ClockThứ Ba, 16/01/2018 14:13

Dịch bệnh viêm gan A đang hoành hành tại Ukraine

TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik News ngày 16/1 đưa tin, cơ quan giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an sinh xã hội Liên Bang Nga (Rospotrebnadzor) cho biết, dịch bệnh viêm gan A hiện đang bùng phát tại Ukraine theo chiều hướng lây lan hết sức phức tạp

Bùng phát dịch viêm gan A ở California, 19 người thiệt mạngÔ nhiễm không khí ảnh hưởng đến tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư ganWHO: Phần lớn người bị viêm gan không được xét nghiệm hoặc điều trị

Hàng năm có gần 1 triệu người thiệt mạng do mắc bệnh viêm gan. Ảnh: Sputnik News

Hãng thông tấn Sputnik News ngày 16/1 đưa tin, cơ quan giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an sinh xã hội Liên Bang Nga (Rospotrebnadzor) cho biết, dịch bệnh viêm gan A hiện đang bùng phát tại Ukraine theo chiều hướng lây lan hết sức phức tạp.

Hiện tại, ở khu vực thành phố Mykolaiv, virut viêm gan A đã xuất hiện và bắt đầu lây lan mạnh trong cộng đồng dân cư. Chỉ trong ngày 5/1, ước tính có khoảng 47 người được xác định mắc bệnh, trong đó có đến 38 trường hợp cần phải chuyển gấp đến các cơ sở y tế gần nhất.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra ngày càng phức tạp, cơ quan Rospotrebnadzor đã tích cực triển khai nhiều biện pháp khử trùng, kiểm soát tình hình vệ sinh tại khu vực biên giới Ukraine – Nga, cùng lúc khuyến cáo người dân nên theo dõi sát sao thông tin về tình hình dịch tễ học ở Ukraine trước khi có quyết định thăm viếng hoặc du lịch đến quốc gia này.

Viêm gan siêu vi A (HAV) hay còn gọi là viêm gan virus là một dạng bệnh gây nên biến chứng nhiễm trùng gan cấp tính. Trong thời gian đầu mắc bệnh, người bệnh thường khó có thể nhận ra vì hầu như không có bất kỳ biểu hiện hay các triệu chứng nào khác lạ. Đây là căn bệnh thường xuyên gặp phải ở trẻ em, thanh thiếu niên với thời gian chuyển biến thành viêm gan cấp tính có thể kéo dài đến 6 tuần. Virus viêm gan A lây lan qua quá trình tiêu thụ thức ăn hoặc sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên, hiện giới chuyên môn đã sản xuất được dòng vaccine an toàn và hiệu quả để phòng chống chủng bệnh nguy hiểm này.

Không chỉ riêng virus viêm gan siêu vi A, cả năm chủng virus viêm gan khác như B ,C , D, E đều được ghi nhận là có khả năng bùng phát và lây lan dịch bệnh. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có gần 1 triệu người thiệt mạng mỗi năm do nhiễm bệnh viêm gan.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt được

Trong gần một năm qua, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với sự nhất trí của Nga và Ukraine, đã cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác rời khỏi các cảng của Ukraine, đóng một “vai trò không thể thiếu” trong an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định.

Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Những dấu ấn đạt được
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top