ClockThứ Hai, 27/05/2019 20:15

Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh ở Đông Nam Á

TTH - Hàng năm, khi mùa mưa bắt đầu trên khắp Đông Nam Á và độ ẩm tăng đột biến, muỗi xuất hiện và phát triển mạnh, kéo theo nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm cả sốt xuất huyết – loại dịch có xu hướng tăng mạnh trong năm nay.

ASEAN nâng cao cảnh giác trước dịch sốt xuất huyếtSingapore đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyếtCampuchia bùng phát đại dịch sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng mạnh ở nhiều nước Đông Nam Á trong năm nay. Ảnh: Inquirer

Các báo cáo cho thấy, Thái Lan đang trải qua đợt dịch sốt xuất huyết bùng phát lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ qua. Philippines, Việt Nam và Malaysia cũng đã ghi nhận mức tăng đáng kể số ca mắc bệnh trong năm nay. Ngoài ra, sự gia tăng với số lượng lớn cũng được ghi nhận ở Campuchia, Lào, Trung Quốc và Úc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo.

Theo các cơ quan y tế trên khắp Đông Nam Á, dịch bệnh này đã suy giảm trong khoảng thời gian giữa năm 2017 - 2018, nhưng tăng vọt trở lại trong năm nay. Thống kê của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết, tính đến ngày 13/5, nước này có 20.733 ca mắc sốt xuất huyết và 25 người trong số đó đã tử vong. Philippines cũng báo cáo hơn 60.000 ca mắc bệnh và hơn 237 trường hợp tử vong tính đến tháng trước. Trong khi đó, 52.000 ca sốt xuất huyết được ghi nhận ở Việt Nam, nhiều gấp 3 lần so với năm 2018, Malaysia có 43.000 ca mắc bệnh, trong đó có 67 trường hợp tử vong tính đến hết tháng 4/2019.

Theo WHO, “tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã gia tăng mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những thập kỷ gần đây", với ước tính có khoảng 390 triệu ca nhiễm bệnh mỗi năm. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết nên biện pháp phòng ngừa chủ yếu là diệt côn trùng trung gian truyền bệnh như muỗi, bọ gậy…

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Chinadaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top