ClockThứ Hai, 12/08/2013 17:41

Đích đến không xa

TTH - Phong trào xây dựng nông thôn mới đang trong giai đoạn nước rút khi nhiều xã sắp hoàn thành các tiêu chí trong đó xã Quảng Phú (Quảng Điền) là một điển hình. 

Ghi nhận ở thôn Phú Lễ 

Hầu hết đường giao thông nông thôm được bê tông hóa

Là một trong 2 thôn được xã Quảng Phú chọn làm thôn điểm trong xây dựng nông thôn mới, Phú Lễ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Những con đường mới được xây dựng, đường làng ngõ xóm vệ sinh sạch sẽ, hàng rào bờ dậu được cắt tỉa tạo nên sự gọn ghẽ từ trong nhà đến ngoài ngõ.

Đi trên tuyến đường từ cây Ngô Đồng đến tỉnh lộ 1A, ông Trần Đình Tường, trưởng thôn Phú Lễ xúc động: “Tuyến đường dài 1.200m, rộng 7,5m thuận lợi cho việc thông thương đi lại của bà con nhất là trong mùa mưa bão Để có được con đường rộng rãi như hôm nay, người dân trong thôn tự nguyện hiến đất, ngày công xây dựng.” Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các tuyến đường nội thôn, ngõ xóm trên địa bàn thôn đã cứng hóa trên 80%, Ban vận động xã đang tiếp tục vận động bà con cùng chung tay xây dựng hoàn thành bê tông hóa 100% tuyến đường liên thôn, liên xóm.
 
Để hoàn thành các tuyến đường giao thông liên thôn này, trung bình mỗi hộ dân trong thôn tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các hộ nằm trong hành lang các tuyến đường tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình kiến trúc, di dời mồ mả. Cụ thể, người dân đã hiến 1.962m² (hộ hiến nhiều nhất là 250m²), tháo dỡ 1 nhà ở, 128m tường thành, 14 trụ cổng, 1 cổng chào của xóm, di dời 42 lăng mộ... Những hộ không hiến đất cũng tình nguyện đóng góp mỗi hộ 100 ngàn đồng ủng hộ cho những hộ tham gia hiến đất. Thôn còn vận động người dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng đình làng với mức đóng góp 500 ngàn đồng/hộ. Đồng thời, lập trang web vận động bà con trong và ngoài nước đóng góp thêm công sức, tiền của, xây dựng đình làng với giá trị trên 1,6 tỷ đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn với giá trị 230 triệu đồng. Các đoàn thể trong thôn còn quan tâm công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bờ rào hàng dậu tạo nên môi trường thôn xóm sạch, đẹp.
 
Ông Trần Thiên Dĩnh, Bí thư chi bộ thôn tâm sự: “Đình làng giờ là niềm tự hào của con dân Phú Lễ, bởi nó được xây dựng nên từ sự chung sức đồng lòng của toàn thể con dân trong thôn và những người con Phú Lễ xa quê ở trong và ngoài nước. Thôn còn vận động bà con cùng đóng góp tiền của, ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng giá trị 230 triệu đồng. Bà con trong thôn vui mừng vì bộ mặt thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.
 
Tập trung đầu tư cho Quảng Phú
 
Quảng Phú là một xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2014, “về đích” trước một năm so với kế hoạch.
Ông Lê Quang Dựng, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất khi bắt tay xây dựng NTM là nhận thức của người dân. Xã có địa bàn rộng, dân cư không tập trung, kết cấu hạ tầng đòi hỏi phải đầu tư lớn. Trong khi đó, tâm lý ỷ lại vào kinh phí đầu tư của Nhà nước còn phổ biến nên việc huy động sức dân ban đầu gặp khó khăn, nhiều việc tưởng chừng không thể làm được. Chỉ riêng việc mở rộng và cứng hoá đường giao thông, kênh mương cần kinh phí lớn, nhưng khâu giải phóng mặt bằng gặp trở ngại. Để giải quyết vấn đề này, Quảng Phú xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, sát tình hình thực tế, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm theo từng năm, mỗi năm phấn đấu đạt từ 3 đến 5 tiêu chí.
 
Sau khi triển khai xây dựng nông thôn mới, Quảng Phú đã có thay đổi về nhiều mặt. Những năm trước, không ít thôn trong xã, đường đi chủ yếu là đường đất chật hẹp, nên việc đi lại và giao thương của người dân với các vùng lân cận gặp nhiều khó khăn. Khi được Nhà nước đầu tư, ban quản lý từ xã đến các thôn xác định việc đầu tiên là bê tông hóa các tuyến đường giao thông toàn xã và được bà con trong xã nhiệt tình ủng hộ, người hiến đất mở rộng đường để bảo đảm thiết kế, thi công theo đúng tiêu chuẩn quy định, người thì đóng góp ngày công lao động, nhà nhà chính trang cổng, tường rào, khơi thông cống rãnh... Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban ngành đoàn thể tại địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn. Nhờ vậy, 100% các hộ dân tự giác giải phóng tháo dỡ mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Tổng số diện tích đất đã giải phóng mặt bằng không có đền bù để làm đường giao thông nông thôn đến thời điểm hiện tại gần 2.462m² đất, huy động đóng góp của người dân và các nguồn khác trên 10,2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.
 
Hiện, xã Quảng Phú vẫn còn 4 tiêu chí chưa đạt là: tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, trường học và giao thông. Để hoàn thành các tiêu chí này, cuối năm 2013 đầu năm 2014, Quảng Phú tiếp tục phát động phong trào toàn dân hưởng ứng xây dựng thôn xóm văn minh sạch đẹp. Tổ chức tổ công tác thu gom, xử lý rác thải, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Vận động các hộ tự cải tạo, xây dựng, nâng cấp nhà ở đạt chuẩn, phát quang, xây dựng bờ rào hàng dậu, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi một người dân. Trong đó, lấy địa bàn thôn làm trọng yếu. Mỗi thôn sẽ phấn đầu hoàn thành các tiêu chí đề ra góp phần vào thành công chung của toàn xã.
 
Những tiêu chí còn lại rất khó thực hiện cần nguồn vốn đầu tư lớn. Giải quyết vấn đề này, tại buổi làm việc với xã Quảng Phú và huyện Quảng Điền xung quanh vấn đề xây dựng nông thôn mới của địa phương này, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu “Huyện Quảng Điền và các sở ban ngành liên quan cần có sự phối hợp và tập trung đầu tư cho Quảng Phú để xã sớm về đích vào đầu năm 2014”.
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top