ClockThứ Tư, 11/01/2017 05:56

Điểm dừng kỹ thuật

TTH - Sản lượng khai thác thủy sản giảm 21,8% trong khi các lĩnh vực sản xuất khác không có biến động đã đẩy sản xuất nông – lâm – thủy sản trong năm qua xuống mức tăng trưởng âm (-1,16%); giảm 0,14 điểm phần trăm mức tăng trưởng chung.

Những con số này đã đặt hoạt động này trước những áp lực không nhỏ trong năm 2017, với những mục tiêu cụ thể để vực dậy và đạt đến sự tăng trưởng trở lại, trong đó bao gồm giải quyết những vấn đề cần khắc phục sau sự cố môi trường biển; ổn định diện tích nuôi trồng đang có; thí điểm áp dụng tiêu chuẩn VietGAP tại một số vùng nuôi tôm thẻ chân trắng, xây dựng đề tài hoàn thiện quy trình sản xuất giống và thử nghiệm mô hình nuôi cá dìa thương phẩm vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, bảo vệ môi trường vùng nuôi tập trung...

Mua bán cá tại cảng Thuận An. Ảnh: Hải Triều

Để ứng phó và hoạt động phù hợp với sự thay đổi về những quy định mới về ngư trường đánh bắt sau sự cố, ở lĩnh vực khai thác, giải pháp đã được đặt ra là giảm dần đội tàu đánh bắt ven bờ có công suất dưới 90CV đồng thời với việc phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ công suất trên 90CV khoảng 400 chiếc. Bên cạnh đó là việc áp dụng mô hình khai thác tiên tiến để nâng cao sản lượng đánh bắt xa bờ, chú trọng công tác dự báo ngư trường...

Phải tổ chức và chuẩn bị tốt cho đánh bắt xa bờ là ý kiến của ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII vào tháng 12/2016. Bên cạnh việc tạo điều kiện và hỗ trợ bà con ngư dân để đầu tư, đóng mới tàu thuyền, nhất là tàu vỏ sắt, hạn chế mà ông Nguyên chia sẻ ở đây là cảng cá và khu neo đậu của chúng ta còn rất hạn chế. Trong khi đó, dự án Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An, đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho 315 tàu thuyền các loại đến 300CV (khi cần thiết có thể neo đậu đến 500 tàu thuyền, hạn chế thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão và phát triển bền vững nghề cá với tổng mức đầu tư 178 tỷ đồng (chia thành hai giai đoạn và thực hiện trong 4 năm) đang được kỳ vọng sẽ tạm ngưng ở điểm dừng kỹ thuật hợp lý với kinh phí bố trí trong giai đoạn 2016-2020 là 16.000 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 1, gồm các hạng mục độc lập. Phần còn lại sẽ được xem xét đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Vấn đề mà ông Hồ Sỹ Nguyên đề nghị là cần quan tâm nguồn lực cho cảng cá, nếu không đến 2020 chúng ta cũng sẽ chưa có cảng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nguồn lực cho các chương trình mục tiêu được bố trí cho tỉnh bị cắt giảm đến 51,56% so với dự kiến đã thông báo nên nếu giữ nguyên danh mục các dự án theo phương án dự kiến tại văn bản số 845/UBND-XDKH ngày 24/2/2016 của UBND tỉnh sẽ không đảm bảo được nguồn lực để thực hiện. Vì thế, ngoài chương trình mục tiêu hỗ trợ vốn đối ứng ODA được giữ nguyên theo yêu cầu, 14 chương trình mục tiêu còn lại phải điều chỉnh, cân đối phù hợp và ưu tiên cho các chương trình, dự án cấp thiết hơn.

Có thể hiểu được điều mà ông Hồ Sỹ Nguyên băn khoăn, thậm chí là lo lắng. Nhất là trước những vấn đề có thể diễn tiến trong khoảng thời gian ngưng ở điểm dừng kỹ thuật hợp lý như hao mòn, xói lở hay thậm chí là bồi lấp lại... đối với một công trình dưới nước. Nhưng trước áp lực bị cắt giảm mạnh về nguồn lực, có thể cũng khó có biện pháp khả thi hơn. Nhìn từ mặt quản lý và điều hành, đây cũng là một “điểm dừng kỹ thuật” trước những khó khăn đến từ nguồn vốn đầu tư và "làm khó" cho một hạng mục đang được kỳ vọng.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản

Trong tổng số sản lượng 62 ngàn tấn thủy hải sản khai thác năm 2023, tỷ trọng xuất khẩu chiếm rất nhỏ mà chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh và một số tỉnh lân cận. Thủy sản tiêu thụ nội địa cũng chủ yếu hàng tươi sống, chế biến quy mô rất nhỏ.

Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản
Việt Nam phát biểu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 7/3 đã phát biểu thay mặt ASEAN trong Phiên đối thoại với Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền lương thực, với chủ đề về khai thác thủy sản và đảm bảo quyền lương thực.

Việt Nam phát biểu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc
Tiếp cận công nghệ tàu cá composite

Trong khi nguyên liệu gỗ ngày càng khan hiếm, giá lại cao thì vật liệu composite là sự lựa chọn thay thế hợp lý trước yêu cầu đóng mới, phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ.

Tiếp cận công nghệ tàu cá composite
Return to top