Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

05/11/2014 - 05:41

Điều chỉnh cách thức để người dân đóng phí tốt hơn

TTH - Hơn 5 tỷ đồng từ nguồn thu phí đường bộ trong năm 2013 đã đưa TP Huế lên vị trí “quán quân”, các địa phương tiếp theo sau đó là Hương Trà (hơn 1,4 tỷ đồng), Phú Lộc và Phú Vang (hơn 1,3 tỷ đồng)... Nếu nhìn từ việc đầu tư trở lại cho các tuyến đường kiệt nội đô, nội vùng từ nguồn thu này, TP Huế cũng sẽ là đơn vị cho thấy rõ nhất với gần 30 tuyến đường, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu so sánh với số lượng xe mô tô lưu hành trên địa bàn tỉnh thì nguồn thu này vẫn chỉ là một phần nhỏ. Trong khi đó, dự báo được đưa ra là nguồn thu trong năm 2014 sẽ ít hơn nhiều so với năm 2013, dù thời gian triển khai bắt đầu từ đầu tháng 7-2013. Cho đến thời điểm này, khi việc triển khai đã thực hiện được hơn một năm nhưng việc thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh xem ra vẫn còn khá nan giải. (Thu phí đường bộ - Phục vụ cho lợi ích của dân - báo Thừa Thiên Huế online ngày 29-10-2014).

Nhiều hộ dân mua xe máy phục vụ nhu cầu hàng ngày cảm thấy lấn bấn khi phải đóng phí. Căn nguyên của điều này có lẽ một phần vì người dân còn chưa rõ, chưa quen và nói thẳng ra là chưa có ý thức với việc thu phí đường bộ. Mặt khác, trong quá trình triển khai, tỉnh này với tỉnh thành khác, địa phương này với địa phương khác còn chưa có sự thống nhất nên gây ra sự so bì, thắc mắc. Đấy là chưa kể ngay trong một phường, một tổ dân phố, vẫn có những hộ không nộp phí đường bộ đối với những chiếc xe máy mà gia đình họ đang vận hành nhưng vẫn ổn, nghĩa là không có chế tài gì. Điều này không những không công bằng với các hộ đã nộp phí và cố nhiên, sẽ gây ra một hệ quả kéo theo là lần sau, số hộ chưa nộp phí sẽ nhiều hơn. Một bằng chứng là cho đến hiện nay, con số thu được ở TP Huế cũng mới chỉ ở con số vài trăm triệu đồng, ít hơn rất nhiều lần so với 5 tỷ đồng đã thu được trong 6 tháng cuối năm 2013. Đã có đề nghị đưa việc thu phí đường bộ vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, kiểm tra việc thu phí đường bộ trong kiểm tra xử phạt giao thông... tuy nhiên theo chúng tôi, trong quá trình triển khai, có lẽ bên cạnh việc xây dựng chế tài cụ thể, cần song hành công khai việc sử dụng nguồn thu này như thế nào ngay tại các phường theo đề nghị của người dân để họ không chỉ thấy yên tâm mà còn từ đó, xây dựng được ý thức và trách nhiệm với sự đóng góp để đầu tư trở lại cho đường bộ một cách cụ thể.

Sở dĩ chúng tôi nói điều này vì như chia sẻ của một tổ trưởng tổ dân phố ở phường Trường An, việc đề nghị làm gương cũng không phải là điều dễ dàng khi ông tiến hành nhiệm vụ thu phí trong tổ dân cư của mình kèm theo câu “có lẽ tôi không hoàn thành được nhiệm vụ này”. Có bao nhiêu tổ dân phố đang trong tình trạng này...?      

Theo một thông tin mới nhất thì 01-11-2014, phí sử dụng đường bộ sẽ tăng 1,5 lần đối với xe máy, cụ thể là mức trần 100.000 đồng áp dụng cho xe máy dưới 100cm3 và 150.000 đồng cho xe trên 100cm3. Lộ trình của việc thu phí đường bộ dành cho loại hình này có lẽ cũng sẽ khó đạt nếu không có sự điều chỉnh trong tuyên truyền, sự thay đổi trong nhận thức cũng những chế tài phải được thực hiện.     

An Bình

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP