ClockThứ Tư, 13/11/2019 05:45

Di huấn của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang là một bài học nhân sinh đầy ý nghĩa

TTH - Như Thừa Thiên Huế Online đã đưa tin, ngày 8/11 (12/10 Kỷ Hợi) Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang đã viên tịch tại chùa Từ Đàm (Huế), hưởng thọ 97 tuổi. Sáng 11/11 (tức Rằm tháng 10 năm Kỷ Hợi), kim quan của Hòa thượng đã được cung thỉnh đến nơi làm lễ trà-tỳ (hỏa thiêu) ở xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy.

Di quan đại lão hòa thượng Thích Trí Quang đến nơi trà-tỳ

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang là một bậc cao tăng đức độ có nhiều cống hiến cho Phật giáo, được nhiều tăng ni, phật tử kính quý. Sau khi ông mất, di huấn của ông để lại cho các pháp tử lo hậu sự của mình rất đơn giản, mang tính nhân văn cao. 

Đông đảo tăng, ni, phật tử tiễn đưa kim quan Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang từ Tổ đình Từ Đàm đến nơi hỏa táng. Ảnh: P. Thành

Nhiều cống hiến

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hòa thượng Thích Trí Quang quê gốc Hải Dương, sinh tại Quảng Bình vào năm 1923, xuất gia năm 1936 ở chùa Phổ Minh (Quảng Bình) với pháp danh Nhật Quang, pháp tự Trí Hải, pháp húy Thiền Minh, đạo hiệu Trí Quang.

Tên tuổi của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại cũng như lịch sử đấu tranh thống nhất đất nước, là dịch giả lớn của Phật giáo Việt Nam với hàng chục tác phẩm Kinh, Luật, Luận. Đại lão Hoà thượng là tác giả của nhiều công trình giảng luận Phật pháp, Luật học của người xuất gia, là nhà phiên dịch, chú giải nhiều kinh điển Đại thừa, sám pháp, luận sớ của chư vị Bồtát, chư Tổ sư và hàng trăm bài khảo luận dựng lại tinh thần Phật giáo trong thời kỳ chấn hưng Phật giáo, làm nền tảng cho Phật học và thái độ ứng xử theo Chánh pháp.

Kể từ lúc gắn bó các hoạt động Phật giáo ở Sài Gòn, sau ngày thống nhất đất nước, Đại lão Hoà thượng ở tại chùa Ấn Quang, rồi tu viện Quảng Hương Già Lam (TP. Hồ Chí Minh) độc cư, chuyên tâm hành trì, viết sách, dịch và chú giải Kinh, Luật, Luận…

Năm 2013 ở tuổi 91, đại lão hòa thượng đã trở về quê nhà sau hơn 60 năm xa cách. Sau đó, lưu lại chốn cũ là chùa Từ Đàm, tiếp tục việc dịch thuật kinh điển và chuyên tâm hành trì cho tới ngày viên tịch.

Nghi thức trà-tỳ (hỏa táng) Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang được tổ chức tại Công viên Vĩnh hằng Vườn Địa Đàng (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Ảnh: P. Thành

Thực hiện Bản di huấn

Sự ra đi của Đại lão Hòa thượng không chỉ để lại niềm thương tiếc đối với tăng ni phật tử, mà di huấn về chương trình tang lễ đã trở thành tiếng chuông thức tỉnh nhân sinh về sinh tử vô thường, với sự giản dị, nhân văn.

Sau khi Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang thị tịch, Hòa thượng Thích Hải Ấn, Trụ trì Tổ đình Từ Đàm công bố di huấn của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang. Theo di huấn, sau khi ngài mất khoảng 6 giờ thì khâm liệm; tiếp đó các Pháp tử lạy 3 lạy rồi đưa ra xe tang; “Không bàn thờ, bát nhang, báo tang, thành phục, đưa đám, phúng điếu; chuyển đến lò thiêu, thiêu rồi đem về chùa làm tuần, chung thất, trăm ngày, tiểu tường và đại tường”; “Mỗi lễ đều không thông báo và mời ai dự cả”...

Theo thông báo của Ban Tổ chức lễ tang, thực hiện di huấn của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang, các chư tôn thiền đức, phật tử khi đến viếng chỉ lạy xong rồi về, miễn tất cả phúng viếng, kể cả vòng hoa. Tang lễ của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang đã diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh không phúng viếng, không điện thờ... Bậc giác ngộ an nhiên xả bỏ thân tứ đại nhẹ nhàng, không lễ nghi phiền nhiễu. Đây là điều trân quý, khiến nhiều người kính ngưỡng.

Điều này được thể hiện qua việc hàng ngàn tăng ni, phật tử đội mưa tiễn đưa nhục thể Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang đến khuôn viên công viên Vĩnh hằng Vườn Địa Đàng Huế để hỏa thiêu theo di huấn của Ngài. Nhiều người khẳng định, ông đúng là một bậc chân tu. Đại lão Hòa thượng sau khi viên tịch, Ngài để lại Di huấn là một bài học về sự giản dị, khiêm tốn cho nhân sinh học tập làm theo. “Nhất tâm kính ngưỡng Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Quang! Ngài là một điểm vàng sáng chói của Đạo Phật nói chung và đạo Phật Việt Nam nói riêng”- một phật tử cho biết.

Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top