ClockThứ Bảy, 09/11/2019 13:00

Điều đáng lo ngại

TTH - Tổng cộng 72 năm 6 tháng tù là hình phạt TAND tỉnh áp dụng đối với 8 bị cáo phạm tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

72 năm 6 tháng tù cho 8 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10/2018 đến 3/2019, Nguyễn Văn Minh cùng Trần Quang Hào nhiều lần mua ma túy của các đối tượng (chưa rõ lai lịch, địa chỉ) và của Tôn Thất Minh Trung, đem về chia thành nhiều gói nhỏ để bán kiếm lời.

Địa điểm bán ma túy tập trung tại các quán bar Asta, DTV, Karaoke WinWin, Righnow... ở TP. Huế hoặc các khu vực gần những quán này. Mỗi viên ma tuý kẹo được bán giá từ 300- 400 nghìn đồng, mỗi chấm ma tuý khay bán giá từ 1-1,3 triệu đồng. Ngày 5/3/2019, Hào đang đưa 78,0709gam ma túy cất giấu và bán, thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Đối với nhóm của Tôn Thất Minh Trung: Khoảng đầu tháng 12/2018, Minh Trung quen biết Nguyễn Phi Trung, Bùi Văn Xuân An, La Châu Tuấn Cường nên rủ cả nhóm tham gia mua bán trái phép chất ma túy cùng với mình, Trung sẽ trả tiền công. Tất cả đồng ý. Phi Trung, An, Cường đã giúp Minh Trung đi giao bán ma túy rất nhiều lần, tại nhiều địa điểm khác nhau.

Ngày 26/1/2019, Cường điều khiển xe ôtô chở An, Minh Trung, Nguyễn Khoa Minh Tiến (do Minh Trung rủ đi chơi cùng) đem ma túy của Trung đi bán, thì bị công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. Tổng khối lượng ma túy thu giữ của An: 6,4152gam, loại MDMA và 1,3016gam, loại ketamine; thu của Cường: 0,3925gam, loại MDMA và 0,8900gam, loại ketamine.

Sau khi Cường, An, Phi Trung bị bắt, Tôn Tất Minh Trung dừng hoạt động mua bán ma túy một thời gian, sau đó tiếp tục hoạt động mua bán “cái chết trắng” trở lại. Trung rủ thêm Nguyễn Khoa Minh Tiến, Trần Anh Tuấn cùng tham gia bán ma túy, Trung sẽ trả tiền công. Tiến, Tuấn đồng ý.

Tối 5/3/2019, khi Minh Trung, Tiến, Tuấn đang ở tại phòng trọ tại phường Phước Vĩnh (TP. Huế), thì bị phát hiện bắt quả tang Minh Trung đang tàng trữ trái phép 36,7917gam ma túy.

Quá trình điều tra, nhóm của Tôn Thất Minh Trung khai nhận đã thực hiện việc bán ma tuý cho nhiều người tại nhiều địa điểm khác nhau. Sau khi bán được ma túy, Trung trả tiền công cho mỗi đối tượng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (tùy theo từng người). Nguồn ma tuý Tôn Thất Minh Trung dùng để bán cho các đối tượng là mua từ một đối tượng tên Hoàng (không rõ nhân thân, lai lịch) tại hẻm karaoke Sơn Hà ở Tỉnh lộ 10 thuộc xã Phú Thượng (Phú Vang), hoặc nhờ La Châu Tuấn Cường mua của 1 người không rõ lai lịch tại ngã ba Nguyễn Khuyến - Phan Đình Phùng thuộc phường Vĩnh Ninh (TP. Huế).

Phòng xét xử kín người dự khán. Người thân ruột thịt của 8 bị cáo ai nấy ngồi lặng lẽ, lo âu, không bắt chuyện với “người lạ” nào. Có lẽ họ không muốn trải lòng về nỗi đau dày vò của những người làm cha mẹ có con dính vào nghiện ngập, sử dụng ma túy dẫn đến trượt dài vào tội lỗi: mua bán gieo rắc chất gây nghiện chết người cho người khác, cho cộng đồng. Không những bản thân các bị cáo và gia đình họ tan nát mà còn kéo theo không biết bao nhiêu người khác, bao nhiêu gia đình khác cũng lâm vào điêu đứng.

Các cơ quan pháp luật xác định: Đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong thời gian dài, có nhiều đối tượng tham gia, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, Nguyễn Văn Minh (sinh 5/1/ 2002) khi sử dụng, mua bán ma túy và rủ rê lôi kéo người khác phạm tội, còn ở tuổi chưa thành niên. Minh nhận mức án 15 năm tù (là mức hình phạt cao nhất so với mức hình phạt dành cho các bị cáo trong vụ án) khi chưa tròn 18 tuổi.

Thật đau xót và đáng lo ngại bởi 7 bị cáo còn lại cũng đều ở tuổi trên dưới đôi mươi, cũng phải “nhận” những tháng năm đằng đẵng chấp hành hình phạt trong trại giam. Những đối tượng mua ma túy từ các bị cáo có cả nam lẫn nữ, tuổi đời cũng còn rất trẻ, có những người chỉ mới 17 tuổi. Nếu không tỉnh ngộ, không nỗ lực để “thoát” khỏi chất gây nghiện nguy hiểm này, thì các thanh thiếu niên ấy chắc chắn sẽ bước vào vết xe đổ như các bị cáo. Trong lúc lẽ ra những người trẻ là những người phải phấn đấu, đóng góp trí tuệ, sức trẻ cho cộng đồng, xã hội.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy

Ngày 22/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với Nguyễn Văn Huyền Đức (SN 1997, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế).

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy
Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420%/năm lĩnh án

Ngày 24/7, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Đức Lâm (SN 1976) và Lê Tuấn Anh (SN 1972) cùng trú tại TP. Hà Nội về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420 năm lĩnh án
Return to top