ClockThứ Hai, 17/07/2017 13:36

Đền ơn, đáp nghĩa ở Phú Vang

TTH - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và Chính quyền huyện Phú Vang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần có những việc làm phong phú, thiết thực, đậm nét nhân văn để giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Mọi công tác chuẩn bị tổ chức Lễ cầu siêu cho các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và một số xã trên địa bàn huyện Phú Vang nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/71947 - 27/7/2017) đã cơ bản hoàn tất.

Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Vang tổng vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ

Ông Trần Nhơn Mâng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Vang cho biết, dự kiến năm nay ngoài sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và Nhân dân còn có nhiều chư tôn, giáo phẩm và gia đình phật tử trên địa bàn huyện nhận lời mời tham gia lễ cầu siêu.

Cùng với việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng và gia đình chính sách theo thông lệ; dịp này, huyện còn tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mèo, sinh năm 1923, ở thị trấn Phú Đa. Đây là căn nhà tình nghĩa thứ 2 trong năm được xây dựng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trị giá 40 triệu đồng cùng với 7 căn nhà được sửa chữa trị giá 20 triệu đồng/căn dành cho các gia đình chính sách .

Ngoài việc huy động lực lượng thanh niên toàn huyện tham gia tổng vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các xã, thị trấn; năm nay, Huyện đoàn Phú Vang còn tình nguyện sửa chữa 5 căn nhà của các gia đình tại xã Vinh Phú, gồm các công đoạn: sơn tường nhà, sửa cửa, ngõ, lợp lại mái nhà… Anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang, cho biết: “Chương trình Thắp lửa truyền thống sáng mãi niềm tin năm nay được chuẩn bị chu đáo hơn. Chương trình văn nghệ Màu hoa đỏ với nhiều ca khúc về cách mạng được các bạn đoàn viên thể hiện sẽ được lồng ghép trong đêm thắp lửa 26/6 nhằm thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ hôm nay với sự hy sinh mất mát của các thế hệ đi trước.

“Uống nước nhớ nguồn”

Phú Vang có 443 thương bệnh binh, hơn 3.000 liệt sĩ, 459 Mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng hàng trăm người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, hàng nghìn người có công với cách mạng… Hằng năm, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện quyên góp được hàng trăm triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách và tu sửa nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ…

Từ năm 2012 đến nay, huyện Phú Vang xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng 516 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng; trong đó, 185 nhà sử dụng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hầu hết các xã, thị trấn đều có đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ; hàng năm, huyện bố trí kinh phí cải tạo, tu sửa và nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, tặng gần 30 nghìn suất quà của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh, huyện cho các đối tượng người có công với cách mạng và gia đình chính sách với số tiền gần 6 tỷ đồng. Nhiều hoạt động tri ân khác, như: cấp tiền mai táng phí cho đối tượng có công qua đời, thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng có công với cách mạng; giải quyết 291 hồ sơ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ cũng được đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng. Huyện còn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hướng dẫn thân nhân lập hồ sơ đề nghị xét tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho các trường hợp đủ điều kiện; đồng thời, đã tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho các liệt sĩ: Nguyễn Văn Lớn, Lê Đình Thủy (xã Phú Mỹ); La Thị Thước (xã Vinh Hà); Hoàng Viễn (xã Vinh Phú) và Lê Hải (xã Vinh Giang).

Bà Đoàn Thị Minh Phương, con gái liệt sĩ La Thị Thước xã Vinh Hà, xúc động nhắc lại: “Năm 2016, gia đình đón nhận bằng Tổ quốc ghi công cho mẹ tôi. Dù muộn, nhưng chúng tôi không cầm được nước mắt trước niềm tự hào về mẹ. Mẹ mất khi tôi mới 7 tháng tuổi, tuy không biết mặt mẹ, nhưng sự hy sinh của bà cho quê hương là hành trang dẫn dắt tôi trên mọi bước đường vào đời”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Return to top