ClockThứ Hai, 24/10/2016 14:01

Điền Hải thúc đẩy để cải thiện tình trạng ô nhiễm

TTH - Lò mổ gia súc tập trung (chủ yếu là heo) xã Điền Hải (Phong Điền) được xây dựng năm 2008, giáp ranh với xã Phong Hải. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động được mấy năm, lò mổ này đã nảy sinh những bất cập, khiến người dân bức xúc…

Lò mổ gia súc gây ô nhiễm và trước mặt lò mổ đã có biển cấm đổ rác, nhưng rác vẫn còn nhiều

Ông Nguyễn Đăng Thanh, trú tại thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải (ở sát lò mổ) cho biết, thời gian qua, lò mổ gia súc này đã gây ô nhiễm môi trường. Phía sau khu lò mổ, các chủ đều cho xả các chất thải ra ngoài, từ lông heo cho đến các chất thải của heo sau mổ. Mùi hôi xộc thẳng vào khu dân cư, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, trước mặt lò mổ là bãi chứa rác, khiến các hộ xung quanh không thể chịu đựng được. Sau khi các hộ dân có ý kiến, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện kết hợp với UBND xã đã kiểm tra, chấn chỉnh, nhưng sự việc xử lý ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mùi hôi và tình trạng rác thải vẫn còn khiến người dân bức xúc…

lò mổ tập trung tại xã Điền Hải được xây dựng với kinh phí trên 150 triệu đồng từ ngân sách của huyện và xã thu hút 8 hộ tham gia giết mổ. Theo thời gian, các hạng mục của lò mổ như: trần mái lò mổ, ống thu nước thải bị xuống cấp và hư hỏng. Nước thải từ lò mổ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Đầu năm 2016, UBND xã đã mời các hộ kinh doanh giết mổ làm việc và ký cam kết khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: làm lại đường ống thoát nước thải, sửa chữa lại mái lò mổ hoàn thành trong tháng 9/2016. Tuy nhiên, khi chúng tôi về đây (17/10/2016), các hộ vẫn chưa thực hiện đúng với bản cam kết đã ký. Ống thải nước từ lò mổ ra hầm rút vẫn chưa được thi công. Tình tráng ô nhiễm môi trường như các hộ dân phản ánh là có thật. Mái hiên theo thời gian đã xuống cấp trầm trọng, chưa được tu sửa. Bãi rác trước lò mổ vẫn còn nhiều, gây phản cảm cho những người khi qua đây.

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho biết, khi quy hoạch lò mổ tập trung, vùng này vẫn còn hoang sơ, không có dân ở. Nay, nhiều người xây dựng nhà ở trên vùng đất này nên xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Hiện nay, các hộ kinh doanh giết mổ đã ký cam kết khắc phục. Trước mắt, dùng xô cá nhân để chứa phân heo đưa ra hầm ngoài. Riêng nước thải vẫn thải ra hầm trong. Nhưng do ống nước thải đã hư hỏng nên các chất thải vẫn tràn ra ngoài, gây ô nhiễm. Thời gian qua do xã đang triển khai các bước để hỗ trợ đền bù cho các hộ dân miền biển nên chưa thể giám sát chặt chẽ vấn đề này. UBND xã sẽ buộc các hộ trên đến khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như đã cam kết. Trong vòng 10 ngày, nếu các hộ không thực hiện sẽ xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Về lâu dài, xã sẽ cho xây dựng lò mổ theo quy trình khép kín để không gây ô nhiễm môi trường cho các hộ lân cận.

Về vấn đề rác thải, ông Thanh cho biết thêm, hiện nay xã đang hợp đồng với xe vận chuyển, thu gom rác thải của HTX môi trường Phong Điền với kinh phí khoảng 17 triệu đồng/tháng. Theo đó, sẽ có 2 chuyến xe trong 1 tuần sẽ di chuyển rác thải của người dân trên địa bàn, trong đó có cả bãi rác trước lò mổ. Hiện nay, xã đã cắm bảng “Cấm đổ rác” tại địa điểm này. Tuy nhiên, do một số bộ phận người dân vẫn đưa rác ra đây để đổ nên vẫn có rác tại địa điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát vấn đề trên. Ông Thanh nhấn mạnh.

ông Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Phong Điền cho biết, đối với các lò mổ tập trung, trong đó có lò mổ tập trung tại xã Điền Hải nếu chưa có kinh phí xây dựng lò mổ theo quy trình khép kín thì phải xây dựng hầm biogas. Trong thời gian tới, Phòng sẽ làm việc với UBND xã Điền Hải để thúc đẩy nhanh việc triển khai xây dựng hầm biogas. Theo đó, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân vùng lân cận.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Return to top