ClockThứ Tư, 22/03/2017 13:56

Diễu hành quảng cáo, phiền toái cho người đi đường

TTH - Vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông… những đoàn xe diễu hành quảng cáo gây không ít phiền toái cho người đi đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Suýt té vì phải nhường đường cho một đoàn xe máy diễu hành quảng bá cho dòng xe mới đang lao tới, chị T.T.V (một người đi đường) bức xúc: “Họ làm như đường này là của công ty, cửa hàng họ vậy. Cứ giương cờ, treo băng rôn vù vù phóng hàng hai, hàng ba giữa phố”.

Những đoàn xe diễu hành quảng cáo thiếu ý thức sẽ gây nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh minh họa)

Hình ảnh những đoàn xe diễu hành quảng cáo (xe đạp, xe máy) không phải hiếm gặp ở các tuyến đường trung tâm thành phố. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả để các nhãn hàng, thương hiệu quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, chính sự tự phát, mạnh ai nấy làm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới những người tham gia giao thông, gây mất an toàn cho người đi đường...

Những tuyến đường mà các  đoàn diễu hành chọn thường là những trục đường chính, đông người qua lại. Không ít đoàn diễu hành bất chấp luật lệ giao thông, cho mình quyền được vượt đèn đỏ, chèn ép người đi đường, hú còi inh ỏi để mọi người nhường đường cho đoàn diễu hành được đi đúng đoàn, dàn hàng hai, hàng ba cho đẹp mắt để quay phim, chụp hình.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: tổ chức, cá nhân tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo phải có văn bản thông báo với Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao về nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo, số lượng người tham gia đoàn người thực hiện quảng cáo, thời gian và lộ trình thực hiện ít nhất là 15 ngày trước ngày thực hiện quảng cáo. Trong thời hạn 15, kể từ ngày nhận được thông báo, nếu Thanh tra Sở văn hóa và Thể thao không đồng ý với thông báo thì sẽ trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do. Quá thời hạn 15 ngày mà không có văn bản trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện quảng cáo theo nội dung đã quảng cáo.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, thường thì Thanh tra  Sở Văn hóa và Thể thao giao trách nhiệm cho thanh tra các phòng văn hóa của các huyện, thị xã, thành phố hoặc cử cán bộ giám sát hoạt động của các đoàn quảng cáo về việc thực hiện đúng các quy định.

Thời gian qua, Thanh tra sở đã tiến hành xử phạt một số trường hợp vi phạm quy định về tổ chức đoàn quảng cáo như nội dung băng rôn, trang phục...Còn về việc những đoàn người thực hiện quảng cáo vi phạm trật tự an toàn giao thông thì Thanh tra sở không có thẩm quyền xử phạt mà cần sự phối hợp của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, sở sẽ tiến hành rà soát lại, giám sát chặt chẽ để chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân vi phạm. 

Đối với những tổ chức, cá nhân thường xuyên vi phạm sẽ cân nhắc trong việc thông báo cho tiếp tục tiến hành tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo những lần sau hay không.

Thiết nghĩ, diễu hành quảng bá sản phẩm là một việc làm thiết thực, nhưng diễu hành như thế nào cho đúng luật, không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông là vấn đề cần lưu tâm, chấp hành.

Điểm a Khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp và các loại xe thô sơ khác thực hiện hành vi “đi xe dàn hàng ngang”... 

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễu hành chào mừng tuần lễ áo dài cộng đồng

Hàng trăm người trong trang phục áo dài truyền thống cùng nhau đạp xe diễu hành qua nhiều tuyến đường phố của TP. Huế, mở đầu cho sự kiện tuần lễ áo dài cộng đồng Huế 2023.

Diễu hành chào mừng tuần lễ áo dài cộng đồng
Xe hoa diễu hành mừng Phật đản

Nằm trong chương trình tuần lễ Đại lễ Phật đản Pl.2567-Dl.2023, tối 31/5 (13 tháng 4 âm lịch) đã diễn ra lễ diễu hành xe hoa chào mừng Phật đản. Chương trình bắt đầu từ Nghinh Lương Đình trước khi xuất phát đi các tuyến đường trung tâm TP. Huế.

Xe hoa diễu hành mừng Phật đản
Ức chế với những quảng cáo trên mạng

Gần đây, rất nhiều người tỏ ra bức xúc khi thường thấy ở các trang youtube hay facebook luôn xuất hiện những đoạn quảng cáo như "nhà tôi ba đời trị bệnh ung thư" hay "lương y chữa đau dạ dày một lần là khỏi ngay...”. Chúng được đăng tải một cách dày đặc, tràn lan như một con virut tạo nên sự khó chịu, mệt mỏi cho người xem.

Ức chế với những quảng cáo trên mạng

TIN MỚI

Return to top