ClockThứ Tư, 01/02/2017 15:00

“Điện nhiệt hạch sẽ là nguồn năng lượng chính trong tương lai”

Nguồn điện nhiệt hạch hứa hẹn một nguồn cung cấp năng lượng an toàn, sạch và vô hạn cho các thế hệ tương lai.

Từ nhiều thập kỷ qua, năng lượng nhiệt hạch luôn là thách thức đối với các nhà vật lý nguyên tử trên thế giới. Giấc mơ để tạo ra một dạng năng lượng giống như năng lượng mặt trời này có vẻ như đang ở rất gần tầm với nhờ những tiến bộ khoa học gần đây.

dien nhiet hach se la nguon nang luong chinh trong tuong lai hinh 1
Ảnh: Explore Facts
 

Ông Michl Binderbauer, trưởng bộ phận kỹ thuật của Công ty Năng lượng Tri Alpha tại Nam California, Mỹ cho biết, khủng hoảng năng lượng đe dọa nền kinh tế toàn cầu sẽ bị đẩy lùi nếu con người tạo ra được những bộ máy sản xuất điện thương phẩm từ phản ứng nhiệt hạch. 

Theo dự báo, điều này có thể xảy ra trong vòng 1 thập kỷ tới.

“Hãy tưởng tượng nó như là một mặt trời nhỏ, một mặt trời nhỏ rất nóng. Nhiệt độ nó tỏa ra làm nóng và sinh ra nhiệt, từ đó chúng ta có thể sản xuất thành điện”, ông Binderbauer nói.

Công ty T-ri Alpha đã quyết định đặt cược vào năng lượng nhiệt hạch khi đầu tư tới 500 triệu USD cho dự án này. Ông Michl Binderbauer tỏ ra tin tưởng vào thành công của dự án khi cho biết: “Chỉ trong vài năm nữa, chúng tôi có thể sản xuất điện dân dụng từ năng lượng nhiệt hạch. Tuy đã có những tia hy vọng le lói trên chặng đường dài, nhưng tất cả chúng tôi đều hiểu rằng dự án vẫn chưa thành công”.

Bên cạnh T-ri An-pha, hiện có hơn 10 công ty từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc... đang quyết tâm theo đuổi các dự án để sở hữu nguồn năng lượng được cho là vô tận này. Kết quả những thí nghiệm gần đây cho thấy khả năng duy trì và kéo dài hơn của phản ứng nhiệt hạch đã chứng minh triển vọng thành công của các dự án điện nhiệt hạch đang đến gần. 

Binderbauer tin rằng các nhà máy sản xuất điện nhiệt hạch sẽ trở thành nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu trong tương lai: “Thế hệ cháu chắt của chúng ta sẽ sống trong một thế giới mà phần lớn được thắp sáng bằng điện nhiệt hạch”.

Nhiệt hạch hứa hẹn một nguồn cung cấp năng lượng an toàn, sạch và vô hạn cho các thế hệ tương lai nhờ những ưu điểm vượt trội như không gây tác hại đối với môi trường, không gây rủi ro rò rỉ phóng xạ, không tạo ra khí nhà kính..../.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top