ClockChủ Nhật, 16/06/2019 21:03

Diễn đàn Sáng tạo – khởi nghiệp – công nghệ: Bốn thế mạnh để Huế đổi mới, phát triển

TTH - Kết luận tại Diễn đàn Sáng tạo–khởi nghiệp–công nghệ sáng 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, Huế có 4 thế mạnh để đổi mới, sáng tạo, phát triển là tri thức, văn hóa, thiên nhiên cảnh quan và di sản.

Tìm lời giải để khởi nghiệp có thể bứt phá

UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2, từ trái qua) cùng các đại biểu, diễn giả tại diễn đàn. Ảnh: Phan Thành

Diễn đàn do Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh phối hợp với Trường CĐ Công nghiệp Huế, Hội Doanh nhân trẻ, CLB Khởi nghiệp Huế tổ chức với sự hiện diện của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ; đại diện các bộ, ngành và hàng trăm chuyên gia, diễn giả, doanh nghiệp. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, diễn đàn là sự khởi đầu, cú hích trong chiến lược thúc đẩy Huế trở thành thành phố sáng tạo và công nghệ trên nền tảng tri thức, văn hóa.

Ông Phan Ngọc Thọ nhìn nhận: Khởi nghiệp sáng tạo có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế như tăng số lượng doanh nghiệp, tạo việc làm, nâng cao chất lượng tăng trưởng, gia tăng năng suất…

Triển khai Quyết định 844 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”, Thừa Thiên Huế đã từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, bắt đầu từ các dự án của Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với Trường CĐ Công nghiệp Huế từ năm 2016. Đến nay, hệ sinh thái đã phát triển đến các trường ĐH, CĐ và các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh hoàn chỉnh hệ thống thể chế, các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của các doanh nghiệp tại diễn đàn. Ảnh: Phan Thành

Mặc dù có một số kết quả nhất định trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo cũng như phát triển các doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên nhìn chung vẫn chưa có một sự đột phá. Do đó, việc đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, phát triển nhanh và bền vững, cải thiện môi trường đầu tư, áp dụng các hình thức thu hút đầu tư hấp dẫn để huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghệ thông tin, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ công nghệ cao… là nhu cầu cấp thiết của tỉnh.

Với góp ý thẳng thắn, chân thành, ông Lâm Vinh Giang, Giám đốc điều hành của RDA Việt Nam cho rằng, về khởi nghiệp sáng tạo, Huế đang ủng hộ tốt các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp nhưng tư duy của DN khởi nghiệp Huế không bằng các DN Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh nên cần có chính sách hỗ trợ bằng các chương trình đào tạo tư duy khởi nghiệp cho họ.

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Trí Dũng đặt vấn đề, về tư duy lãnh đạo, lâu nay, Huế nói nhiều về chiến lược phát triển nhưng nếu người Huế thờ ơ; giới trẻ, DN không đồng hành thì sẽ không làm được nên cái cần nhất là quyết tâm của lãnh đạo, của DN.

Một cách cụ thể, theo Giáo sư Vọng, người đang giảng dạy đại học ở Úc, nông nghiệp của Huế là một ngành rất quan trọng. Mặc dù không kỳ vọng Huế sẽ là trung tâm sản xuất ra điện mặt trời hay cung cấp hàng tấn cà chua cho thế giới, nhưng Huế có thể có công nghệ. Trước mắt, Huế làm sao để sản xuất được dung dịch hữu cơ. Theo GS Vọng, ngoài mô hình nhà vườn cần được đầu tư, Huế còn có thể trồng cây gấc để làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng - thị trường lớn nhất trong nông nghiệp thế giới hiện nay. “Hiện Việt Nam là nơi lý tưởng nhất để trồng và Huế có thể làm được điều này”.

Kết luận tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, Huế có 4 thế mạnh là tri thức, truyền thống văn hóa di sản, thiên nhiên cảnh quan và di sản văn hóa. Trên cơ sở thế mạnh này, Huế sẽ có những chính sách cụ thể trong giáo dục đào tạo, trong phát triển đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế.

Làm gì để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Huế trở thành một sân chơi thực tế? Nhiều ý kiến tâm huyết được đề đạt tại Diễn đàn Sáng tạo – khởi nghiệp – công nghệ.

Ông Phạm Hồng Quất– Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ: Kêu gọi những người yêu Huế

Tôi được biết những cuộc thi khởi nghiệp cấp vùng thì Huế gần như “ẵm” hết các giải thưởng, cho thấy giới trẻ Huế vô cùng sáng tạo. Vấn đề đặt ra là làm sao thu hút thị trường chất xám tại chỗ, có thể mời gọi những người yêu Huế, gốc Huế trở về quê hương. Như Singapore, Israel. Hai nước này không có gì khác ngoài tài nguyên duy nhất là chất xám và lòng yêu quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Thế Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DTT: Cần có sự khác biệt

Theo tôi, Huế cần có sự khác biệt. Nhắc đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tôi nghĩ, Huế cần trả lời được ba câu hỏi: Tại sao một công ty đổi mới sáng tạo muốn đầu tư vào Huế, lợi ích kinh doanh là gì? Có cách nào để những người yêu Huế, muốn đóng góp cho Huế, có thể đóng góp mà không phải về Huế nhưng vẫn tin tưởng để đóng góp? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công lâu dài ở Huế? Nếu trả lời được những câu hỏi đó, Huế sẽ thành một trung tâm đổi mới sáng tạo.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Dũng: Hành động để giữ chân người tài 

Huế nên xây dựng ngay Quỹ phát triển Huế do chính người Huế, DN đóng góp. Huế có gần 6.000 DN, nếu trung bình mỗi DN đóng góp 1.000 USD thì có ngay 6 triệu USD. Có nguồn lực thì tỉnh phải có hành động cụ thể để giữ chân nhân tài và đưa người tài về với Huế.

TS (Tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

TIN MỚI

Return to top