ClockThứ Bảy, 25/02/2017 13:16

Điền Lộc hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

TTH - Sau 3 năm đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Điền Lộc (Phong Điền) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Trường mầm non Điền Lộc đạt chuẩn nhờ việc hiến đất của người dân

Huy động sức dân

Ba năm qua (2014-2016), thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND xã về xây dựng NTM, phong trào người dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, mở rộng trường học được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã Điền Lộc. Nhờ đó, bộ mặt đô thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, đạt được các tiêu chí về xây dựng NTM.

Bà Trương Thị Sót, thôn Nhất Tây là hộ dân sống cạnh Trường mầm non Điền Lộc. Nhà bà Sót có 1.400m2 đất, trong khi đó Trường mầm non này chưa đủ diện tích để xây dựng trường đạt chuẩn cấp độ 1 theo tiêu chí xây dựng NTM. Qua vận động của xã, gia đình bà đã tự nguyện hiến 500m2 đất để trường có thêm quỹ đất xây dựng thêm phòng học. Bà Sót tâm sự: Xây dựng NTM là chủ trương lớn, nên gia đình bà tự nguyện hiến đất. Dù nhà bà có hẹp đi, nhưng xã có trường rộng rãi, khang trang, giúp con em trong xã có nơi học tập tốt nên bà thấy rất vui vì việc làm ý nghĩa của gia đình.

Không chỉ hiến đất xây dựng trường học, phong trào hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường, xây dựng các công trình văn hóa được người dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Ông Hồ Đình, người dân thôn Nhất Đông đã hiến 50m2 đất và tường rào kiên cố để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ông Đình cho biết, ông là bộ đội phục viên phải làm gương để bà con làm theo. Tường rào ông xây dựng đã lâu với kinh phí khoảng 40 triệu đồng. Phá bỏ tường rào cũ, xây dựng tường rào mới ông phải tốn thêm tiền, nhưng gia đình ông không nề hà. Bởi đường giao thông được mở rộng từ 4m lên 6m, giúp bà con thuận lợi trong chuyên chở hàng hóa, phát triển kinh tế.

Trong phong trào hiến đất của xã Điền Lộc phải kể đến ông Lâm Thành, Đội trưởng đội 5 thôn Giáp Nam đã hiến 700m2 đất ruộng để mở rộng đường giao thông nội đồng. Ông Thành cho biết, trước đây đường giao thông nhỏ hẹp, chỉ khoảng 1m. Nay, thực hiện chủ trương của xã trong xây dựng NTM, ông đã tự nguyện hiến đất và vận động 42 hộ xã viên khác hiến 4.000m2 đất để làm đường giao thông nội đồng. Nhờ đó, việc cơ giới hóa đồng ruộng được đẩy mạnh, giúp bà con nông dân thuận tiện trong sản xuất và thu hoạch nông sản.

Thống kê của UBND xã Điền Lộc, từ năm 2014 đến 2016, người dân đã hiến tổng cộng 23.630m2 đất và 19,119 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn xã Điền Lộc khỏi sắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương, phát triển kinh tế-xã hội.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết, từ năm 2010, trên cơ sở các văn bản về xây dựng NTM, xã đã thành lập và kiện toàn ban quản lý cấp xã và ban phát triển xây dựng thôn, phân công trách nhiệm cho các bộ phận để tiến hành xây dựng đề án NTM theo đúng tiến độ của huyện đề ra. Bên cạnh đó, phân công cán bộ phụ trách theo dõi 19 tiêu chí để tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã trong quá trình lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đến nay, ngoài việc xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM. Những năm qua, UBND xã đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất như: Cánh đồng mẫu cây lúa, trồng rau theo hướng hữu cơ, trồng rau củ quả trái vụ, sắn công nghiệp, cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bò… Ngoài ra, UBND xã đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ, nhằm tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,270 triệu đồng/người/năm.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM, thời gian tới, xã Điền Lộc tiếp tục tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực trong Nhân dân nhằm đầu tư các chương trình trọng điểm, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân như: Bê tông hóa các đường xóm còn lại, nâng cấp các tuyến đường giao thông xuống cấp; mở rộng một số tuyến đường giao thông nội đồng; chỉnh trang khu vực trung tâm; đầu tư kết cấu hạ tầng cụm tiểu thủ công nghiệp, hạ tầng trạm điện ở khu quy hoạch trang trại thôn Nhất Đông. Ngoài ra, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng của địa phương nhằm phát triển sản xuất, hình thành các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân; thường xuyên rà soát đánh giá các tiêu chí trong bộ tiêu chí về xây dựng NTM, nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn nảy sinh để kịp thời điều chỉnh.

Ông Thắng khẳng định, với truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã, cùng với những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình xây dựng NTM, Điền Lộc chắc chắn sẽ duy trì giữ vững, xây dựng xã NTM theo hướng đô thị.

Bài, ảnh: Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
“Thỉnh ý thần khe”

Sau hàng trăm năm mở biển, có lẽ trong tâm thức nhiều người, nhắc đến biển sẽ nghĩ ngay đến lễ hội cầu ngư. Song, ở các làng quê bãi ngang ven biển vẫn còn một tục lệ được lưu giữ - tục cúng khe (Long nguồn, khe Long) khi hương xuân chạm ngõ.

“Thỉnh ý thần khe”
Return to top