ClockThứ Năm, 17/02/2011 05:18

Đi lễ hội Xuân

TTH - Đã nhiều năm nay, tôi có thú vui đi lễ hội Đền Huyền Trân. Có nhiều lý do. Một là địa điểm diễn ra lễ hội không cách xa trung tâm thành phố. Thứ nữa là mẹ tôi, đã ngoài 70 tuổi, mấy năm nay tuổi già mẹ có thú thư giãn là đi lễ chùa, cứ háo hức được đến núi Ngũ Phong vào dịp lễ hội Đền Huyền Trân.

Vậy nên, dù có chi bận rộn, tôi cũng cố gắng thu xếp để chở mẹ cùng đi lễ hội. Mẹ con một vòng dạo quanh Trung tâm Văn hoá Huyền Trân, vãng cảnh, thắp một nén nhang gửi tấm lòng thành đến với Đức Phật và các bậc tiên tổ. Mẹ tôi mãn nguyện và tôi cũng như thấy lòng mình thanh thản lạ. Tôi thích không gian nơi đây, thoáng đãng, nhẹ nhàng, gợi mở nên nhiều ý tưởng đẹp. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với không khí lễ hội, không ồn ã, xô bồ, mà chân chất và lắng đọng. Một nét đẹp, mang đậm nét dấu ấn đặc trưng của vùng núi Ngự sông Hương.

Huế đang được biết đến với tư cách là thành phố lễ hội. Con số 100 lễ hội dân gian, truyền thống và hiện đại đã và đang tồn tại trên mảnh đất này khiến không ít người giật mình khi nghĩ đến. Xuân về cũng là dịp khai hội. Từ không khí nhẹ nhàng, vui tươi của các lễ hội đu tiên ở Phong Hiền đến sự sôi động, đông vui của các sới vật làng Sình và Thủ Lễ; là cảnh trên bến dưới thuyền hoạt náo của lễ hội đua ghe trên sông Bồ, sông Vực hay xa hơn ở tận Lăng Cô; là sự cầu mong tài lộc trong các lễ hội cầu ngư của cư dân vùng sông biển ở Lăng Cô, Thai Dương Hạ.


Lễ hội Đền Huyền Trân
 
Bổ sung vào kho tàng lễ hội ngày xuân xứ Huế vốn nặng về sinh hoạt vui chơi, gặp gỡ và giao lưu là lễ hội Đền Huyền Trân mang tính tâm linh đã tạo nên một không khí lễ hội nhiều màu sắc khiến Huế càng trở lên sôi động hơn nhưng cũng lạ hơn, huyền bí hơn. Sự phong phú, đa sắc màu của các lễ hội xuân xứ Huế như là sự phản ánh điều kiện tự nhiên của một vùng đất có lắm nắng và nhiều mưa, có biển bạc ngút ngàn và cũng có những dãy núi cao ăn ra đến tận biển, xen giữa là những bãi bồi ven sông, những cánh đồng lúa mênh mông đẹp nhất vào những buổi chiều tà. Đó cũng là sự thể hiện tâm hồn và cốt cách của con người Huế vốn chuộng sự đa dạng, phong phú hàm chứa bên trong sự kín đáo và nhẹ nhàng.
Chợt nhớ lại tâm trạng của cô bé ngày xưa ấy đi trẩy hội chùa Hương trong bài thơ nổi tiếng, sống mãi cùng năm tháng của Nguyễn Nhược Pháp “Hôm qua em đi chùa Hương…”. Huế ngày xuân không có được một lễ hội có không khí trẩy hội rộn ràng như thế nhưng lại có cả một vùng đất lễ hội để có thể cho những ai đó một lịch trình du xuân và trẩy hội ắp đầy niềm vui và sự khám phá. Và cũng như tôi, Tết đến xuân về lại rạo rực nhớ về những tên đất, tên làng ở Huế - Thừa Thiên gắn liền với những lễ hội xuân đã ăn sâu vào tiềm thức.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top