ClockThứ Hai, 03/07/2017 05:31

Điểm sáng A Ngo

TTH - “Hiện nay, toàn xã không còn hộ chính sách nào phải ở nhà tạm bợ, hơn 90% gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên. Để có được điều này là nhờ địa phương đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác đền ơn, đáp nghĩa”. Chị Hồ Thị Hoa, cán bộ Lao động Thương binh và xã hội xã A Ngo thông tin.

A Ngo tập trung các nguồn lực xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách

A Ngo là một trong những địa phương có số lượng đối tượng chính sách lớn nhất của huyện A Lưới, với 398 đối tượng đang hưởng trợ cấp; trong đó, 13 đối tượng thương binh, 120 bệnh binh, 38 trường hợp hưởng trợ cấp tuất, 80 trường hợp có công cách mạng, 46 người nhiễm chất độc hóa học và 101 người hưởng trợ cấp xã hội. Lồng ghép các chương trình, dự án để chăm lo đời sống mọi mặt cho các đối tượng chính sách là một trong các nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền xã ưu tiên thực hiện. Nỗ lực của A Ngo trong công tác đền ơn đáp nghĩa là địa phương không còn tồn đọng trường hợp chính sách nào chưa được giải quyết.

Ông Hồ Văn Mưa (62 tuổi), ở thôn Pâr Nghi,  chia sẻ: “Là hộ nghèo thuộc diện thương binh, sống trong căn nhà tạm bợ, bom đạn chiến tranh đã lấy đi một phần thân thể nên tôi không còn khả năng lao động như người bình thường. Với số tiền trợ cấp hàng tháng, một mình phải quần quật lo cuộc sống cho gia đình”. Trước hoàn cảnh đó, từ nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ và nguồn vận động các tổ chức, cá nhân, xã tổ chức xây dựng căn nhà mới kiên cố cho gia đình ông. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, ông Mưa bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình trước đây khổ lắm. Nhờ địa phương quan tâm tôi mới có được căn nhà khang trang như bây giờ. Không biết nói thế nào để bày tỏ hết được niềm hạnh phúc của gia đình…”.

Niềm hạnh phúc của ông Mưa cũng là hạnh phúc chung của nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ xây nhà mới. Bà Kăn Nghin, ở thôn Taroi, xã A Ngo là vợ của liệt sĩ, suốt cuộc đời vất vả nhưng gia đình bà vẫn ở trong căn nhà tạm do điều kiện còn khó khăn. Sau khi được phân bổ nguồn kinh phí theo quy định Nhà nước, cùng với sự vận động linh hoạt của địa phương, xã đã hỗ trợ xây dựng lại căn nhà cho bà nên cuộc sống của gia đình đã khá hơn. Hôm chúng tôi đến, nhìn bà rưng rưng mới thấu hiểu niềm hạnh phúc của gia đình khi nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã A Ngo, tâm sự: “Một trong những thành tựu đáng kể nhất là cuộc vận động xã hội hóa quỹ đền ơn đáp nghĩa, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn. Các chương trình hành động hướng về đối tượng chính sách luôn được các tổ chức đoàn thể quan tâm phối hợp thực hiện. Xã đã mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng chục lượt gia đình chính sách tham gia, tạo điều kiện cho con em các gia đình này được vay vốn ưu đãi để đi học. Địa phương tập trung các nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng. Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, xã đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa gần 10 ngôi nhà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 240 triệu đồng…”.

Với cách làm linh động của cấp ủy, chính quyền xã A Ngo, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã coi việc hỗ trợ, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công là trách nhiệm. Việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách được nhiều doanh nghiệp tiến hành định kỳ hàng năm. Đồng thời, các đơn vị cũng tích cực tham gia vào các mô hình phát triển kinh tế cho các gia đình chính sách, chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện và các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành hoạt động đi vào nề nếp.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Từ một thôn “đứng cuối”, Diên Lộc nỗ lực dẫn đầu toàn xã về hệ thống đường, điện chiếu sáng, cảnh quan môi trường…, góp phần không nhỏ trong xây dựng nông thôn mới của Phú Diên (Phú Vang).

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Citigroup: Châu Á là điểm sáng cho tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, xung đột đang diễn ra và bất chấp nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc, châu Á vẫn là một điểm sáng đối với thế giới, Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Citigroup Jane Fraser cho biết.

Citigroup Châu Á là điểm sáng cho tăng trưởng kinh tế
Return to top