thông tin, hiện có rất nhiều doanh nghiệp khai thác tour dạy nấu ăn cho du khách. Các tour tuyến đa dạng, địa điểm tổ chức cũng có nhiều lựa chọn cho khách, có thể trong các nhà hàng sang trọng, các homestay, hay các điểm du lịch cộng đồng… Dòng khách sử dụng tour nấu ăn chủ yếu là quốc tế, với mong muốn tìm hiểu sâu về văn hóa Huế.

Thời gian qua, Huế được biết đến nhiều với những tour nấu ăn dân dã, gần gũi với người dân và thiên nhiên, có thể nhắc đến các tour nấu ăn ở Thủy Biều làm kẹo mè, các món ăn được chế biến từ cây thanh trà. Hay tại cầu ngói Thanh Toàn đưa du khách bước vào không gian ẩm thực dân dã, bằng những món ăn được thu hái và đánh bắt tại vườn nhà, hay trên dòng sông chảy qua cầu ngói Thanh Toàn.

Đặc điểm của những tour trên là hành trình để khám phá, trải nghiệm. Một tour du lịch nửa ngày bằng xe đạp dọc theo những con đường phía sau qua những ngôi làng ven sông. Hành trình khám phá ẩm thực và các làng quê đậm chất truyền thống của Huế, càng khiến du khách thích thú.

Theo chị Ngô Thị Kim Hồng, Công ty Du lịch Thanh Toàn Ecotour, với các tour nấu ăn, để du khách yêu thích, đòi hỏi người tổ chức phải làm bật được tính đa dạng, truyền thống của ẩm thực gắn với vùng đất và tầm quan trọng của ẩm thực đối với du lịch của Huế.

Gần đây, các khách sạn cũng mở các lớp dạy nấu ăn cho chính du khách khi đến lưu trú. Tại đây, du khách có thể thỏa sức khám phá những món ăn cung đình Huế, hình thức dạy nấu ăn cầu kỳ hơn, có dạy nghệ thuật cắt tỉa. Sự đa dạng của tour còn giúp du khách nấu được những món ăn đặc trưng của các quốc gia vốn nổi tiếng về ẩm thực, như Pháp, Ý… mà du khách chưa có dịp đặt chân đến.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Huế đang trong quá trình xây dựng “Huế - Kinh đô ẩm thực”, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế, nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Việc mở và triển khai các tour du lịch chuyên nghiệp, các món ăn được đưa vào các tour cũng đa dạng, mang đặc trưng của Huế, như ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian, ẩm thực chay, ẩm thực đường phố, ẩm thực vùng hướng… sẽ giúp Huế hướng đến mục tiêu quảng bá ẩm thực tốt hơn, khẳng định Huế là kinh đô ẩm thực Việt.

Bài ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top