ClockThứ Sáu, 11/08/2017 14:16

Đi chợ nông sản ở Kansas

TTH - Ở Hoa Kỳ, các thành phố lớn nhỏ hầu như nơi nào cũng có Farmers' Market (chợ nông sản) được tổ chức thường vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần tầm đầu tháng 3 cho đến cuối tháng 9 tại các khu trung tâm của thành phố. Đây là nơi nông dân mang sản phẩm nông nghiệp của mình đến chợ để bán trực tiếp trong các gian hàng. Tôi cũng đã may mắn được một lần đến thăm khu chợ nông sản nằm cạnh dòng sông Missouri với tên gọi River market ở thành phố Kansas.

Nông sản được bày bán tại chợ ven sông Missouri (thành phố Kansas). 

Mua thoải mái, ăn… tẹt ga

Điều đầu tiên đập vào mắt  là hàng nông sản rất đa dạng, phong phú và giá cả thì rất bình dân, hầu hết đều rẻ hơn so với giá bán ở siêu thị, thậm chí có những mặt hàng rẻ bằng một nửa. Một chủ cửa hàng cho biết, nông sản ở đây được  nhập trực tiếp từ vườn và thành phố cũng hỗ trợ chi phí cho thuê mặt bằng và chấp nhận hình thức mua bán bằng tiền mặt, không phải nộp nhiều thuế, các khâu bán hàng và luân chuyển hàng đều do chính người nông dân trong vùng thực hiện cũng như khi hàng bán không hết thì chủ hàng cũng có thể chủ động giảm giá mạnh coi như cho không để mời khách đến lần sau…

Các cửa hàng đều trưng bày bảng giá rõ ràng, đồng giá để không có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng nếu tinh ý thì khách hàng có thể so sánh nông sản nơi nào có quả to hơn, tươi mắt hơn để chọn lựa. Vậy nên trong sự ngập tràn của nông sản ở khu chợ vẫn có cửa hàng nơi thì tấp nập, chỗ thì đìu hiu cho dù giá cả các nơi đều giống nhau. Nhưng đông nhất vẫn là các quầy bày bán hằng hà sa số gia vị với hơn 50 chủng loại khác nhau mà có những thứ tôi mới được …ngửi lần đầu trong đời. Có lẽ hương vị phảng phất của chúng như những mùi hoa thơm ngát cuốn hút người mua không thể cưỡng lại việc ghé đến hít hà cho biết!

Thú vị hơn là tôi được gặp một vài bạn sinh viên Việt Nam  du học đang cùng chủ đứng phụ bán hàng để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí đắt đỏ. Các bạn còn hướng dẫn  tôi thưởng thức nhiều quán ăn ngon đại diện từ các quốc gia trên thế giới như Taste of Brazil (hương vị Brasil), The Blue Nile (Ai Cập), Al Habashi House (Vùng Trung Đông), Minsky’s Pizza (Ý)… và cả món ngon từ Việt Nam tại nhà hàng Hiền Vương trong khuôn viên của chợ. Từ khu chợ, du khách cũng dễ dàng đi bộ sang các điểm tham quan khác như bảo tàng tàu thuỷ chạy bằng hơi nước, khu mua sắm thành phố Kansas, công viên hay bắt xe điện miễn phí để đi dạo khu trung tâm thành phố. Trên các con đường,  khách tham quan có thể vừa thưởng thức ly cà phê nóng, vừa lắng nghe ban nhạc đường phố biểu diễn, vừa có thể ngắm những chú chim đang nhặt nhạnh thức ăn vụn còn vương lại  trên bàn khi khách vừa rời đi  mà không bị ai làm phiền …

Sẽ có một lễ hội… nông sản ở  Huế?

Tôi cũng đã từng nhiều lần tham dự chương trình OFF “Chợ quê ngày hội” ở cầu ngói Thanh Toàn trong các kỳ Festival Huế hay “Lễ hội thanh trà” trong ngày hội tôn vinh đặc sản Huế trước đây. Từ đó một lần mong ước có một “Lễ hội… nông sản” trong mỗi ngày cuối tuần tại trung tâm thành phố Huế, dọc phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu hay những khu quy hoạch dành cho hoạt động công cộng để thu hút thêm người dân Huế và du khách thập phương.

Trong xu hướng  tìm mua rau  quả sạch của người tiêu dùng thì lễ hội này cũng là dịp để các cơ sở trồng rau sạch giới thiệu và cung cấp sản phẩm đến tận tay người mua mà không  phải qua một khâu trung gian nào. Hay cũng là dịp mà các mẹ, các chị được trở về với tuổi thơ của mình với các món quà sau buổi chợ từ tấm bánh thèo lèo; mứt gừng Kim Long, bánh dứa làng An Thành (Quảng Điền) …Đây cũng là cơ hội không chỉ cho khách du lịch trong ngoài nước mà kể cả người dân ở Huế biết đến nhiều hơn những nông sản  đặc trưng tại địa phương vốn dồi dào, phong phú như, thanh trà Thuỷ Biều, sen Tịnh Tâm đến gạo đỏ Quảng Điền, rau má Quảng Thọ, quýt Hương Cần, bún Vân Cù, gạo de An Cựu, kiệu Hương Chữ, nấm Phú Lương…

 Chắc hẳn lễ hội cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp với nông dân, tạo thêm đầu ra cho nông sản Thừa Thiên Huế nhằm hạn chế những đợt “giải cứu nông sản” do cung vượt cầu từng xảy ra ở một số nơi với dưa hấu, bí ngô và cả là thịt lợn...

Được xây dựng vào năm 1857, chợ ven sông Missouri của thành phố Kansas là một trong những khu chợ nông sản phục vụ cộng đồng lớn nhất và bền vững nhất ở vùng Trung Tây của Hoa Kỳ, kết nối người làm nông nghiệp và các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ với cộng đồng thành phố Kansas. Hơn 30 cửa hàng mở quanh năm và cung cấp thực phẩm đặc sản, thịt tươi, ẩm thực, hoa, phụ kiện nhà cửa, may mặc, dịch vụ… Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp được bày bán vào mỗi chiều thứ 4 và ngày thứ 7 hàng tuần  thu hút  nhiều người mua trong quận và khách du lịch.

Bài, ảnh: Hà Linh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top