ClockThứ Hai, 26/08/2019 21:12

Di tích Tổng hội Sinh viên Huế bị… đe dọa

TTH.VN - Di tích Tổng hội Sinh viên Huế nay là trụ sở làm việc của Thành đoàn Huế đặt tại địa chỉ 44 Trương Định (số cũ 22), TP. Huế những ngày qua đang phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ bởi những vết nứt nẻ nghiêm trọng, do ảnh hưởng của công trình xây dựng cạnh đó.

Gia cố, chống đỡ cho di tích Khâm Thiên GiámDi tích xuống cấp, thiếu tiền để trùng tuChống xuống cấp cấp thiết Khu di tích lưu niệm Phan Bội Châu

Một góc di tích Tổng hội Sinh viên Huế nay là trụ sở làm việc của Thành đoàn Huế hư hỏng, xuống cấp do ảnh hưởng của công trình cạnh đó

Trước tình cảnh đó, Ban chấp hành Thành đoàn Huế đã có văn bản gửi lên các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn cho trụ sở cũng như tính mạng của cán bộ, công chức đang làm việc ở đây.

Có mặt ở di tích Tổng hội Sinh viên Huế những ngày qua, không khó để nhận thấy sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng với tốc độ nhanh đến chóng mặt bởi bị ảnh hưởng của công trình xây dựng khách sạn ngay cạnh đó. Bên ngoài, hệ thống tường rào cạnh hội trường bị sập, bên trong các phòng làm việc đá vữa rơi tứ tung. Cùng với đó những vệt nứt thành từng vệt dài.

Trước thực trạng đó, nhiều anh em cán bộ Thành đoàn TP. Huế không dám tiếp cận với không gian làm việc trong thời gian quá lâu do lo ngại tường nhà có thể sập, đe dọa đến tính mạng.  

Theo một cán bộ Thành đoàn Huế, việc nứt nẻ này bị ảnh hưởng bởi dự án công trình khách sạn Đông Dương nằm ngay sau đó, do công ty TNHH MTV  Đông Dương Huế làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế thi công. Tuy nhiên, từ khi việc thi công ảnh hưởng đến trụ sở Thành đoàn TP. Huế đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư, đơn vị thi công qua khảo sát, và có ý kiến. Vì thế, Ban chấp hành Thành đoàn Huế đã phải gửi văn bản lên các cơ quan chức năng để “kêu cứu”.

Trong văn bản đó, Thành đoàn Huế cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án công trình khách sạn Đông Dương đã làm hư hại nghiêm trọng đến kết cấu trụ sở Thành đoàn TP. Huế, gây nguy hiểm đến tính mạng cán bộ.

“Ban thường vụ Thành đoàn kính đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố và các sở, ban, ngành quan tâm xem xét về công tác đảm bảo an toàn đối với trụ sở cơ quan Thành đoàn TP. Huế trong quá trình thi công của dự án công trình khách sạn Đông Dương” – kiến nghị của Ban chấp hành Thành đoàn TP. Huế do anh Lê Viết Hoàn – Bí thư Thành đoàn ký, gửi các cơ quan liên quan.

Mặt trước di tích Tổng hội Sinh viên Huế nay là trụ sở làm việc của Thành đoàn Huế

Công trình trụ sở Thành đoàn Huế được rất nhiều người biết đến bởi đây từng là trụ sở của Tổng hội Sinh viên Huế qua rất nhiều thời kỳ, từ năm 1963 – 1975. Nơi đây từng được xem là “bản doanh” của một phong trào đấu tranh có tầm vóc lớn không chỉ của đô thị Huế mà của cả miền Nam bấy giờ. Trụ sở Tổng hội Sinh viên Huế cũng được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cách mạng.

Nhà thơ Võ Quê - nguyên phụ trách khối báo chí của Tổng hội Sinh viên Huế những năm 1970-1972 tỏ ra bức xúc trước thông tin trụ sở của Thành đoàn Huế - xưa kia là nơi Tổng hội Sinh viên Huế đang bị đe dọa… bởi một công trình hiện đại đang thi công gần đó.

Theo ông Quê, chính ở địa chỉ này, Thành ủy Huế móc nối đường dây hoạt động nội thành. Không chỉ thế, đó còn là trụ sở của các đoàn thể quần chúng trong phong trào đấu tranh đô thị Huế như: Mặt trận nhân dân tranh thủ hòa bình, Phong trào phụ nữ đòi quyền sống, Tổng đoàn học sinh Huế... “Tôi nghĩ rằng chính quyền cần có ý kiến, để bảo vệ di tích, không gian có ý nghĩa lịch sử to lớn, nhân chứng của đô thị Huế. Đừng vì phát triển kinh tế, dịch vụ mà triệt tiêu những gì lịch sử để lại”, ông Quê nhấn mạnh.

Bài, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường hư hỏng gây ô nhiễm

Đường xuống cấp, bụi bay mù mịt do các phương tiện chở đất đá qua lại là thực trạng diễn ra lâu nay tại Tỉnh lộ (TL) 11B làm người dân địa phương bức xúc.

Đường hư hỏng gây ô nhiễm
Chậm khắc phục mặt đường hư hỏng

Nhiều tuyến tỉnh lộ ở huyện Phong Điền xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường chi chít “ổ voi, ổ gà” đã dẫn đến tai nạn giao thông liên tiếp, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông.

Chậm khắc phục mặt đường hư hỏng
Return to top