ClockThứ Hai, 28/12/2015 07:50

Điểm nhấn cho đô thị Huế

TTH.VN - Dù còn nhiều khó khăn về kinh phí đầu tư, song TP Huế vẫn ưu tiên khởi công những công trình mang tính điểm nhấn để thay đổi bộ mặt đô thị Huế trong năm 2016.

Khi chỉnh trang hoàn thành, sẽ cấm phương tiện lưu thông ở đường Nguyễn Thái Học để người dân, du khách đi bộ, tham quan, mua sắm ở "Phố Tây"

Đường Tố Hữu sẽ là tuyến đường kiểu mẫu

Một trong những công trình được chờ đợi nhất hiện nay là đường Tố Hữu nối dài, đoạn từ Bà Triệu đến cống Phát Lát, sau khi đoạn từ cống Phát Lát đến đường Võ Nguyên Giáp được Ban Quản lý Phát triển Khu vực đô thị tỉnh đầu tư xây dựng hoàn thành với lòng đường rộng thênh thang, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.

Ban quản lý Dự ái Cải thiện môi trường nước TP Huế cũng đã hoàn thiện toàn bộ phần mặt bằng phía trên cống số 7 là điều kiện thuận lợi để TP Huế tiến hành chỉnh trang, mở rộng toàn bộ tuyến đường Tố Hữu tạo nên tuyến đường mới thẳng tắp kết nối đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới An Vân Dương, mở ra trục phát triển đô thị chính về phía Đông Nam như quy hoạch đã được phê duyệt.

Ở giữa đường Tố Hữu đang được chỉnh trang thành tuyến đi bộ và điểm xanh

Sau khi đề xuất, tỉnh đã phê duyệt thông qua dự án chỉnh trang mở rộng đường Tố Hữu, với lòng đường mỗi bên rộng 10,5m; so với lòng đường hiện tại mỗi bên rộng hơn 3m. Dải phân cách ở giữa được chỉnh trang thành phố đi dạo, điểm đỗ xe, khu tổ chức các hoạt động ngoài trời cho thiếu nhi, như vẽ tranh, ca hát…

Những ngày này, công nhân của các công ty, nhà thầu tiến hành phần chỉnh trang khu vực giữa hai tuyến đường Tố Hữu, sau khi đã thảm nhựa mặt đường Tố Hữu phía trước Trung tâm Hành Chính TP Huế cách đó không lâu.

Theo chủ đầu tư là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, từ nay tới Tết Nguyên đán sẽ tập trung cho phần chỉnh trang phía giữa hai tuyến đường hiện hữu. Ra Tết sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại, gồm mở rộng, thảm nhựa lòng đường phía bên Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh, lề đường, dải phân cách, bó vỉa, song song cùng đầu tư điện chiếu sáng, trồng cây xanh…

Chỉnh trang phía trên cống số 7 thành điểm xanh, bãi giữ xe…

Với mong muốn biến đường Tố Hữu thành tuyến đường kiểu mẫu, đẹp và hiện đại nhất TP Huế, UBND TP Huế ngoài tổ chức thi tuyển kiến trúc, còn lấy ý kiến của nhiều nhà chuyên môn về cả việc trồng cây xanh, đèn điện chiếu sáng… để tạo ra đặc trưng riêng. Chắc chắn, hệ thống cây xanh ở trên tuyến đường này sẽ tạo nên điểm nhấn cho toàn bộ tuyến đường. Có nhiều ý kiến cho rằng nên chọn trồng các loại cây có lá vàng, lá đỏ như một số nước trên thế giới đã trồng hoặc trồng các loại cây khác nhau để bốn mùa đều cho hoa. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP Huế, các phương án đều đã được cân nhắc để lựa chọn. Trong quá trình trồng sẽ có điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, khí hậu thời tiết ở Huế.

Phố thương mại, dịch vụ đặc trưng

Cùng với đường Tố Hữu, dự án được người dân và du khách mong chờ là chỉnh trang “Phố Tây” Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu thành khu phố thương mại, dịch vụ đặc trưng. Sau buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Huế - Nguyễn Văn Thành với gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án, đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm kê tài sản áp giá đền bù để giải phóng mặt bằng. Dự kiến sau Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ tiến hành chỉnh trang.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế cho hay, công trình đã khởi động từ thời điểm này nhưng do thời điểm cuối năm có nhiều khách du lịch đến Huế, nếu làm từ bây giờ sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, nghỉ ngơi của du khách. Hơn nữa, tiến độ sẽ không đảm bảo hoàn thành trước Tết nên chủ đầu tư để ra Tết mới khởi công theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu đưa vào sử dụng đến đó; dự kiến hoàn thành trước Festival Huế 2016.

Tổng vốn đầu tư cho hai công trình, dự án nêu trên khoảng gần 60 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Theo tính toán, mức đầu tư này giảm khá nhiều so với quy định. Có được điều này là nhờ tận dụng sự đầu tư ban đầu từ Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế nên tổng mức đầu tư giảm. Tuy đã có những cố gắng, song xét về tiến độ cả hai dự án đều chậm, nguyên nhân là do đợi Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế khởi công hoàn thiện mới chỉnh trang mở rộng. TP Huế quyết tâm thực hiện hoàn thành để kịp chào đón Festival Huế 2016.

Ông Nguyễn Văn Thành Chủ tịch UBND thành phố kỳ vọng, khi hoàn thành, khu “Phố Tây” sẽ được biết đến với tên gọi mới là khu phố thương mại, dịch vụ đặc trưng của Huế, với các dịch vụ riêng biệt, sang trọng, hấp dẫn người dân và du khách, sẽ là điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ ai đến Huế. Do thế, các mặt hàng kinh doanh, nhà hàng… đều có quy hoạch lại cụ thể. Việc tổ chức cấm phương tiện lưu thông một số tuyến đường nhất định vào các buổi tối cuối tuần sẽ được tính đến. Các loại ẩm thực đặc sản dự kiến cũng sẽ được tổ chức thành các gian hàng để vừa quảng diễn, vừa phục vụ du khách.

Trong nhiều hội nghị, họp HĐND TP Huế cuối năm 2015, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, dù kinh phí khó khăn, song TP Huế vẫn ưu tiên đầu tư những công trình mang tính điểm nhấn, tạo bộ mặt cho đô thị Huế. Quan điểm của TP Huế là từ nay về sau sẽ không đầu tư dàn trải mà chỉ tập trung cho những công trình được đánh giá mang lại nhiều lợi ích về mặt xã hội, góp phần làm đẹp cho đô thị Huế. Làm đến đâu hoàn thành, đưa vào sử đụng đến đó, không để công trình hụt vốn, dở dang, tạo dư luận không tốt.

 

 

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Return to top