ClockThứ Sáu, 21/07/2017 16:32

Di chuyển ngai vàng triều Nguyễn để tu sửa điện Thái Hòa

TTH.VN - Từ ngày 21/7 - 10/8/2017, ngai vàng – biểu trưng quyền lực của nhà Nguyễn được trưng bày trong điện Thái Hòa (Đại Nội), sẽ được di chuyển đến một địa điểm an toàn khác để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện việc tu sửa cấp thiết nhằm khắc phục một số hư hỏng của bửu tán, một số chi tiết trang trí bên trong điện.

Ngai vàng nhìn từ mặt trái. Ảnh: Tư liệu

Thái Hòa - ngôi điện quan trọng nhất nằm trong khu vực Hoàng thành của kinh thành Huế, là nơi đăng quang của 13 vị vua triều Nguyễn. Ngai vàng là biểu tượng quyền lực của triều đại, được truyền qua 13 đời vua. Ngai cao 101cm, rộng 72cm, dài 87cm, phía trên có bửu tán bằng gỗ thếp vàng và trang trí pháp lam lộng lẫy. Bên dưới là bệ ngai vàng với ba tầng bệ bằng gỗ sơn son thép vàng.

Tất cả đều được làm bằng gỗ với các hình ảnh trang trí rồng mang ý nghĩa cầu phúc, cầu thọ, cầu may mắn. Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, qua nhiều lần tu sửa, điện Thái Hòa và bửu tán chưa được trùng tu triệt để nên đã ở trong tình trạng xuống cấp khá nghiêm trọng.

Trong thời gian tu sửa cấp thiết, điện Thái Hòa vẫn được mở cửa đón khách, đồng thời tạo những lối đi riêng để đảm bảo trật tự và an toàn cho du khách.

Đồng Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đàn Sơn Xuyên - Dấu xưa còn lại

Ít ai biết, trong khuôn viên Trường tiểu học Phường Đúc ở 245 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế có đàn tế thần sông núi còn lại duy nhất trong cả nước hiện nay - đàn Sơn Xuyên.

Đàn Sơn Xuyên - Dấu xưa còn lại
Bão số 5 cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Bão số 5 cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km
Nhà Nguyễn làm lịch như thế nào?

Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người, các vụ mùa có ý nghĩa rất đặc biệt. Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ. Xem lịch để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Nhà Nguyễn làm lịch như thế nào
Nước ngập sâu nhiều tuyến đường phố

Mưa từ ngày 14 đến sáng 15/10 đã khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP. Huế lênh láng nước, có nơi ngập sâu khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Nước ngập sâu nhiều tuyến đường phố

TIN MỚI

Return to top