ClockThứ Bảy, 02/02/2019 13:58

Điền Lộc: Rau màu được giá dịp tết

TTH.VN - Những ngày qua, mặc dù thời tiết mưa phùn kèm theo giá rét, nhưng nông dân các vùng trồng rau của xã Điền Lộc (Phong Điền) vẫn tất bật ra đồng chăm sóc diện tích rau hiện có để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Chủ động rau, cá vụ tếtKhôi phục rau màu, thủy sản sau lũ: Chờ giống và vốnTái sản xuất rau và hoa đón Tết

Bà Trần Thị Hoa phấn khởi khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi rau được mùa, được giá

Năm nay, giá rau màu tăng từ 10 - 20% so với thời điểm này năm trước nên người trồng rất phấn khởi. Điền Lộc là một trong những địa phương có diện tích trồng rau màu lớn nhất của huyện Phong Điền. Thời điểm mưa lũ trước tết đã có gần 15ha rau màu của khoảng 300 hộ dân thuộc các thôn Nhất Đông, Nhì Đông, Nhất Tây và Nhì Tây ngập và chết. Trong đó, có 10ha chết từ 70% đến hoàn toàn. Số còn lại chết từ 50 đến 70%. Thiệt hại ước tính trên 200 triệu đồng. Vì vậy, sau mưa lũ, người dân đã phải “chạy đua” với thời gian để kịp thời vụ cung ứng cho thị trường tết.

Ông Hồ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết, để phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 50ha rau màu các loại, trong đó có một nhà lưới công nghệ cao rộng 500m2 và 1,38ha đang trồng theo hướng VietGAP. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên hiện hơn 60% diện tích rau màu của nông dân cho năng suất khá cao. 

Ông Lê Hợi, người dân xã Điền Lộc cho biết, hàng năm, cứ cuối tháng 10 âm lịch là gia đình ông gieo trồng hơn 2 sào rau màu để phục vụ thị trường tết. Năm nay, ông còn tận dụng thêm một số diện tích bờ ao để trồng thêm các loại rau cải. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng trừ sâu bệnh nên ruộng rau của gia đình phát triển khá tốt.

“Hiện giá rau màu tương đối cao, như giá mướp đắng lên đến 20.000 - 30.000 đồng/kg, rau cần từ 30.000 - 40.000đồng/kg, xà lách từ 12.000 - 15.000đồng/kg... Nếu giá ổn định, gia đình sẽ đón tết sung túc hơn mọi năm vì thu nhập tăng”, bà Lê Thị Minh, người dân thôn Nhất Đông phấn khởi nói.

Người trồng rau Điền Lộc tiếp tục xuống giống cung ứng thị trường sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Bà Trần Thị Hoa, cho biết: “Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, nhiều năm nay, nghề trồng rau màu cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán luôn đem lại lợi nhuận ổn định cho gia đình. Vụ rau màu tết năm nay, gia đình bà gieo trồng các loại bầu bí, mướp đắng, xà lách, tần ô... cung ứng cho thị trường tết”.

“Hiện, toàn xã Điền Lộc có 11 hộ được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2019, để tiếp tục phát triển công nghệ, UBND xã Điền Lộc sẽ đầu tư 700 triệu đồng để xây dựng thêm một nhà lưới công nghệ cao trồng rau theo công nghệ VietGAP”. Ông Hồ Văn Hùng cho biết thêm.

Trồng rau màu bán vào dịp Tết Nguyên đán ở Điền Lộc từ lâu đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân tại khu vực đất cát này. Mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi, xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa nhưng nhờ chăm sóc kỹ, được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật canh tác phòng trừ sâu bệnh nên hầu hết diện tích rau màu của nông dân đều cho năng suất khá cao. Bên cạnh đó, giá cả tương đối cao so với cùng thời điểm này năm trước nên nông dân Điền Lộc vui mừng, phấn khởi khi có một vụ rau màu được mùa, được giá. Bởi điều này cũng có nghĩa năm nay bà con sẽ đón một cái tết sung túc, ấm no.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top