ClockThứ Sáu, 16/06/2017 08:28

Dịch vụ đất đai: Nhu cầu có thật nhưng phải lành mạnh

TTH - Dù đã cải cách hành chính nhiều, nhưng quả thật, đi làm giấy tờ liên quan đến đất đai vẫn là một hành trình đầy khó nhọc nên nhiều người rất ngại...

Ngại nên nếu có điều kiện thì tìm người làm "dịch vụ" mà nhờ cho rồi. Chấp nhận tốn ít tiền, nhưng đỡ hao hơi tổn sức, nhất là đỡ..."tổn thọ" bởi đôi lúc ức chịu không được vì thái độ, vì đợi chờ, vì yêu cầu này yêu cầu nọ. Nghề dịch vụ đất đai có đất sống bởi vậy.

Không biết có võ đoán không, nhưng có vẻ làm dịch vụ trong mảng đất đai thường là người trong giới luật sư. Nói như vậy bởi tôi đã gặp, đã làm việc với một số trường hợp, và họ đều là luật sư cả. Có lẽ xuất thân từ ngành luật, nên họ "có nghề" trong việc nghiên cứu, thực hiện các thủ tục giấy tờ, áp dụng các điều luật vào từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, cũng không loại trừ do làm ăn lâu ngày, họ có những mối quan hệ, những đường dây mà nhờ đó công việc "làm giấy" đối với họ đơn giản, chóng vánh hơn nhiều.

Tính ra cũng tiện và lợi cả đôi đường. Tuy nhiên không phải bao giờ cũng gặp những người làm ăn đàng hoàng, không ít trường hợp vỗ ngực xưng danh luật sư (mà tìm hiểu thì đúng là luật sư thật chứ không phải luật sư giả), mồm miệng liếng thoắng việc vào tay họ chỉ có từ thành công đến thành công. Nhưng kết quả thì lại... trầm trây hết chỗ nói.

Tôi có người bạn thân, cái thẻ đỏ trước đây cũng nhờ chạy dịch vụ mà có. Bẵng một thời gian thì đổ vỡ sao đó, cái thẻ đỏ bị cơ quan chức năng quyết định hủy, buộc làm lại. Làm đi đã không đơn giản, làm lại chắc sẽ càng không giản đơn. Thôi, dịch vụ cho rồi. Trong những lần giao dịch của bạn tôi với giới làm dịch vụ, có người tôi biết, nhưng tảng lờ, chuyện làm ăn của người ta... Để ý thì thấy bắt tay bắt chân, hứa này hẹn nọ rất triển vọng. Lâu lâu sau, gặp lại bạn, hỏi thăm việc đã thành chưa. Bạn nhăn mặt: Tắc rồi! Tắc nhưng đau ở chỗ là mấy tay dịch vụ kia vẫn "chấn tiền", nói là "công chạy tới chạy lui". Mà không phải tiền lẻ đâu, vài chục "chai" trở lên cả. Cãi sao nổi với dân chuyên cãi. Thôi thì... bố thí cho khuất mắt.

Một trường hợp khác, cũng luật sư, bắt mối làm giấy đất cho gia đình bà T. ở Thủy Xuân. Điều kiện cũng "nhẹ nhàng" thôi, giấy làm xong thì bà T. có trách nhiệm trả công cho anh luật sư này một số lô đất với giá bèo. Cạnh đó, có một chị quen biết với vợ của anh luật sư này, đang có nhu cầu mua đất làm nhà cho con cái. Vậy là mời chào. Chỗ quen biết, lại nghe tiếng là luật sư nên hết sức trân trọng và tin tưởng. Mấy trăm triệu được đặt cọc ngon ơ. Anh chàng luật sư cũng nói chắc như đinh đóng cột đến ngày đó, giờ đó là "ra giấy", cắt đất. Nuốt lời thì sẽ đền gấp đôi. Nhưng rồi tháng này năm nọ, đợi hoài không thấy giấy đâu, đất đâu. Phải đeo bám, đòi mãi. Tiền cọc mới được... trả góp dần.

Theo cam kết, lẽ ra là đền gấp đôi, nhưng thôi, nay rút xuống còn trả lãi theo lãi suất ngân hàng. Vợ chồng anh luật sư nọ nhất trí và ký tá hẳn hoi. Nhưng rồi cũng hơn cả năm trời vẫn không thấy tăm hơi. Có người an ủi, may mà nó còn trả lại cho tiền gốc. Nhưng chị nọ thì không cam lòng, bởi số tiền kia chị cũng phải chạy vạy, vay mượn mới có. Ai dại cho chúng nó khôn? Nghe nói sắp tới chị quyết sẽ chuyển hồ sơ ra nhờ công an gọi hỏi...

Nhanh, tiện, khỏe đâu chẳng thấy, nhưng rõ ràng những trường hợp tôi biết, thấy nó cứ phiêu lưu cạm bẫy thế nào. Như trường hợp bạn tôi, chắc chắn phải tốn cả đống tiền mới có cái thẻ đỏ, nhưng cuối cùng thì bị hủy. Không biết những người có trách nhiệm có đặt vấn đề và truy không? Ai ký; ai tham mưu ký? Tại sao hồ sơ như thế... như thế... mà "lọt" hết, để cuối cùng thì dân khổ, chính quyền mang tiếng? Lần lại một lượt sẽ ra ngay, và có thể không chỉ là ra một trường hợp. Đôi lúc tôi cứ ngồi ngẫm nghĩ như thế.

Dịch vụ đất đai là cần thiết và là nhu cầu có thật trong xã hội, nhưng phải minh bạch, phải lành mạnh môi trường dịch vụ chứ không nên u u minh minh, "thượng đế" không biết đâu mà lần...

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Return to top