ClockThứ Hai, 07/03/2016 19:56

Địa điểm chiến khu Dương Hòa là di tích lịch sử cấp Tỉnh

TTH.VN - Ngày 7/3, UBND tỉnh ban hành quyết định xếp hạng địa điểm chiến khu Dương Hòa (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) là di tích lịch sử (lưu niệm sự kiện) cấp Tỉnh.

Bia chiến tích tại chiến khu Dương Hoà

Địa thế của vùng đất Dương Hòa thuận lợi cho việc xây dựng hậu cứ để phục vụ chiến đấu lâu dài. Chính vì vậy, sau sự kiện chiến khu Hòa Mỹ (huyện Phong Điền) bị Pháp tấn công, càn quét và đặc biệt đến giữa năm 1948 phong trào cách mạng các huyện phía Nam phát triển mạnh, đòi hỏi sự tăng cường trực tiếp chỉ đạo của Tỉnh ủy nhằm bám sát địa bàn hoạt động.

Tháng 5/1948, Tỉnh ủy và các cơ quan chỉ đạo kháng chiến của tỉnh (Ủy ban hành chính kháng chiến, Tỉnh đội, Công an và các tổ chức đoàn thể kháng chiến khác) chuyển từ chiến khu Hòa Mỹ vào căn cứ Dương Hòa và Dương Hòa trở thành chiến khu cách mạng.

Cũng tại chiến khu này qua hai cuộc kháng chiến dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, quân và dân ta đã tổ chức, đánh bại nhiều cuộc hành quân càn quét của thực dân Pháp; đồng thời được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước như Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng... trên đường công tác chỉ đạo kháng chiến đã ghé thăm và làm việc.

Xếp hạng địa điểm chiến khu Dương Hòa là di tích lịch sử cấp Tỉnh nhằm góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của tỉnh nhà.

Trần Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vang vọng Chiến khu xưa

​Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và 75 năm thành lập Chiến khu Dương Hòa (1948-2023), sáng 18/5, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp UBND TX. Hương Thủy tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương; triển lãm chuyên đề “Chiến khu Dương Hòa - Mãi mãi niềm tự hào” và Hội thi tìm hiểu “Viết tiếp trang sử hào hùng”.

Vang vọng Chiến khu xưa
KỶ NIỆM 69 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2023):
Những phối hợp chiến lược từ Thừa Thiên Huế

Những hoạt động quân sự và chính trị không biết mệt mỏi trong Đông xuân 1953-1954 của Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế là sự phối hợp chiến lược rộng khắp tạo điều kiện rất thuận lợi cho chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những phối hợp chiến lược từ Thừa Thiên Huế
Tri ân người có công gieo mầm đặc sản thanh trà trên đất Dương Hòa

Lễ rước và cung tiến thanh trà của làng Dương Hòa (xã Dương Hòa, TX. Hương Thủy) diễn ra chiều 1/8 với các nghi thức truyền thống của địa phương. Đây được xem là một trong những hoạt động “đinh” tại chương trình “Với chiến khu xưa” – Dương Hòa 2022.

Tri ân người có công gieo mầm đặc sản thanh trà trên đất Dương Hòa
Mở hướng phát triển du lịch cộng đồng Dương Hòa

Hương Thủy xác định, Dương Hòa là một trong những địa phương của thị xã hội tụ mọi điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng có chiều sâu và bền vững. Đây cũng là lý do diễn ra Hội thảo “Xúc tiến du lịch cộng đồng” xã Dương Hòa chiều 30/7.

Mở hướng phát triển du lịch cộng đồng Dương Hòa
Return to top