ClockThứ Bảy, 17/08/2019 11:44

Di sản văn hóa Huế sẽ có mặt tại không gian văn hóa chung Busan - Hàn Quốc

TTH.VN - Nhóm chuyên gia và kỹ thuật viên của Trung tâm Lưu trữ kỹ thuật số Di sản Hàn Quốc đang tiến hành thu thập dữ liệu tại các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Hàn Quốc quay phim quảng bá du lịch Huế

Chụp ảnh với thiết bị hiện đại

Thực hiện chương trình “Phát triển nội dung di sản kỹ thuật số với di sản thế giới UNESCO của ASEAN”, đoàn công tác của Hàn Quốc tiến hành chụp ảnh, quét 3D, quay phim 4K, bay flycam… các kiến trúc di tích ở Đại Nội, lăng vua Gia Long, lăng vua Minh Mạng, lăng vua Tự Đức và lăng vua Khải Định. Sau đó xây dựng thành một nội dung phim thực tế ảo (VR). Bộ phim sẽ được giới thiệu tại ngôi nhà chung là Trung tâm Trải nghiệm VR tại Busan – Hàn Quốc vào năm 2020.

TS. Part Jin Ho, chuyên gia nghiên cứu cao cấp, cố vấn quản lý dự án của Trung tâm Lưu trữ kỹ thuật số di sản Hàn Quốc, chia sẻ: Chúng tôi chọn Cố đô Huế đại diện cho di sản Việt Nam trong khu vực ASEAN vì Hoàng cung Huế là Cố đô của triều Nguyễn và khu di sản này thể hiện được nhiều yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Thông qua những kỹ thuật số cao cấp, chúng tôi muốn làm nên những video giới thiệu Cố đô Huế đẹp như thế nào và có những đặc điểm gì nổi bật để được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Qua đó, chúng tôi hy vọng có thể giúp nhiều người chưa có dịp trực tiếp đến tham quan Huế, nhưng họ vẫn có thể nhìn thấy và cảm nhận được vẻ đẹp của khu di sản này.

Sau quá trình hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để thực hiện việc thu thập dữ liệu, Trung tâm Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Hàn Quốc sẽ cung cấp các bản sao của tất cả dữ liệu thô và nội dung phim thực tế ảo, nhằm hỗ trợ Thừa Thiên Huế nghiên cứu, bảo tồn và quảng bá di tích Huế. Tất cả những sản phẩm này cũng được Trung tâm Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Hàn Quốc cam kết sử dụng vì mục đích phi thương mại và quảng bá hình ảnh của Huế, của đất nước Việt Nam ra thế giới.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hỗ trợ tích cực Thừa Thiên Huế trong các dự án liên quan đến kỹ thuật số. Trước dự án này, Hàn Quốc đã hỗ trợ Thừa Thiên Huế phục dựng hoàng thành Huế bằng công nghệ kỹ thuật số, lưu trữ tư liệu di tích điện Thái Hòa bằng công nghệ số, lập ngân hàng dữ liệu 3D để bảo tồn di sản và xây dựng Trung tâm Thực tế ảo…

Clip scan nội thất lăng vua Khải Định

Tin, ảnh, clip: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top