ClockThứ Năm, 01/09/2016 22:09

Điện về với Cu Mực - Kăn Hoa

TTH.VN - Tết Độc lập 2/9 năm nay, 60 hộ dân khu tái định cư (TĐC) Cu Mực- Kăn Hoa ở xã Hồng Hạ (A Lưới) đón nhận niềm vui lớn khi điện về khắp các bản làng, mang ánh sáng văn hóa đến với từng hộ dân nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên vùng đất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Nhà nhà có điện

7 giờ sáng 30/8, trong khi hàng chục công nhân của Xí nghiệp Điện cơ thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang nỗ lực chặt cây, lắp đặt các trụ điện cuối cùng để đóng điện thì 60 hộ dân khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa nô nức đi mua các thiết bị điện và hồi hộp ngóng chờ. Để đưa điện vào tận nhà, các hộ dân đã “hy sinh” hàng chục  cây xanh, hoa màu, cùng nhau “xắn tay áo” phụ giúp công nhân ngành điện bằng sự hồ hởi. “Mừng lắm, vui lắm vì bữa nay không phải thắp đèn mà đã có điện. Ngày mai sẽ đi mua cái nồi nấu cơm bằng điện, sau này có đủ tiền sẽ mua cái tivi để xem thời sự chứ lâu nay không có điện buồn lắm”, già A Mon Khương, dân tộc Katu phấn khởi nói.

Nỗ lực đưa điện đến với bản Cu mực- Kăn hoa của công nhân ngành điện

Khác với già A Mon Khương, niềm vui của chàng trai trẻ Hồ Văn Thư càng nhân lên gấp bội khi hệ thống điện lưới đã vượt gần chục cây số, băng qua nhiều ngọn đồi và đường dốc quanh co từ trung tâm xã Hồng Hạ đến với bản Cu Mực- Kăn Hoa. “Về sống ở đây hơn 2 năm rồi, nhưng do không có điện nên rất buồn. Buổi tối muốn xem tivi, phải vượt 10 cây số về nhà người thân để xem nhờ; dùng điện thoại để liên lạc công việc mà mỗi lần hết pin, phải mất nửa tiếng đồng hồ để đi sạc nhờ, chứ chưa nói đến các thiết bị điện khác. Từ ngày ngành điện khởi công công trình, trong bản ai nấy đều vui, mong ngóng từng ngày. Tết Độc lập năm nay cả thôn sẽ ăn mừng vì có điện…”, Hồ Văn Thư nói.

Giúp dân lắp đặt các thiết bị để thắp sáng

Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ- Hồ Viết Lương cho biết: “Cấp điện cho khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa là niềm vui rất lớn không chỉ đối với hơn 60 hộ dân nơi đây mà cả với chính quyền địa phương. Vì vậy, trước khi công trình hoàn thành, 27 hộ dân đã hiến đất và cây trên đất để nhà đầu tư thuận tiện triển khai dự án. Có điện, người dân sẽ thay đổi các tập tục lạc hậu, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các chương trình truyền hình… Sắp tới, xã sẽ hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình kinh tế gia trại, phát triển chăn nuôi để ổn định cuộc sống.”

Nỗ lực cấp điện toàn tỉnh

Dự án đầu tư cấp điện cho khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa khởi công từ tháng 5/2016 với tổng mức đầu tư 3,6 tỷ đồng. Công trình bao gồm 3,158km đường dây 35kV trên không, 0,77km đường dây hạ áp, 1 trạm biến áp công suất 100kVA-35(22)/0,4kV, cấp điện cho 60 hộ dân nơi đây. Sau khi đóng điện, Điện lực A Lưới triển khai giúp dân lắp đặt công tơ điện đến từng hộ dân để sử dụng các thiết bị điện đón chào Tết Độc lập 2/9.

Đóng điện

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế- Hoàng Ngọc Hoài Quang cho biết: “Đưa điện về phục vụ người dân ở khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa là nhiệm vụ chính trị, góp phần an sinh xã hội và phát triển kinh tế, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đồng bào chứ không chú trọng đến hiệu quả kinh tế. Bởi, với suất đầu tư bình quân 60 triệu đồng/hộ cùng công tác quản lý khó khăn, ngành điện sẽ khó thu hồi vốn. Tuy nhiên, đây là công việc quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới điện nông thôn và các vùng sâu, vùng xa của tỉnh, đưa tỷ lệ sử dụng điện toàn tỉnh hiện nay lên 99,98%”.

Niềm vui khi đóng điện thành công

Tiếp nối hai thôn Hói Mít, Hói Dừa (Phú Lộc) và các khu TĐC A Đớt, Hồng Quảng (A Lưới), từ nay đến năm 2020, ngành điện nỗ lực đầu tư, đưa điện đến với các bản, làng xa xôi hẻo lánh nhằm góp phần mang ánh sáng văn hóa đến với từng hộ dân nông thôn và đồng bào.   

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết Độc lập rộn ràng trên mọi miền đất nước

Quốc khánh 2/9-Tết Độc lập thiêng liêng đã và đang diễn ra sôi nổi, rộn ràng trên mọi miền đất nước. Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và hoạt động vui chơi hấp dẫn phục vụ nhân dân và du khách. Kỳ nghỉ lễ năm nay có bốn ngày, cũng là dịp ngành du lịch đưa ra nhiều sản phẩm thu hút khách, tạo đà kinh doanh trước mùa cao điểm.

Tết Độc lập rộn ràng trên mọi miền đất nước
Lời thề Độc lập và khát vọng hùng cường

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ mốc son lịch sử này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã vượt qua muôn ngàn khó khăn, gian khổ; giành được những thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lời thề Độc lập và khát vọng hùng cường
Khách tham quan dịp lễ Quốc khánh tăng nhẹ

Dù thời tiết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay không được thuận lợi, song ghi nhận từ ngành du lịch, lượng khách đến Huế vui chơi, tham quan tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Khách tham quan dịp lễ Quốc khánh tăng nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top