ClockThứ Sáu, 10/11/2017 15:18

Dịch vụ sửa xe máy, ô tô đắt khách sau mưa lũ

TTH.VN - Hàng ngàn chiếc xe máy lẫn ô tô ngập sâu nhiều ngày trong mưa lũ không còn cách nào khách phải tìm đến tiệm sửa xe, gara ô tô. Nhờ đó, dịch vụ này đắt khách hơn ngày thường, “hái” được rất nhiều tiền khi trời tạnh ráo.

Lũ trên các sông tiếp tục xuống chậmLũ trên các sông đang xuống chậm, một số nơi còn ngập nhẹKhẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt

Sau nhiều ngày ngâm trong mưa lũ, nhiều chiếc ô tô, xe máy bị hư hỏng nặng không còn cách nào khác phải tìm đến các tiệm sữa chữa xe máy, gara

Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP. Huế ngập sâu. Do ngâm nước khá lâu, không thể di chuyển trong dòng nước nên nhiều xe hư hỏng nặng. Cho đến hôm nay, thời tiết cơ bản tạnh ráo việc đưa xe đi sửa chữa hư hỏng đang được người dân tiến hành gấp rút với mong muốn có phương tiện di chuyển trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu đáp ứng việc sửa xe có hạn, nhiều người buộc phải chờ đợi vì...quá tải.

Tại nhiều tiệm sửa xe máy tư nhân trên đường Nguyễn Huệ, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hùng Vương... đều chật kín xe đến sửa chữa. Đa số các hư hỏng liên quan đến bugi, nhông xích, nước vào bên trong máy, hệ thống điện chạm giật... Việc sửa chữa nếu nhanh chỉ trong tầm 30 phút – 1 tiếng.

Trường hợp hư hỏng nặng phải mất cả buổi. “Hai hôm nay tiệm của tôi nhận hơn 100 chiếc xe. Biết làm có nhiều tiền, nhưng sức người có hạn. Nhiều lần phải từ chối khách hàng bởi không đủ nhân lực để đáp ứng”, anh Qúy - một thợ sửa xe trên đường Nguyễn Huệ, nói. Theo anh Qúy, trung bình mỗi ngày, mỗi thợ của anh thu nhập hơn 1 triệu đồng/người nhờ lượng xe hư hỏng quá đông. 

Một tiệm sửa chữa xe máy tất bật với công việc vì lượng xe hư hỏng tăng đột biến

Việc sửa chữa bắt đầu từ sáng sớm đến khuya mới kết thúc, nhưng càng sửa xe đem đến càng nhiều. Trong khi đó, tại các tiệm bảo hành chính hãng của các loại xe, lực lượng sửa chữa cũng khá tất bật bởi khách hàng đông gấp 3-4 so với ngày thường.

Riêng với hệ thống gara ô tô trên địa bàn TP. Huế cũng bận rộn không kém khi nhiều chủ ô tô xếp hàng chờ đến lượt mình. Không riêng gì ô tô trên địa bàn hư hỏng do mưa lũ, nhiều ô tô đến từ các tỉnh thành khác kẹt tại Huế những ngày qua cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Clip xe máy xếp hàng dài trên đường Nguyễn Huệ chờ đến lượt sửa chữa

Đường An Dương Vương, khu vực cầu Vượt nơi tập trung nhiều gara sửa ô tô nhất của TP. Huế hai ngày nay làm việc gần như hết công suất bởi nhu cầu của khách hàng tăng đột biến. Anh Nguyễn Văn Nhân (TP. Huế) chờ đợi ở một bên ngoài gara với hy vọng đến lượt mình cho biết, do nhà ở khu vực phường Phú Hậu, nước dâng cao nên khá bất ngờ, không trở tay được nên đành nhìn “xế yêu” của mình ngập trong biển nước. “Thuê xe cứu hộ đến đây rồi, giờ chờ đến lượt sửa nữa thôi, nhưng không biết hư hỏng ra sao, khi nào mới xong”, anh Nhân mệt mỏi.

Tại gara Linh, các thợ sửa chữa ô tô cho hay, hầu hết các xe ô tô tìm đến đây chủ yếu bị ngâm nước nhiều ngày dẫn đến sàn, máy, hệ thống nội thất, điện... bên trong hư hỏng nặng. Công việc sửa chữa đảm bảo an toàn nên tốn kém rất nhiều thời gian. “Đa số ô tô điều có bảo hiểm chi trả nên tâm lý của khách hàng cũng khá thoải mái. Vấn đề xe rất nhiều, nên tiến độ sửa chữa hơi chậm, dự kiến kéo dài trong cả tuần vẫn không hết xe”, anh Nguyễn Văn Linh, chủ gara này nói.

Theo một nhân viên chuyên bán bảo hiểm ô tô trên địa bàn TP. Huế, những trường hợp xe ô tô ngập nước dẫn đến hư hỏng sẽ được bồi thường nếu trong gói bảo hiểm đã mua có điều khoản thủy kích.

Thường thì quy trình như sau, khi nhận được tin báo của khách hàng các giám định viên đơn vị bảo hiểm sẽ về tận nơi giám định, sau đó thuê xe cẩu đưa xe về gara để kiểm tra. Ở gara, sẽ kiểm tra xe cho khách hàng xem xe bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy). Nếu bị ngập và phải làm vệ sinh thì trung bình chi phí sửa chữa khoảng 50-100 triệu đồng, còn bị thủy kích thì thiệt hại sẽ nhiều hơn và tùy theo từng dòng xe. “Về cơ bản, giá trị chiếc xe càng cao, hư hỏng càng lớn thì bảo hiểm bồi thường thiệt hàng càng nặng”, nhân viên này nói.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại ở các tiệm sửa xe máy, gara ô tô sau ngày mưa lũ trong sáng 10/11:

Hàng dài xe chất trên vỉa hè trên đường Nguyễn Huệ chờ đến lượt được sửa

Một xe máy dầm mình trong mưa lũ buộc phải thay lại nhông xích. Nhiều xe khác cũng gặp trường hợp tương tự

Trong khi đó, các xe máy khác bị nước ngâm vào bên trong bình xăng, buộc phải xúc bình, phơi khô

Trời tạnh ráo là lúc nhiều xe đưa đến tiệm để sửa. Đa số xe hư hỏng không di chuyển được mà nhờ sự trợ giúp của xích lô

Ánh mặt mệt mỏi vì phải đợi chờ của nhiều khách hàng bởi lượng xe hư hỏng rất nhiều

Vỉa hè chật kín đành nhờ để tạm dưới lòng đường

Trong khi đó, các gara ô tô, nhiều xe phải xếp hàng chờ đến lượt

Một chiếc ô tô bốn chỗ bị nước ngâm lút sàn. Việc sửa chữa những xe này thường tốn kém thời gian bởi lau vắt, làm vệ sinh rất cẩn thận

Hệ thống nội thất của các ô tô thường hư hỏng nặng sau nhiều ngày ngâm trong nước lũ, buộc phải tháo ra để gia công lại, trường hợp hỏng nặng phải thay mới

Nhóm thợ sửa ô tô trên đường An Dương Vương cho biết, những ngày này rất vất vả bởi lượng ô tô hư hỏng đổ về đây rất nhiều. Do vậy, công việc kết thúc khá muộn so với ngày thường

Hệ thống điện gần như bị hư hỏng hoàn toàn là tình cảnh mà ô tô nào cũng gặp phải

Clip thợ sữa ô tô ở các gara trên đường An Dương Vương, TP. Huế tất bật hơn ngày thường

Vô lăng tan tác sau mưa lũ

Ngoài ra, hệ thống máy của các ô tô cũng hư hỏng trầm trọng. Việc sửa chữa tốn kém thời gian, tiền bạc

Tuy nhiên đa số xe ô tô hư hỏng do mưa lũ gây ra điều có bảo hiểm chi trả

PHAN THÀNH (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top