ClockThứ Bảy, 27/04/2019 12:08

Điểm sáng trong việc tìm nguồn học bổng cho sinh viên

TTH - Nhờ liên kết doanh nghiệp tốt, Trường đại học (ĐH) Nông lâm, ĐH Huế trở thành điểm sáng trong việc tìm học bổng cho sinh viên từ các doanh nghiệp, đơn vị.

Nghiên cứu ứng dụng cơ khí - công nghệ đáp ứng công nghiệp 4.0Trường ĐH Nông lâm tổ chức ngày sách Việt Nam

Học bổng từ các doanh nghiệp, đơn vị là nguồn động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em sinh viên Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế

Đại diện Trường ĐH Nông lâm cho biết, số tiền từ quỹ học bổng trao cho sinh viên mỗi năm lên đến 7 tỷ đồng. Ngoài nguồn học bổng trích từ quỹ học bổng của nhà trường, những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, sinh viên có thành tích học tập tốt còn nhận được học bổng từ các doanh nghiệp, đơn vị nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em.

Thầy giáo Trần Võ Văn May, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông lâm, chia sẻ: “Hợp tác giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp là một trong những hoạt động quan trọng của trường, được thực hiện với nhiều hình thức như đào tạo thực hành, thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp; tuyển dụng nhân sự; đào tạo ngắn hạn, đào tạo bằng 2; đào tạo nhân sự chiến lược cho doanh nghiệp; nghiên cứu đặt hàng và chuyển giao ứng dụng, công nghệ. Nhà trường còn tìm các nguồn học bổng từ phía doanh nghiệp, đơn vị cho sinh viên”. Thầy May cho biết thêm, hiện có khoảng 15 doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ học bổng thường xuyên cho sinh viên trường trong hơn 15 năm qua. Trung bình mỗi năm có khoảng 100 sinh viên được nhận học bổng với nhiều hình thức như trao cho thủ khoa đầu vào, trao học phí toàn khóa học, hỗ trợ sinh hoạt phí… cho sinh viên.

Việc nhận học bổng đem lại cho sinh viên nhiều lợi ích. Quá trình xét học bổng, sinh viên phải trải qua các vòng viết bài luận, phỏng vấn, là nền tảng để các bạn trau dồi kỹ năng mềm. Bài luận phải trình bày mạch lạc và đầy đủ về thông tin bản thân, thể hiện được nhận định của mình với ngành nghề, hoài bão trong tương lai… Qua đó, thể hiện tư duy bằng ngôn ngữ viết. Phần phỏng vấn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nói, ngôn ngữ hình thể, trau dồi sự tự tin của bản thân. Ngay trong các chương trình học bổng, nhà tài trợ còn quan tâm sát sao đến sự trưởng thành của sinh viên sau khi nhận được học bổng.

Nguyễn Hữu Nhi, Trưởng đội Học bổng Niềm tin, Trường ĐHNL, cho hay: “Những bạn sinh viên nhận học bổng đều học giỏi, nhiệt tình tham gia các hoạt động công tác xã hội, phong trào. Bên cạnh các điều kiện cơ bản, một số học bổng yêu cầu phải viết luận. Chẳng hạn như nói rõ ràng về dự định tương lai, động lực học tập. Có thể thấy rằng, các đơn vị ngoài quan tâm đến kết quả học tập cũng chú ý đến hoạt động xã hội khi quyết định cấp học bổng cho sinh viên”.

Với học bổng Happel do Giáo sư Happel, Cộng hòa Liên bang Đức sáng lập, sinh viên được nhận học bổng mỗi tháng 30 euro trong suốt thời gian học đại học và được xét lại theo mỗi học kỳ. Ngoài yêu cầu có học lực khá, giỏi (chỉ xét cho sinh viên năm 1), học bổng còn yêu cầu sinh viên có 12 tháng làm tình nguyện, tính ra mỗi năm học các bạn sẽ làm các công tác xã hội 3 tháng. Số tiền học bổng giúp các bạn trang trải việc học, nhà trọ, học thêm tiếng Anh… Hoàng Thị Phương Thảo, sinh viên lớp thú y 49C, người nhận được học bổng Happel, chia sẻ: “Học bổng đã góp phần đồng hành, cổ vũ cho những nỗ lực học tập, tìm tòi những kiến thức, công nghệ mới để hy vọng về một tương lai tốt đẹp của bản thân em”.

Không chỉ trong nhà trường, mà ở mỗi khoa, việc chủ động và mạnh dạn “bắt tay” hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp trong đào tạo được xem là yếu tố “sống còn”, góp phần đưa sản phẩm đào tạo của trường ngày càng đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội. Đồng thời, đem lại lợi thế tìm kiếm các nguồn học bổng cho sinh viên. Theo PGS.TS. Lê Văn Dân, Trưởng khoa Thủy sản, Trường ĐH Nông lâm, mỗi năm, khoa nhận được từ vài chục đến khoảng 100 triệu đồng hỗ trợ học bổng từ các doanh nghiệp. Các nguồn học bổng này được trao cho sinh viên dựa trên những hỗ trợ tài chính đối với việc học tập của các em và cũng là cơ hội tốt để xây dựng mối liên kết chặt chẽ với đội ngũ lao động chất lượng trong tương lai.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top