ClockChủ Nhật, 16/09/2018 07:39

Đến tận nơi

TTH - Liên tục trong một thời gian ngắn, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã về làm việc một loạt địa phương và đơn vị. Tôi chú ý đến việc này vì hai chi tiết: Thứ nhất là thời gian rất “cô đọng”, nghĩa là tập trung. Thứ đến, đi cùng với chủ tịch UBND tỉnh dường như có mặt đầy đủ các sở, đơn vị chức năng.

Mong người dân ủng hộ chủ trương di dời đến nơi ở tốt hơnChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kêu gọi các trường hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dàiThông báo thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên HuếChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra các công trình giao thông trọng điểmPhải xứng tầm là địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh

Việc sâu sát với thực tế, hiểu được những điều ở từng địa phương, đơn vị làm được và chưa được những gì, thậm chí là còn khó khăn vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ… lãnh đạo tỉnh sẽ có sự chỉ đạo sâu sát và cụ thể. Tức là “mục sở thị”, không chung chung. Lãnh đạo các ngành chức năng đi cùng là để cùng hiểu, cùng tham mưu. Cái gì có thể giải quyết trước mắt thì giải quyết ngay. Cái gì còn cần xem xét thì ghi nhận để giải quyết…

Nhân dịp nói về chuyện này mới thấy rằng, trong hệ thống chính trị của chúng ta cũng cần thiết và nên làm những điều như vậy. Chủ tịch UBND, bí thư các huyện cũng nên lên lịch định kỳ về làm việc với các xã, phường… trực thuộc. Ngay trong một cơ quan thôi, cũng nên làm điều này.

Xét về mặt hình thức, một khi đơn vị, dù nhỏ như một cơ quan vài mươi người, khi lãnh đạo có lịch làm việc, có thể đấy là một niềm vinh dự. Ai làm được việc, đơn vị nào làm được việc, nhận được lời động viên và khen ngợi, đó là niềm vui, niềm tự hào và tự tin. Nếu ai đó, đơn vị nào đó làm không tốt thì tỏ ra lo lắng, nhưng cũng là dịp để nhận những góp ý phê bình, sửa sai rồi công việc trong tương lai sẽ tốt đẹp hợp.

Đây cũng có thể xem là kiểm tra, giám sát. Bác Hồ từng nói: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của Nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Bác cũng khuyên  nhủ: “Kiểm tra không nên chỉ bằng cứ vào tờ báo cáo, mà phải đi đến tận nơi. Kiểm tra phải dùng cách thức thật thà tự phê bình và phê bình, để tỏ rõ hết mọi khuyết điểm và tìm cách sửa chữa những khuyết điểm ấy. Như thế, thì cán bộ càng thêm trọng kỷ luật và lòng phụ trách”.

Tôi không “dám” và không suy diễn một điều gì đó đối với công việc của người đứng đầu chính quyền một tỉnh. Nhưng tôi thích thú và tin vào hiệu quả của một cách làm việc rất cụ thể, trực tiếp như vậy. Thực tế cuộc sống là một chất liệu vô cùng sinh động và phong phú, sức tưởng tượng của con người dù có phong phú đến đâu cũng không bao giờ sánh được với thực tế. Cũng xin nói về vài lĩnh vực khác để chứng minh điều này. Thôi thì gần với cái nghề viết lách của tôi. Tại sao hàng năm Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí không nhỏ để các nhà văn, nhà báo, họa sĩ, nhạc sĩ… tổ chức và tham gia các trại sáng tác? Có lẽ cũng để hướng đến một mục tiêu, tạo điều kiện cho những người hành nghề trong những lĩnh vực đó tiếp nhận thêm chất liệu, “cảm xúc từ cuộc sống”.

Tôi có quen một anh bạn là họa sĩ. Anh cũng lớn tuổi rồi, trên sáu mươi. Anh em hay gặp nhau nhưng mỗi khi anh dự một trại sáng tác nào đó trở về thì những câu chuyện anh kể trở nên sinh động. Tôi cảm nhận được một sự hào hứng và tươi mới. Tôi học và biết hơn rất nhiều điều từ những câu chuyện kể như vậy: từ cảnh quan thiên nhiên ở một vùng miền, phong tục tập quán, tính cách vùng miền của người dân… đến những điều nhỏ nhất là ẩm thực. Ăn món gì ngon ở vùng đất ấy, cách ăn như thế nào là thú vị. Tức là, chúng ta có đi chúng ta sẽ được hiểu biết nhiều hơn và làm phong phú hơn đời sống tinh thần. Từ cái đời sống tinh thần phong phú của từng người sẽ chuyển tải qua tác phẩm trở thành sự phong phú của nhiều người. Nói một cách khác, đó là ý nghĩa của thực tiễn.

Không phải người viết bài này “đẩy câu chuyện đi quá xa” nhân dịp một lãnh đạo tỉnh xếp lịch “rất dày” về làm việc với các địa phương, đơn vị mà tôi muốn đề cập đến một điều: cái gì cụ thể, trực tiếp, rồi kiểm chứng, suy luận… sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết định chính xác hơn.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top