Thể thao quốc tế

Điểm mặt cầu thủ, dự đoán đội hình U23 Việt Nam trước ngày vào trận

ClockThứ Hai, 22/01/2018 17:39
TTH.VN - Đối tác bản quyền truyền thông giải đấu của VTV xác nhận trận bán kết giữa U23 Qatar và U23 Việt Nam sẽ diễn ra lúc 15h00. Người hâm mộ sẽ tiếp tục theo dõi trận đấu được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV6, Đài THVN.

Trang web của AFC đã có chút nhầm lẫn. Ảnh chụp lại từ màn hình ngày 21/1.

Thông tin từ đối tác cung cấp bản quyền VCK U23 châu Á 2018 của Đài THVN xác nhận, đây là thông tin không chính xác. "Trang web của AFC đã có chút nhầm lẫn. Trận đấu bán kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar vẫn diễn ra lúc 15h00 ngày 23/1, giờ Việt Nam". Theo đó, đối tác bản quyền truyền thông giải đấu của VTV cũng đã xác nhận trận bán kết giữa U23 Qatar và U23 Việt Nam sẽ diễn ra lúc 15h00, không có gì thay đổi. NHM sẽ tiếp tục theo dõi trận đấu được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV6, Đài THVN vào lúc 15h, thay vì 18h30 như AFC đã thông báo nhầm.

Thử đặt hai đội lên bàn cân để thấy rõ hơn thế mạnh yếu của toàn đội và từng cầu thủ.

Về toàn đội: Trận đầu gặp Hàn Quốc, cơ bản U23 VN đã thi đấu tốt, có 1 bàn thắng, thua 1 bàn do bẫy việt vị bị hỏng và 1 bàn do không kèm được cầu thủ Hàn Quốc cao to đánh đầu ghi bàn thắng. Lý do: còn có chút thiếu tự tin khi gặp đối thủ vốn mạnh hơn hẳn về mọi mặt. Chấm điểm: 7.  

Trận gặp U23 Úc, toàn đội đã khắc phục điểm yếu này, giành chiến thắng xứng đáng. Các ưu điểm trong trận gặp Hàn Quốc (thể lực, kỹ thuật cá nhân, ý thức và kỷ luật đội hình chiến thuật, tinh thần đoàn kết nội bộ, ý chí, tâm lý thi đấu) tiếp tục được duy trì và phát huy tốt. Có thể chấm cho toàn đội trong trận này đạt mức 9 điểm.

Đội U23 VN sẽ có giải Fair-Play? Ảnh: Baobongda

Trận cuối vòng bảng gặp Syria, thể lực của toàn đội đã bị giảm ít nhiều, dẫn đến vài sai sót trong phòng ngự và giữ cự ly đội hình,  nhưng được bù lại bằng tinh thần và ý chí tăng cao gần như tuyệt đối, nhờ thế giữ được tỷ số hòa để vào tứ kết. Chấm điểm cộng và trừ, toàn đội đạt 8 điểm.

Tỷ số hòa đưa đội vào tứ kết, nhưng về mặt chiến thuật và thực lực, đội gần như đã phơi bày tất cả ưu và khuyết điểm để đội U23 Iraq nắm rõ hết. Thể lực cầu thủ gần như cạn kiệt, Văn Hậu chấn thương không thể thi đấu, Xuân Mạnh trám chỗ chưa rõ tài năng nên không mấy ai dám tin rằng chỉ bằng vũ khi tinh thần mà U23 VN có thể chiến thắng U23 Iraq. Vậy mà với sự điều binh khiển tướng thần kỳ cả về đội hình chiến thuật, vị trí thi đấu của vài cầu thủ được hoán đổi chắc chắn đã gây bất ngờ không chỉ cho HLV và cầu thủ đối phương mà cả người hâm mộ, BLV Việt Nam.

Điều nổi bật nhất là phong cách thi đấu chững chạc điềm tĩnh và khá fair- play của toàn đội, nhất là trận tứ kết bị quả phạt đền khá nặng tay và vài lần bị phạt lỗi 12 khá oan nhưng cầu thủ hầu như không hề phản ứng gay gắt (trừ 1 lần Văn Thanh phản ứng trọng tài trong cuối hiệp phụ thứ nhất khi bị phạt ở vị trí sát khu vực 16m50 của đội nhà), bị cầu thủ đối phương đá rắn nhưng không “trả đũa"... tất cả đều làm tăng thêm vẻ đẹp của toàn đội trong giải đấu này. Đội U23 VN sẽ có giải Fair-Play?

Người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng vào trận cầu U23 VN - U23 Qatar. Ảnh: Hiếu Trương

Về từng cầu thủ: Phan Văn Đức suốt 3 trận trước được đưa vào thay người đều ở vị trí hậu vệ biên và đều thể hiện tốt, đến trận tứ kết bỗng dưng được HLV Park Hang Seo đưa lên đá tiền đạo cùng Công Phượng và Quang Hải, ai dám tin cầu thủ này sẽ tỏa sáng? Vậy mà số 14 của U23 VN đã lóe sáng với một cú móc bóng tuyệt đẹp giúp Công Phượng ghi bàn đầu tiên, đến phút 109 lại có một cú đảo người sút bóng ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 VN sau đường chuyền ngắn của Văn Toàn.

Hà Đức Chinh sau 3 trận (2 dự bị, 1 đá chính) luôn mờ nhạt, bỗng dưng trận này vào sân thay người lại làm nên lịch sử bằng một pha chiếm lĩnh vị trí phù hợp để đánh đầu lái bóng theo một đường cong khó chịu làm bó chân cả hàng hậu vệ lẫn bó tay thủ môn U23 Iraq, ghi bàn thứ 3 trong hiệp phụ thứ 2 vào phút 112.

Trần Đình Trọng sau trận đầu có sai sót khiến bẫy việt vị của U23 VN bị hỏng dẫn đến bàn thua, nhưng suốt 2 trận sau đó đều thi đấu tốt, vài sai lầm trong trận gặp Syria là của cả hàng phòng ngự. Trận tứ kết, Đình Trọng hầu như không mắc sai sót, thi đấu lăn xả cùng 2 Bùi Tiến Dũng (thủ môn và trung vệ), Duy Mạnh và Xuân Mạnh.

Quang Hải chói sáng sau 2 trận liên tiếp ghi bàn thắng, nhất là bàn thắng quý giá vào lưới U23 Úc, giúp đội nhà mở ra cơ hội lịch sử lọt vào tứ kết, dù 2 trận sau không ghi bàn nhưng vẫn giữ vững phong độ, nhất là khi đá quả luân lưu thứ 4, bản lĩnh và tâm lý vững vàng thể hiện rõ.

Xuân Trường càng đá càng lên “phông” vì cả hai bàn thắng (trận gặp U23 Úc và bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 trận gặp U23 Iraq) đều do đội trưởng U23 VN sút phạt góc chuẩn xác như một đường chuyền. Công Phượng phối hợp tốt với Quang Hải, quấy đảo hàng phòng ngự đối phương trong cả 3 trận trước nhưng chưa ghi bàn, trận này lại phối hợp tốt với “người mới” Văn Đức để ghi bàn mở tỷ số trong trận tứ kết, nhen lên niềm hy vọng thắng trận cho toàn đội.

Tóm lại, trong trận tứ kết hầu như không tìm ra sai sót nào của toàn đội và từng cầu thủ, HLV thay người nào, người nấy ghi điểm trong mắt người hâm mộ và BLV. Đặc biệt về thể lực, có cảm giác như cầu thủ Việt Nam còn khỏe hơn cầu thủ Iraq về cuối trận. Vì vậy, dù cố gắng giữ thái độ khách quan, tôi vẫn “đành” chấm điểm 10 cho toàn đội, từ BHL đến các cầu thủ thi đấu. Vậy trận bán kết sẽ thế nào?  

Suốt 4 trận vừa qua ( 3 trận vòng bảng và trận tứ kết), trong đội hình chính có 5 cầu thủ thi đấu đủ 390 phút (chưa kể loạt sút luân lưu cân não), 6 cầu thủ còn lại đều đá trên 75 % thời gian. Do vậy, nếu cả đội hình này tiếp tục thi đấu trận bán kết, dù tinh thần, ý chí và tâm lý vững như thép nên có hy vọng tiếp tục tạo nên kỳ tích lớn hơn. Nhưng vì thể lực của đa số cầu thủ trong đội hình chính chắc chắn suy giảm rõ rệt, kỹ thuật và sự tuân thủ kỷ luật chiến thuật đội hình bị giảm theo, ảnh hưởng lớn kết quả thi đấu; mặt khác lối đá của từng cầu thủ hầu như đều đã bị đối phương soi “kính hiển vi” cả rồi nên e rằng khó tạo đột phá, dù về tâm lý đội Qatar đang... run.  Nếu giữ gần như nguyên đội hình chính đã cày ải suốt 4 trận, hầu như chắc chắn họ không còn sức thi đấu hết 2/3 thời gian (60 phút) trận bán kết. Kết quả e “lực bất tòng tâm”.

Người Huế mong sẽ được xuống đường ăn mừng chiến thắng lần nữa. Ảnh: Hiếu Trương

Trong khi đó có 7-8 cầu thủ chưa ra sân phút nào, đang nóng lòng muốn góp công sức cho thành công của đội nhà, có lợi thế thể lực và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng đội, nắm được lối đá, thế mạnh, điểm yếu của U23 Qatar sau 4 trận làm khán giả, vì thế nếu được vào sân chắc chắn họ sẽ làm được một điều gì đó lớn hơn bình thường. Hãy trao cơ hội cho họ!

Với đội hình mà tôi dự kiến gồm 1/2 là cầu thủ ra sân lần đầu hoặc có vài chục phút thi đấu như thủ môn Văn Hoàng, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy, Trương Văn Thái Quý, Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Thanh Bình…, ¼ là các cầu thủ có tham gia thi đấu tốt như Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh, Văn Toàn; giữ lại vài trụ cột còn khá về thể lực như Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng (trung vệ), tiền vệ Đức Huy, đăng ký dự bị các cầu thủ từng đá chính để thay người khi cần như Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, trung vệ Đỗ Duy Mạnh (nếu 2 cầu thủ sau đã khỏi chấn thương)… đội hình ra sân của U23 VN sẽ đảm bảo yếu tố thể lực, giữ được tinh thần và ý chí chiến đấu, có thêm khao khát lập công của các cầu thủ lần đầu ra sân trong đội hình chính, giữ sức cho các trụ cột, tạo bất ngờ cho BHL và cầu thủ đội U23 Qatar… khi đó hy vọng về một kỳ tích tiếp theo là vào trận chung kết sẽ sáng rõ hơn nhiều.

Với đội hình ấy, tôi dự đoán kết quả trận đấu sẽ kết thúc trong 90 phút với tỷ số 3-1 cho đội U23 Việt Nam, các cầu thủ ghi bàn sẽ là Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Toàn và Hà Đức Chinh hoặc Quang Hải vào sân từ băng ghế dự bị. Đội U23 VN sẽ bị thủng lưới 1 bàn cuối hiệp 1 hoặc đầu hiệp 2, khi Qatar nỗ lực tấn công và do sai sót của các hậu vệ lần đầu thi đấu. U23 Việt Nam sẽ tiến vào trận chung kết gặp Uzbekistan hoặc Hàn Quốc, nhưng tôi mong gặp Uzbekistan vì cầu thủ dễ đá thẳng chân hơn, vừa cho mình vừa “trả nợ cho Hàn Quốc bị Uzbekistan hạ, trả ơn cho HLV trưởng”, còn  HLV Park Hang Seo cũng dễ hò hét thôi thúc quân ta tiến lên hay vui sướng ăn mừng bàn thắng hơn khi gặp U23 Hàn Quốc./.

                                                                                       Phạm Xuân Phụng

 

 

         

          

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang web bán vé trực tuyến của VFF “sập” ngay khi vừa mở bán

Đúng 10 giờ sáng ngày hôm nay (28/11), Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức mở cửa trang web bán vé trực tuyến trận bán kết giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Philippines. Tuy nhiên trang web đã lập tức bị “sập” vì quá tải khiến người dùng không thể nào truy cập để đặt vé trận đấu.

Trang web bán vé trực tuyến của VFF “sập” ngay khi vừa mở bán
Return to top