ClockThứ Bảy, 25/11/2017 14:01

Đi lên từ vùng đất sỏi đá

TTH - Vượt qua mọi khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, luôn gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ người dân trong thôn, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Tân, Chi hội trưởng CCB thôn Hạ, xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) là một tấm gương sáng.

Ngoài trồng trọt, ông Tân còn chăn nuôi để tăng thêm thu nhập

Năm 2012, khi UBND TX. Hương Thủy triển khai chương trình “Phát triển kinh tế vùng gò đồi”, CCB Lê Văn Tân mạnh dạn tiên phong vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Sau quá trình tìm hiểu về điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương, ông Tân quyết định đầu tư trồng cây đặc sản thanh trà và rừng kinh tế.

Vợ chồng ông cải tạo 3.500m2 đất gò đồi của gia đình để trồng cây thanh trà, xen canh các loại cây ngắn ngày như đậu xanh, lạc, ngô để có thêm thu nhập.

Dương Hòa vốn là vùng đất gò đồi, nên việc cải tạo đất để trồng cây ăn quả là không dễ. Điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, không thể thuê máy cày cải tạo đất, nên hàng ngày, vợ chồng ông kiên trì đào từng hóc đất đồi để trồng cây. Ông chia sẻ: “Trồng thanh trà không lo đầu ra, nhưng để cây có thể đậu quả trên vùng đất đồi cằn cỗi thì phải đầu tư phân bón hợp lý và hơn hết là chú trọng khâu làm đất, tưới nước”. Nhưng khi mới trồng, do thiếu vốn nên hệ thống tưới tiêu chưa được đầu tư khoa học. Cũng chính vì thế, sau gần 1 năm mà vườn cây thanh trà của vợ chồng ông vẫn còi cọc. "Lúc đó đúng là lo vì biết bao vốn liếng, công sức đổ dồn vào đó mà cây không phát triển thì đổ nợ mất. Liều thêm một phen, tôi vay mượn bà con thêm một ít vốn để khoan giếng, mua máy bơm và mua thêm phân bón để bón thúc cho cây được sức", ông Tân nhớ lại. Nhờ dày công chăm bón, ngay từ những vụ đầu tiên, cây thanh trà của ông Tân cho năng suất cao và thu nhập khá. Nhờ đó, ông có điều kiện đầu tư trồng thêm rừng kinh tế. Hiện, diện tích rừng của gia đình ông đã lên gần 10 ha.

Có vốn, ông Tân mua 2 máy cày và máy xay xát phục vụ công việc đồng áng của gia đình và bà con trong vùng với giá ưu đãi. Nhờ vậy, công việc mùa vụ của bà con thuận lợi và tiết kiệm được nhiều sức lao động. Các mô hình kinh tế của ông Tân cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm theo thời vụ cho gần 20 lao động ở địa phương.

Không chỉ là tấm gương nông dân sản xuất giỏi tại địa phương, CCB Lê Văn Tân còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn giúp đỡ cho bà con về kỹ thuật trồng cây ăn quả trên vùng đất gò đồi. Bà Trần Thị Mùi (thôn Hạ) cho biết, từ khi sắm máy cày, ông Tân không ngại làm đêm làm hôm để giúp bà con xuống giống kịp vụ mùa. Cũng nhờ học hỏi kỹ thuật trồng trọt và kinh nghiệm làm ăn của ông Tân mà nhiều gia đình biết tận dụng đất đai có sẵn để phát triển kinh tế vườn, rừng.

Ông Trần Đức Trình, Phó Chủ tịch Hội CCB TX. Hương Thủy nhận xét: Nhiều người rất khâm phục ý chí, nghị lực và sự cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất của CCB Lê Văn Tân. Ông là một tấm gương đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Làm trước để nêu gương

Sống giản dị, hòa đồng, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, đi đầu trong mọi phong trào... là những lời nhận xét mà cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) địa phương vẫn thường nhắc về ông Lê Anh Miêng, Chủ tịch Hội CCB huyện A Lưới.

Làm trước để nêu gương
Return to top